Nghĩa tình đồng đội

04:03, 19/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2006, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh được thành lập, ông Đào Văn Hanh - người con của vùng đất Tịnh Bình (Sơn Tịnh) được tập thể tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP của tỉnh với chức danh phó chủ tịch. Với chức trách, nhiệm vụ được giao và tinh thần vì nghĩa tình đồng đội, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông Hanh không quản ngại khó khăn vất vả, hết lòng với công việc.

TIN LIÊN QUAN

Khi Nhà nước ban hành các chính sách cho thương binh, công nhận liệt sĩ hưởng trợ cấp theo Quyết định 104, Quyết định 40, chế độ trợ cấp hằng tháng, ông Đào Văn Hanh và Thường trực Hội đã phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn anh em hội viên cựu TNXP lập thủ tục để được giải quyết các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.  Ông luôn trăn trở trước hoàn cảnh các gia đình đồng chí, đồng đội gặp khó khăn thường xuyên, đau ốm bệnh tật, sống cô đơn không nơi nương tựa, nhà ở tạm bợ.

Ông Đào Văn Hanh hiện là Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Quảng Ngãi.
Ông Đào Văn Hanh hiện là Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Quảng Ngãi.


Hội viên Hội cựu TNXP Quảng Ngãi có 2.200 hộ nghèo, nhà đang có nguy cơ sụp đổ và 1.706 hộ cận nghèo, 1.363 thương binh, 283 gia đình liệt sĩ khó khăn. Trước thực tế đó, ông đã cùng đồng đội tích cực triển khai nhiều  hoạt động như thông qua bạn bè trong và ngoài tỉnh nhờ hỗ trợ kinh phí, tự liên hệ với các cấp, ngành, các cơ quan đơn vị,  nhà hảo tâm giúp đỡ. Đặc biệt, trong năm 2010, được UBND tỉnh cho phép, Hội cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Đài PTTH Quảng Ngãi tổ chức 2 đêm văn nghệ truyền hình trực tiếp để vận động gây quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, qua đó, những nhà hảo tâm ủng hộ được trên 1 tỷ đồng để xây dựng nhà cho hội viên cựu TNXP nghèo, không có nơi ăn ở ổn định. Hội cựu TNXP tỉnh còn chỉ đạo các chi hội TNXP xã, phường vận động xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Đến nay, mỗi chi hội cấp xã, phường đã có quỹ từ 10-50 triệu đồng.

 Với các nỗ lực hoạt động nêu trên, từ năm 2006 đến năm 2014, Hội Cựu TNXP của tỉnh đã xây dựng được 196 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP nghèo, neo đơn, nhà tạm bợ với tổng trị giá 7,7 tỷ đồng; tặng 321 sổ tiết kiệm cho nữ cựu TNXP neo đơn, khó khăn trong cuộc sống, với tổng số tiền là 879 triệu đồng. Hội cũng đã huy động hội viên xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” ở cơ sở với tổng số tiền 2,3 tỷ đồng; giải quyết chính sách theo chế độ thương binh 1.132 người; công nhận liệt sĩ cho 286 người...

Nỗ lực đóng góp trong suốt hơn 10 năm qua cho công tác Hội cựu TNXP tỉnh nhà, ông Đào Văn Hanh đã được Hội cựu TNXP tỉnh vinh danh và được Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam tặng Bằng khen 3 năm liền (từ 2010-2012). Năm 2013, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, từ sự nỗ lực cố gắng của cá nhân ông cùng đồng đội của mình, năm 2013 tập thể Hội cựu TNXP tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc 7 năm liền (từ 2006-2013); năm 2014 và 2015 được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích 10 năm phong trào TNXP thi đua làm theo lời Bác...
 

T.Tươi-N.Khâm
 


.