Hũ gạo tình thương gắn kết nghĩa tình

02:03, 28/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 3 năm qua, bằng cách thành lập và duy trì hiệu quả những “Hũ gạo tình thương”, Hội phụ nữ xã Long Sơn (Minh Long) đã giúp đỡ cho nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Như một thói quen, hằng ngày, mỗi khi đong gạo nấu cơm, chị Đinh Thị Vinh ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn lại bớt đi một nắm gạo cho vào chiếc gùi hoặc bao đựng gạo đặt góc bếp của gia đình. Việc làm này cũng được chị nhắc nhở chị em trong thôn, với suy nghĩ rất giản dị: Mình có bữa cơm no thì cũng phải nghĩ đến những người còn khó khăn vất vả hơn mình.

Phụ nữ chi hội thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) góp gạo tình thương.
Phụ nữ chi hội thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) góp gạo tình thương.


Chị Tâm ở thôn Gò Nay thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, gia đình ít đất sản xuất, nên gia đình cũng thường rơi vào hoàn cảnh thiếu trước, hụt sau. Trước hoàn cảnh đó, Chi Hội phụ nữ thôn cũng thường xuyên xét hỗ trợ gạo cho gia đình chị từ hũ gạo tình thương của chi hội. Chị Tâm chia sẻ: “Bản thân tôi rất cảm động khi nhận được hơn 20kg gạo, qua đây đã phần nào giúp cho gia đình chị khắc phục khó khăn trước mắt, an tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống”.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” đã được Hội phụ nữ xã Long Sơn phát động từ 3 năm nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chị em hội viên phụ nữ. Trong hai năm 2014, 2015, Hội phụ nữ xã Long Sơn thu nhận được hơn 515kg, hỗ trợ cho hơn 47 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, riêng năm 2016 đã thu được gần 50kg gạo, giúp đỡ cho 10 chị khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa trong chi hội. Chị Đinh Thị Mân - Phó Chủ tịch Phụ nữ xã Long Sơn cho biết: Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung ở cơ sở thực hiện rất tốt. Chị em trên địa bàn xã đã vận động nhau thực hiện tiết kiệm tiền và hũ gạo tình thương. Với số tiền tiết kiệm, chị em vận động nhau xoay vòng để hỗ trợ cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế, có một số vốn để phát triển kinh tế gia đình. Còn với hũ gạo tình thương được dành để hỗ trợ cho chị em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, neo đơn không nơi nương tựa.

Ngày này qua tháng khác, những “Hũ gạo tình thương” ở Long Sơn đã góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, gắn kết chị em hội viên trong dân cư. Không phải chị em nào cũng khá giả, nhưng với tình thương và tinh thần “lá lành, đùm lá rách” những người phụ nữ ở xã vùng cao Long Sơn vẫn tự nguyện san sẻ những nắm gạo của gia đình cho những người khó khăn hơn.
   

Bài, ảnh: Hà Ngun
 


.