Đức Phổ trên đường trở thành thị xã: Tập trung nguồn lực cho hạ tầng giao thông

02:03, 02/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định hạ tầng giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để đưa Đức Phổ trở thành thị xã, những năm qua huyện Đức Phổ đã tập trung các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông (HTGT), góp phần làm cho bộ mặt HTGT của một thị xã đã nên hình nên dáng, tạo cú huých để sớm được công nhận là thị xã...

TIN LIÊN QUAN

Sức bật từ hạ tầng giao thông

Để có được một mạng lưới giao thông thông suốt từ các xã khu tây đến các xã ven biển, những năm qua, huyện Đức Phổ đã xác định mục tiêu hàng đầu trong công cuộc đầu tư, đưa Đức Phổ vươn lên tầm cao mới, đó là phải kiến thiết lại HTGT. Tập trung đầu tư hệ thống đường nội thị, nâng cấp các tuyến đường liên huyện cũng như dựa vào nguồn lực xây dựng nông thôn mới để kết nối nhiều hơn nữa tạo ra mạng lưới giao thông thông suốt, liên hoàn.

 

Nhiều tuyến đường nội thị của thị trấn Đức Phổ được đầu tư khá bài bản.
Nhiều tuyến đường nội thị của thị trấn Đức Phổ được đầu tư khá bài bản.

Theo đó, các tuyến đường trục chính quan trọng của thị trấn đã được quan tâm đầu tư xây dựng như: Quốc lộ 1 - Mỹ Á (giai đoạn 2), đường trung tâm nội thị nối dài, Quốc lộ 1 - Phổ Vinh (giai đoạn 1)... Ngoài ra, nhằm cải tạo mạng lưới đường thị trấn mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các tuyến giao thông chính khu vực nội thị được mở rộng có mặt cắt từ 11,5- 41m.

Không chỉ đường nội thị, mà hàng loạt những tuyến đường liên huyện, xã có tầm chiến lược quan trọng trong công cuộc đưa Đức Phổ trở thành thị xã cũng được đầu tư khá bài bản. Theo ông Trần Em - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, bên cạnh đầu tư HTGT theo trục dọc lấy tâm là Quốc lộ 1 thì thời gian qua huyện cũng đã điều chỉnh kế hoạch đầu tư để mở rộng hệ thống giao thông chiều ngang. Trong đó, các tuyến đường đang được đầu tư như: Phổ Quang - Mỹ Á; Phổ Văn - Phổ Thuận - Phổ Nhơn; Phổ Thuận - Phổ An -Phổ Quang kết nối với Tỉnh lộ 627.

“Xác định giao thông luôn đi trước mở đường nên những năm qua huyện đã đầu tư xây dựng 21 tuyến đường phố chính đô thị với tổng chiều dài gần 24km, với số vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng và hàng loạt tuyến đường kết nối khác. Có thể nói đến thời điểm này, về cơ bản mạng lưới giao thông của một thị xã đã nên hình nên dáng”, ông Trần Em chia sẻ.

Cần “trợ lực”

Đến nay, diện tích đất giao thông đô thị ở Đức Phổ lên đến 148,76ha; mật độ đường chính là 8,27km/km2, đạt khoảng 21% (yêu cầu đối với đô thị loại IV từ 12-17%-PV). Mặc dù đạt một tỷ lệ khá cao so với quy định. Tuy nhiên, ông Trần Em - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ lại cho rằng, với tầm vóc của một thị xã cửa ngõ phía nam của tỉnh mà chỉ có chừng ấy vẫn là chưa đủ. Bởi nếu trong quy hoạch, trong triển khai vốn đầu tư chúng ta không nhìn rộng hơn, xa hơn thì trong tương lai gần với tốc độ phát triển hiện nay và nhu cầu giao thương ngày càng cao thì những gì của hôm nay sẽ trở nên lạc hậu và không thể bắt kịp với thời cuộc. “Do đó, bên cạnh tập trung bố trí vốn để hoàn thành giai đoạn 2 đường Đức Phổ - Phổ Vinh, đường Lê Trung Thành và một số tuyến còn dở dang, huyện sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều trục đường và hệ thống cầu bê tông kiên cố để đảm bảo tính liên hoàn của hệ thống giao thông dựa trên cơ sở quy hoạch HTGT của huyện giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến 2020. Trong đó, ở khu vực trung tâm hiện nay, Quốc lộ 1 là đòn bẩy phía tây và ở phía đông trong tương lai gần là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh”, ông Trần Em cho hay.

Mặc dù quyết tâm xây dựng hạ tầng giao thông làm động lực để đưa Đức Phổ lên thị xã là rất lớn. Tuy nhiên, theo ông Trần Em thì cái khó hiện nay là nguồn vốn đầu tư, bởi nguồn lực của huyện thì có hạn, chủ yếu là vốn ngân sách cấp về và vốn từ nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất. Do đó, để Đức Phổ  từ thị trấn trở thành thị xã rất cần các nguồn lực đầu tư từ tỉnh, Trung ương. Có như vậy mục tiêu mở rộng và phát triển thêm 6 phường mới xung quanh thị trấn hiện nay mới có thể thực hiện được, để hình thành nên một thị xã mới khang trang, hiện đại bên dòng sông Trà Câu.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.