"Địa chỉ đỏ" trong phong trào từ thiện

02:03, 25/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua cầu nối là Hội Chữ thập đỏ huyện Mộ Đức, nhiều tổ chức, cá nhân, nhóm tình nguyện trong và ngoài tỉnh đã kịp thời “tiếp sức” cho người nghèo, những mảnh đời bất hạnh có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều hoàn cảnh được sẻ chia

Nhắc đến Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Mộ Đức, ông Dương Tấn Dũng (63 tuổi, ở thôn 7, xã Đức Tân) không khỏi xúc động. Vợ chồng ông Dũng có đến 7 người con, bốn người con đầu đã có gia đình nhưng cuộc sống cũng khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều cho cha mẹ và các em.

Chị Huỳnh Thị Thùy Trang trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Dương Tấn Dũng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức).
Chị Huỳnh Thị Thùy Trang trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Dương Tấn Dũng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức).


Năm 2008, vợ ông Dũng phát hiện bị ung thư tuyến giáp, trải qua nhiều lần xạ trị bà bị ảnh hưởng thần kinh nên mất khả năng lao động. Ông Dũng là lao động chính trong nhà, nhưng năm 2010 trong một lần làm việc thì bị tai nạn lao động, liệt nửa người. Con gái ông lúc đó mới học lớp 9 đã phải nghỉ học để chăm sóc cho cha mẹ và 2 em trai còn nhỏ. “Tưởng khổ đến đấy là hết rồi, ấy vậy mà giờ cháu Hiền lại bị bệnh hiểm nghèo thế này nữa…”, ông Dũng buồn bã nói. Cháu Dương Hồng Hiền, con trai ông Dũng hiện đang bị bệnh viêm màng não tiểu cầu điều trị tại Bệnh viện Sản – Nhi Đà Nẵng. Biết được hoàn cảnh của gia đình ông Dũng, Hội CTĐ huyện Mộ Đức đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ cho gia đình ông 22,5 triệu đồng, ngoài ra cũng đã có rất nhiều mạnh thường quân trực tiếp đến hỗ trợ cho gia đình ông Dũng.

Không chỉ riêng gia đình ông Dũng, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộ Đức cũng được Hội CTĐ huyện quan tâm, giúp đỡ để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Chị Huỳnh Thị Thu Trang -Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Mộ Đức cho biết: Từ năm 2015 đến nay, đã có 15 trường hợp gia đình đã được hỗ trợ, với kinh phí vận động thông qua Huyện hội là 300 triệu đồng, ngoài ra các tổ chức, cá nhân cũng đến từng nhà để hỗ trợ thêm.

Những cách làm thiết thực

Bà Huỳnh Thị Thu Trang cho biết thêm: Thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Huyện hội đã triển khai sâu sát đến từng cơ sở, kịp thời phát hiện trường hợp khó khăn và có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Không chỉ vậy, thời gian qua, Huyện hội còn thông qua trang mạng xã hội Facebook để kết nối những người con của quê hương Mộ Đức hay các tổ chức từ thiện nhân đạo ở trong và ngoài tỉnh, đây cũng là một cách làm mới nhận được nhiều sự ủng hộ. Đơn cử như anh Lưu Văn Đức quê ở xã Đức Chánh hiện đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, qua các thông tin trên mạng xã hội, anh thường xuyên hỗ trợ cho các trường hợp được Hội CTĐ huyện kêu gọi, mỗi trường hợp từ 1-2 triệu đồng.

Khi nhận được hỗ trợ, Huyện hội trực tiếp đến tận gia đình để trao hỗ trợ, đồng thời thường xuyên liên lạc với hoàn cảnh để nắm bắt tình hình. Mỗi tháng Huyện hội đều có kế hoạch thực hiện các hoạt động theo chủ đề gắn với việc hỗ trợ các hoàn cảnh...

Năm 2015 vừa qua, Hội CTĐ huyện Mộ Đức cũng đã xây dựng Câu lạc bộ hiến máu dự bị với trên 160 thành viên sẵn sàng hỗ trợ máu cấp cứu cho bệnh nhân trên địa bàn; cùng MTTQVN huyện hỗ trợ xây dựng 3 nhà ở cho người nghèo; giúp đỡ và hỗ trợ suốt đời cho người già có hoàn cảnh neo đơn trên địa bàn huyện...

Từ việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, với những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội CTĐ huyện Mộ Đức đã thắp sáng lòng nhân ái, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về tinh thần sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, trở thành điểm tựa của những mảnh đời bất hạnh.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.