Cần tiếp tục cải tiến công tác thu tiền điện

02:03, 30/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hình thức thu tiền điện để khách hàng được chủ động nộp tiền, nhưng những ngày cuối tháng, cảnh chen chúc, xếp hàng vẫn diễn ra tại quầy thu chính của Công ty Điện lực TP. Quảng Ngãi.
 
Khoảng 8 giờ sáng ngày 21.3, tại quầy thu tiền điện của Công ty Điện lực TP.Quảng Ngãi (đường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi), người dân đã đến rất đông để chờ đợi đến lượt nộp tiền. Trong căn phòng chưa đầy 30m2 chỉ có 1 hàng ghế với 3 chỗ ngồi, nhưng có đến hàng chục người đang chen chúc nhau. Tại quầy thu tiền, 6 nhân viên vừa kiểm tra thông tin, thu tiền, vừa ghi biên lai.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Diệp - Phó Phòng kinh doanh, Công ty Điện lực TP. Quảng Ngãi, cứ vào thời điểm cuối tháng, khách hàng dồn về quầy thu chính của Công ty Điện lực TP. Quảng Ngãi gấp 6-7 lần ngày thường (650-700 khách hàng/ngày) nên dù tăng cường gấp đôi số lượng nhân viên thu tiền nhưng vẫn không đáp ứng kịp. Bác Phạm Thị Thanh, một khách hàng đang chờ đợi, cho biết: “Chờ gần 20 phút vẫn chưa nộp được tiền điện, nhưng hôm nay gần cuối tháng rồi, không thanh toán thì sợ bị cắt điện nên phải chờ”. Còn khách hàng Nguyễn Thị Mỹ Nguyên thì phàn nàn: “Vợ chồng chị đi làm giờ hành chính, nên đầu giờ làm phải tranh thủ đi nộp tiền điện, nhưng tháng nào đến quầy thu cũng phải chờ đợi ít nhất 30 phút”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Trước đây ngành điện thực hiện thu tiền tại nhà khách hàng, nhưng hiệu quả rất thấp, nhân viên thu tiền thường phải đi 2-3 lần mới thu được tiền. Vì đến nhà trong giờ hành chính thì khách hàng đi vắng hoặc không có sẵn tiền. Nhưng khi thu ngoài giờ hành chính thì gây phiền hà cho khách hàng và người thu cũng gặp nhiều rủi ro...”.

Vì vậy, từ năm 2012, ngành điện triển khai nhiều hình thức thu tiền (như thu tại quầy, tại điểm thu lẻ trong các ngày cố định, thu qua ngân hàng, khách hàng quẹt thẻ bằng máy boot...) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng chủ động nộp tiền. Tại TP. Quảng Ngãi, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã mở 40 quầy thu lẻ và hợp tác với 10 ngân hàng để khách hàng có thể chọn lựa hình thức thanh toán. Tuy nhiên, thói quen đến quầy thu chính để trực tiếp đóng tiền và nhận hóa đơn của người dân vẫn còn rất lớn.

Theo số liệu của Công ty Điện lực Quảng Ngãi, năm 2012 có 1,11% khách hàng sử dụng hình thức thanh toán qua ngân hàng. Sau 4 năm đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích người dân trả tiền điện qua tài khoản, năm 2015 con số này cũng chỉ tăng lên 8,9% (3.500/34.486 khách hàng). Tương tự, các hình thức thu tại điểm thu lẻ (địa điểm cố định), tại khu dân cư, trụ sở các chi nhánh điện, ngân hàng, bưu điện... dù đã được triển khai lâu nay, nhưng vẫn còn khá xa lạ với người dân.

Ông Thanh cho biết, thời gian tới, Công ty Điện lực Quảng Ngãi sẽ tăng cường con người và cơ sở vật chất, mở rộng diện tích tại quầy thu chính của Công ty Điện lực TP. Quảng Ngãi để người dân thuận lợi hơn trong việc nộp tiền. Tuy nhiên, tình trạng chen lấn, chờ đợi để nộp tiền điện cũng chỉ xảy ra vào những ngày cuối tháng nên việc đầu tư cao sẽ gây lãng phí vào những ngày còn lại. Đồng thời sẽ tăng cường tuyên truyền để khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng để đảm bảo tiện ích cho cả khách hàng và ngành điện.
               

HÀ XUYÊN
 


.