Sớm đưa Luật BHXH (sửa đổi) đi vào cuộc sống

02:02, 28/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật BHXH (sửa đổi) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016. Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống có hiệu quả thì vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vị trí khá quan trọng.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều điểm mới

Luật thể hiện rõ những điểm mới trên 5 nội dung cơ bản, gồm: Mở rộng đối tượng tham gia; hoàn thiện các chế độ chính sách BHXH; đảm bảo sự bình đẳng trong tham gia và thụ hưởng BHXH của người lao động ở các thành phần kinh tế; đảm bảo nguyên tắc đóng hưởng, sự bền vững của hệ thống BHXH; tổ chức thực hiện minh bạch, đơn giản, thuận tiện hơn.

Người lao động được hưởng lợi rất nhiều khi thực hiện Luật BHXH sửa đổi. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy nước khoáng Thạch Bích trong ca sản xuất.
Người lao động được hưởng lợi rất nhiều khi thực hiện Luật BHXH sửa đổi. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy nước khoáng Thạch Bích trong ca sản xuất.


Đáng chú ý là, quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH. Để đạt mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 50% số lực lượng lao động tham gia BHXH, Luật BHXH bổ sung một số nhóm đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc như: Người lao động làm việc theo mùa vụ, hợp đồng lao động từ 1 đến dưới 3 tháng, người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã...

Luật cũng quy định những thay đổi lớn đối với chế độ thai sản và hưu trí. Riêng với chế độ thai sản, lần đầu tiên trong chính sách BHXH quy định nam giới được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để chăm sóc gia đình khi vợ sinh con và cũng là lần đầu tiên Luật quy định về quyền hưởng chế độ thai sản đối với người mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ. Ngoài ra, chế độ tử tuất cũng được sửa đổi, tạo sự công bằng hơn trong thụ hưởng và mức hưởng cũng tăng từ 1,5 - 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng cho mỗi năm tham gia BHXH.

Luật BHXH cũng bổ sung chế độ bảo hiểm hưu trí bổ sung. Đây là chính sách BHXH mang tính chất tự nguyện nhằm mục tiêu bổ sung cho chế độ hưu trí trong BHXH bắt buộc, có cơ chế tạo lập quỹ từ sự đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động dưới hình thức tài khoản tiết kiệm cá nhân, được bảo toàn và tích lũy thông qua hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật và được Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động tham gia. Bên cạnh đó, Luật BHXH còn bổ sung các quy định nhằm đổi mới phương thức và tổ chức thực hiện chính sách BHXH; quy định xây dựng và hoàn thiện các quy chế về đầu tư quỹ BHXH bảo đảm tính hiệu quả...
 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, năm 2015 số người tham gia BHXH bắt buộc hơn 78 nghìn người, tăng 4,7% so với năm 2014; số người tham gia BHXH tự nguyện: 4.373 người, tăng 13,7% so với năm 2014.

Triển khai đồng bộ các giải pháp  

Luật BHXH sửa đổi lần này có rất nhiều tiến bộ và đạt được sự đồng thuận cao. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để triển khai thực hiện có hiệu quả. Đối tượng của Luật BHXH tác động đến là tất cả mọi người lao động, nên  cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Là cơ quan thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ để chuẩn bị cho việc thi hành luật. Ngành đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức quán triệt nội dung Luật đến cán bộ chủ chốt của tỉnh, huyện và mọi tầng lớp nhân dân. Ký kết chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT; ký hợp đồng hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT với các ngân hàng. Điều này có tác động rất tích cực trong công tác thu và phát triển đối tượng; tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp...

Ông Trương Văn Nam - Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: Thời gian tới, BHXH tỉnh tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH tại địa phương; đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng đối với người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

 Làm tốt công tác mở rộng và phát triển các đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; tăng cường quản lý giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm để một mặt bảo đảm quyền lợi cho người lao động, đồng thời ngăn chặn các hành vi lạm dụng quỹ. Phối hợp thanh, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm, chú trọng đến công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra, góp phần giảm các trường hợp trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, gian lận, giả mạo hồ sơ để trục lợi quỹ BHXH...

Bài, ảnh: KN
 


.