Đủ trò lừa đảo, "moi" tiền người khác dịp Tết

02:02, 06/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày giáp Tết, lợi dụng lòng tốt, sự cả tin, sơ hở của người dân, nhiều đối tượng đã tung chiêu, giả “nai” lừa gạt, moi tiền của không ít người.

Không manh động, liều lĩnh như các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp, tại Quảng Ngãi, thời gian qua đang xuất nhiều đối tượng lợi dụng sự thương cảm của không ít người để lừa gạt. Dịp tết là thời cơ để các đối tượng này "bội thu".

Kể lại câu chuyện kẻ gian vào tận nhà để lừa đảo, chị Dung, ngụ ở đường Ngô Sỹ Liên, tổ 24, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) kể: Tuần trước, khi chị đang làm việc nhà thì chuông cửa reo. Khi chị ra mở, chưa kịp trả lời thì người đàn ông chừng khoảng 40 tuổi đã tự ý xông vào nhà.

Người đàn ông này kể khổ bảo: “Hồi em làm cho chị. Giờ em bị đau, mổ tim, mổ đi mổ lại đã hai lần, khổ quá không có tiền nên mới mạo muội tìm đến anh chị xin ít tiền về lo Tết. Vợ em nói chị tốt bụng lắm. Lúc làm nhà, chị thương đội thợ hồ, lo cho thợ từ a đến z. Đã thương thì thương cho trót. Chị giúp em, không bao giờ quên ơn chị!

 

Rất nhiều đối tượng đội lốt người có hoàn cảnh khó khăn dể
Rất nhiều đối tượng đội lốt người có hoàn cảnh khó khăn dể "moi" tiền người khác. Ảnh: Internet.



Vì nhà chị Dung đang ở là nhà chị mua lại của người khác. Thấy chị Dung bán tín bán nghi, người đàn ông này liền cởi cúc áo, banh ngực chỉ vết thương trên ngực khiến chị Dung ái ngại không dám nhìn vào, chị đành lấy 200 nghìn đồng ra cho và người đàn ông lập tức bỏ đi.

Mang câu chuyện kể với hàng xóm, hóa ra, khu phố chị Dung ở có 20 hộ gia đình thì đã có đến 3 gia đình từng bị lừa bởi chiêu trò này. Trước đó, cũng hành vi tương tự, người đàn ông này đã lừa được 3 gia đình khác với số tiền lên đến cả triệu đồng.

Chị Thuận, hàng xóm của chị Dung, người từng bị lừa bởi chiêu trò này vẫn chưa hết bức xúc kể: Buổi trưa chị ở có một mình, đang ở dưới bếp thì nghe tiếng đàn ông gọi, chưa kịp thưa đã thấy anh ta xuống tận nhà.

Cũng với chiêu “hồi em làm nhà cho chị, giờ em đi mổ mà khổ quá, anh ta không ngần ngại cởi áo “khoe” vết thương, ái ngại, thương tình chị Thuận rút ví cho 200 nghìn đồng, mấy ngày sau anh ta lại đến xin tiền để đi mổ lần thứ hai, chị lại cho 300 nghìn đồng.

“Tính mình hay thương người, khi nghe người đàn ông này kể hoàn cảnh như thế, mình mủi lòng nên cho đến hai lần cả 500 nghìn đồng, nào ngờ khi kể cho mọi người nghe, nhiều người cũng  bị như mình, bị lừa mới giận chứ!”- chị Thuận bức xúc.

 

Với chiêu trò bán thuốc vệ sinh môi trường, các đối tượng lừa đảo đã lừa được nhiều người.
Với chiêu trò bán thuốc vệ sinh môi trường, các đối tượng lừa đảo được nhiều người.


Với chiêu trò trên, kẻ gian đã lừa được rất nhiều người. Đối tượng mà chúng nhắm đến là phụ nữ, những gia đình xây nhà đã lâu để khi tự xưng “Hồi đó em làm nhà cho chị”, chủ nhà sẽ không nhớ rõ, mơ hồ, như thế dễ lọt vào bẫy lừa của chúng.

Điều đáng nói là có gia đình bị lừa đến nhiều lần. Lần đầu đến để xin tiền đi mổ và lần thứ hai thì bảo đã mổ một lần mà chưa khỏi, bác sỹ bảo phải kiếm tiền để mổ lần thứ hai.

Cũng câu chuyện kẻ gian vào tận nhà để lừa đảo, chị Hiền, ngụ ở đường Bùi Thị Xuân, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ: Sáng 22 tháng Chạp, có hai phụ nữ ăn mặc khá lịch sự, giọng nói người miền Bắc nhẹ nhàng, gõ cửa bảo: “Em ơi, ra nhận thuốc vệ sinh môi trường. Bọn chị ở trên phường, đang có chiến dịch vệ sinh môi trường để ăn Tết. Em trả chị 80 nghìn đồng”.

Để tạo niềm tin cho gia chủ, nói xong, không để gia chủ có thời gian đắn đo suy nghĩ, người phụ nữ đưa bút bảo chị Hiền ký tên vào sổ xác nhận của phường. Nhìn vào sổ, chị Hiền thấy cuốn sổ rất dày và danh sách người nhận dài dằng dặc. Chị Hiền ký xong, người phụ nữa bỏ đi thật nhanh.

Vì mới mua nhà, “gia nhập” công dân thành phố nên chị Hiền cứ ngỡ ở đây thường có những chiến dịch ấy thật. Về sau, chị Hiền nói những người làm y tế trên phường mới biết không có chiến dịch nào cả.

Chỉ với chiêu trò rất đơn giản, lợi dụng lòng thương cảm, sự sơ hở của nhiều người, nhiều đối tượng kiếm tiền “bội thu” vào dịp cuối năm mà không cần lao động. Vì thế, mọi người nên hết sức cảnh giác với những chiêu trò này.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.