Dự án đường Nguyễn Trãi: Thi công ì ạch

07:02, 26/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2) dài chưa đến 800m và  triển khai thi công từ giữa năm 2014 nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn chưa hoàn thành dẫn đến tiến độ thi công ì ạch. Người tham gia giao thông và dân sống hai bên đường rất bức xúc, bởi họ phải đi lại và sống trong cảnh nắng bụi, mưa bùn…

TIN LIÊN QUAN

Ách tắc từ  mặt bằng

Thi công đã gần 2 năm, nhưng gần 800m đường chỗ thì hoàn thành, đoạn thì “thắt cổ chai”, tạo ra một hình ảnh không đẹp ở khu vực cửa ngõ phía tây TP. Quảng Ngãi. Đoạn đường từ ngã tư Hoàng Văn Thụ đến đường sắt được triển khai thi công hơn một năm trước về cơ bản đã thông tuyến chỉ còn một số đoạn đang trong quá trình lu lèn cấp phối trước khi thảm nhựa. Còn đoạn từ đường sắt đến đường Nguyễn Đình Chiểu đang dở dang, có chỗ nhà cửa đã tháo dỡ, chỗ nhà dân còn án ngữ trên nền đường.

Những ngôi nhà
Những ngôi nhà "lòi" ra giữa đường do chưa hoàn thành công tác GPMB.


Dù quyết tâm cao độ để sớm đưa dự án về đích, nhưng theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT, dự án sẽ khó đạt tiến độ như mong muốn nếu không tháo gỡ điểm mấu chốt hiện nay là TP. Quảng Ngãi phải gấp rút hoàn thành công tác GPMB. Bởi toàn tuyến còn 18 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Công tác GPMB chưa hoàn thành là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ thi công dự án ì ạch. “Với thời tiết thuận lợi như thế này và nỗ lực của nhà thầu trong tháng 2 này đoạn từ đường sắt đến Hoàng Văn Thụ sẽ hoàn thành, đoạn còn lại sẽ tiến hành thi công khi có mặt bằng”, ông Hà Hoàng Việt Phương cho hay.

Nỗ lực đưa dự án về đích

Dự án thi công ì ạch khiến nhiều người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông bức xúc. Có nhà ở mặt tiền đường Nguyễn Trãi và đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án, nhưng ngày nào cũng hứng bụi nên ông Nguyễn Văn Tâm tỏ ra rất bức xúc. Ông Tâm bảo, những công trình khác thi công cả nghìn tỷ đồng, GPMB hàng nghìn hộ dân còn làm được, làm đúng tiến độ. Còn con đường này dài chưa đến 800m mà thi công từ giữa năm 2014 đến giờ vẫn chưa xong.

Còn anh Mai Đình Thông ở Tư Nghĩa thường xuyên đi lại trên đường Nguyễn Trãi thì bảo, con đường làm mãi không xong, trong khi người dân chúng tôi ngày nào cũng đi lại trên đường mà nơm nớp lo sợ tai nạn xảy ra do đường hư hỏng hoặc đoạn đang thi công chưa hoàn thiện.

Trước bức xúc của người dân, từ sau Tết Bính Thân đến nay bên cạnh việc thi công, nhà thầu triển khai tưới nước dọc tuyến để giảm bụi. Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ là phương án tạm thời do lưu lượng phương tiện di chuyển quá lớn, thời tiết nắng nóng nên sau vài giờ, con đường lại mù mịt bụi.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương: "Hiện với mặt bằng đã có chúng tôi đang triển khai cùng lúc nhiều mũi thi công để tăng tốc đảm bảo tiến độ. Trong đó, sẽ cấp phối hai bên cánh gà, đẩy mạnh việc thi công mương thoát nước, hệ thống trụ đèn chiếu sáng... Đối với những đoạn đã hoàn thành mặt bằng thì gấp rút lu lèn nền đường và trải thảm đá cấp phối. Để dự án sớm về đích, đề nghị UBND TP. Quảng Ngãi tăng tốc GPMB và chậm nhất là đến ngày 20.3 phải hoàn thành, bàn giao cho nhà thầu. Có như vậy chúng tôi mới có thể hoàn thành dự án và bàn giao đưa vào sử dụng vào ngày 20.4”.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.