Chuyện ở các chùa: Vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp

07:02, 18/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc chấn chỉnh nạn ăn xin và hoạt động mê tín dị đoan tại các ngôi chùa nổi tiếng ở Quảng Ngãi vào dịp trước, trong và sau Tết Bính Thân 2016 của ngành chức năng đã có những chuyển biến tích cực. Song, vấn nạn này vẫn còn tồn tại.

Lập lại trật tự ở chùa Thiên Ấn

Những năm trước, thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, chùa Thiên Ấn (TP. Quảng Ngãi) là điểm đến của du khách thập phương. Song, điều này vô hình chung lại tạo điều kiện cho các tệ nạn cờ bạc, mê tín dị đoan nở rộ ngay tại cổng chùa, khiến người dân bức xúc.

Tình trạng ăn xin vẫn tồn tại ở trước cổng chùa Ông vào dịp Tết Nguyên đán.
Tình trạng ăn xin vẫn tồn tại ở trước cổng chùa Ông vào dịp Tết Nguyên đán.


Để lập lại trật tự tại các điểm nóng này, ngay từ những ngày cận Tết, các ngành chức năng đã phối hợp tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra, cố gắng xóa các tệ nạn phản cảm này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào những ngày đầu năm Bính Thân, tình trạng ăn xin, cờ bạc, chèo kéo du khách mua hàng... tại các chùa đã hạn chế rất nhiều. Đến chùa cầu an cho gia đình, ông Nguyễn Ngọc Tùng, ngụ xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) bộc bạch: “Điều ấn tượng nhất với mình là năm nay, tình trạng ăn xin trước cổng chùa không còn nữa. Thêm vào đó, không gian chùa rất thanh tịnh, sạch đẹp. Nếu năm nào cũng duy trì được như thế này thì du khách trong và ngoài tỉnh sẽ rất yên tâm khi hành hương về chùa lễ Phật”.

Ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc chấn chỉnh lại trật tự tại chùa Thiên Ấn. Thế nhưng, theo phản ánh của nhiều phật tử, từ mùng 1 đến mùng 3 Tết Bính Thân,  tình trạng ăn xin, cờ bạc, vứt tiền xuống giếng Phật tại chùa vẫn còn diễn ra. Đại đức Thích Đồng Hoàng - chùa Thiên Ấn chia sẻ: "Năm nay, tăng ni, phật tử, du khách đến tham quan chùa đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ cảnh quan, hành lễ Phật tại chùa. Tuy nhiên, tình trạng ăn xin, cờ bạc, vứt rác bừa bãi vẫn còn. Hiện tại, vấn nạn này đã chấm dứt, nhờ những nỗ lực chấn chỉnh trật tự của các ngành chức năng".

 Không nghèo nhưng vẫn ăn xin

Trái với những chuyển biến tích cực ở chùa Thiên Ấn, tại chùa Ông, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), vào những ngày đầu năm mới, tình trạng ăn xin, bói toán, xin xăm giải hạn... diễn ra khá công khai. Ngay tại nơi những người ăn xin “hành nghề”, có hai công an viên của xã Nghĩa Hòa đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, nhưng cũng đành bất lực. Một công an viên cho biết: "Theo sự chỉ đạo của cấp trên, từ ngày mùng 2 Tết đến ngày 15 tháng Giêng, chúng tôi thay phiên nhau túc trực ở đây. Chúng tôi chỉ can ngăn những người ăn xin không được vào chùa để “hành nghề”, còn ngoài cổng chùa thì rất khó xử lý họ, vì các chế tài xử phạt những đối tượng này vẫn còn nhiều bất cập".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người xin ăn tại chùa Ông thuộc vào diện… không nghèo. Song, vì "công việc nhẹ, thu nhập cao" khiến họ bất chấp để hành nghề. Ông Từ Quang Tuấn - Trưởng ban Quản lý chùa Ông bức xúc: “Trước Tết, chúng tôi phối hợp với xã vận động những đối tượng này ký vào bản cam kết không đến ăn xin tại chùa Ông, nhưng rồi họ vẫn cứ đến ăn xin. Sự việc xem như  “biết rồi, khổ lắm, nói mãi!”. Nhẩm tính đối tượng ăn xin tại chùa Ông có khoảng 20 người. Trong số này có nhiều người không thuộc diện hộ nghèo. Nhưng điều trái khoáy là năm nào họ cũng chây ì, bu bám tại chùa để hành nghề, bởi nguồn thu từ ăn xin khá cao".

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Việt Thanh - Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho biết: "Để chấn chỉnh các hoạt động ăn xin, mê tín dị đoan tại các điểm nóng như chùa Thiên Ấn, chùa Ông… trước và trong Tết Nguyên đán, chúng tôi đã ba lần tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra. Hiện, vẫn chỉ nhắc nhở những trường hợp này, chứ chưa xử phạt. Về tình trạng ăn xin, mê tín dị đoan tại chùa Ông, sắp đến chúng tôi sẽ xử lý nghiêm".

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.