Cần chấn chỉnh dịch vụ gửi xe dịp Tết

01:02, 06/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Lợi dụng nhu cầu đi mua sắm của người dân tăng cao dịp cận Tết, nhiều nơi chuyên làm dịch vụ trông giữ xe đã tự ý tăng giá cao rất nhiều lần so với quy định của nhà nước. Thậm chí có nơi còn tăng cao gấp 7-8 lần.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Bính Thân 2016, nên đây là thời điểm người dân tranh thủ đi chợ, siêu thị và các trung tâm thương mại trong tỉnh để mua sắm Tết. Do đó, hầu hết bãi gửi xe của các nơi này đều nườm nượp, đông đúc cả ngày. Khảo sát tại chợ tạm Quảng Ngãi, khu vực dành để trông giữ xe cũng đã được cơi nới thêm mới có thể đáp ứng số lượng xe máy, xe đạp tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.
 
Tuy nhiên, số lượng xe cần trông giữ càng nhiều thì phí trông giữ xe lại càng tăng. Theo quy định của HĐND tỉnh, mức phí gửi xe chỉ dừng lại ở con số 500 đồng/lần/ xe đạp và 1.000 đồng/lần/xe máy. Vốn dĩ, ngày thường, mức phí này đã được chủ các bãi gửi xe tự ý nâng giá lên thành 1.000 đồng đối với xe đạp và 2.000 đồng đối với xe máy.

 

Hiện tại, giá gửi xe tại chợ tạm Quảng Ngãi đã được đẩy lên cao với 5.000 đồng/lần/xe
Hiện tại, giá gửi xe tại chợ tạm Quảng Ngãi đã được đẩy lên cao với 5.000 đồng/lần/xe
 
Đến những dịp lễ, Tết mức phí này lại được đẩy lên cao tận trời xanh. “Từ 20 tháng Chạp trở đi, mỗi lần tôi đi chợ phải trả tận 5.000 đồng để gửi xe. Tôi kêu ca sao giá quá cao thì được trả lời là Tết mà, ở đâu cũng vậy, nếu không muốn gửi thì thôi. Nhưng không gửi thì tôi biết để xe ở đâu, nên phải chịu mức giá cắt cổ ấy thôi”- Bà Lê Thị Thu Hương ngụ phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi  ngậm ngùi cho biết.
 
Mức phí 5.000 đồng so với giá quy định đã rất cao. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, con số ấy vẫn còn tiếp tục tăng cao  đến qua Tết. Bà Nguyễn Thị Lan ngụ phường Lê Hồng Phong chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết, thì người nào đi chợ cũng bị “chặt, chém” giá gửi xe vô tội vạ. Như năm trước thì cỡ 20 tháng Chạp phí gửi 1 chiếc xe máy là 5 nghìn đồng, đến 29-30 Tết sẽ lên tới 8-10 nghìn đồng.
 
“Vào ngày cuối cùng của năm thì mức phí gửi xe cao nhất. Nhưng khổ nỗi đây lại là lúc tôi cần đi chợ, mua sắm nhiều thứ nhất. Có khi đi lần đầu mua chưa đủ, tôi lại phải xách xe đi thêm lần nữa. Tính ra đã mất khoảng 20 nghìn đồng chỉ để gửi xe đi chợ thôi. Nói thì ít, nhưng tính toán kỹ lưỡng mới thấy mức giá ấy là quá cao”- bà Lan bày tỏ bức xúc.
 
Theo khảo sát của phóng viên, hiện tại, giá trông giữ xe tại khu vực chợ tạm Quảng Ngãi đã lên đến 5 nghìn đồng/lượt gửi và các chợ nhỏ hơn tại khu vực TP.Quảng Ngãi và các huyện lân cận cũng đã lên giá 3 nghìn đồng. Theo nhiều chủ bãi gửi xe, giá trông giữ xe vẫn sẽ tiếp tục tăng đến đầu năm mới.

 

Mức thu phí gửi xe dịp Tết tự ý tăng cao, liệu độ an toàn của bãi gửi xe cũng được tăng cao?
Mức thu phí gửi xe dịp Tết tự ý tăng cao, liệu độ an toàn của bãi gửi xe cũng được tăng cao?
 
Thế nhưng, mức phí gửi xe lại không tỉ lệ thuận với độ an toàn của những chiếc xe. Đó là điều nhiều người gửi xe băn khoăn. “Giá gửi xe thì tăng vùn vụt nhưng lại không có gì đảm bảo nếu xe tôi gửi bị mất hay có bất trắc gì đó thì có được đền bù hay không. Vì hiện nay hầu hết bãi gửi chỉ đưa cho người gửi tấm giấy ghi số rất bình thường, dễ dàng bị sao chép. Không biết khi người nào đó bị mất xe ở các bãi gửi sẽ kêu ai đây”- Anh Trần Trọng Hoán ngụ xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi cho biết.
 
Điều đáng nói, ai cũng có thể mở dịch vụ trông giữ xe mà không cần giấy phép. Chỉ cần vài cây phấn, những tấm giấy nhỏ ghi số, các bãi trông giữ xe tự phát lại mọc lên như nấm sau mưa, xung quanh các trung tâm trương mại, chợ hay siêu thị. Chính vì thế, tình trạng “chặt, chém” phí gửi xe cứ thế tràn lan dịp cận Tết, trong khi mức độ an toàn của các bãi gửi xe tự phát thì lại rất thấp.
 
Riêng tại các bãi gửi xe ở chợ tạm Quảng Ngãi, ước tính một ngày cận Tết có đến 400-600 lượt xe được gửi. Liệu sẽ không có bất cứ trường hợp xe nào bị mất cắp hay va quệt dẫn đến trầy xước, hư hỏng. Và chủ nhân của những chiếc xe ấy có được đền bù thích đáng?
 
Câu chuyện tự ý tăng giá gửi xe đã diễn ra lâu nay, tuy nhiên, việc chấn chỉnh tình trạng này dường như chưa được thực hiện hoặc việc xử phạt vẫn còn quá nhẹ nhàng. Vì vậy, cứ đến dịp Tết thì các bãi gửi xe lớn nhỏ ở nhiều khu vực chợ vẫn vô tư thu tiền gửi xe vượt nhiều lần so với quy định.
 
Thanh Phương

.