Xây dựng nông thôn mới: Không chủ quan với tiêu chí an ninh trật tự

08:01, 02/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong số 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội được đánh giá là tiêu chí quyết định sự thành bại. Vậy nên nhiều địa phương đã rất chật vật để đạt và giữ vững tiêu chí này...

TIN LIÊN QUAN

Chậm tiến độ vì “vướng” tiêu chí 18, 19

Đó là trường hợp của xã Hành Dũng (Nghĩa Hành). Thay vì được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015, địa phương này lại phải... tiếp tục phấn đấu đến cuối năm 2017!. Lý do, cả hai tiêu chí số 18, 19 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội đều chưa đạt. Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Hành Dũng thì, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội chưa vững mạnh là do xã có một công chức văn hóa thông tin thiếu “3 trung”: Trung cấp chính trị, trung cấp chuyên môn và THCS; một cán bộ hội nông dân chưa có bằng trung cấp chuyên môn. Ngoài ra, xã Hành Dũng cũng là nơi xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại  kéo dài khiến tình hình an ninh, trật tự xã hội chưa đảm bảo.

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cử tri góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cử tri góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


"Vì chậm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nên một số tiêu chí của địa phương vốn đã đạt nhưng đành phải cật lực phấn đấu tiếp”, ông Nghĩa cho hay. Ví dụ như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo. Nếu như được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, mức thu nhập bình quân chỉ là 23 triệu đồng/người/năm. Nhưng nếu đến cuối năm 2017, con số này sẽ phải tăng, áp lực cho chính quyền và người dân xã Hành Dũng vì thế cũng tăng gấp bội.
 
Nỗ lực đạt và giữ

Để về đích NTM đúng lộ trình vào cuối năm 2017, hiện giờ chính quyền xã Hành Dũng đang nỗ lực giải quyết những tồn tại trên. Đối với tiêu chí số 18 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hành Dũng đã xem xét luân chuyển công chức (hệ số lương 1,18) chưa đủ “3 trung” sang làm cán bộ bán chuyên trách với hệ số lương 1,0. “Phần chênh lệch hệ số lương của cán bộ này thì xã sẽ dùng ngân sách để bù”, ông Nghĩa cho hay.

Còn trường hợp cán bộ hội nông dân thiếu trung cấp chuyên môn thì năm 2016, UBND xã quyết định tạo điều kiện để cán bộ này đi học. Riêng tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội, ông Nghĩa cho rằng, ngoài việc "chờ kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về trường hợp một số hộ trước đây được xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng ở thôn Kiên Thành và Trung Mỹ cũng như đất rừng 388”, chính quyền xã Hành Dũng cũng đang khẩn trương xây dựng phương án chi tiết về việc đo đạc và kiểm đếm tài sản đất rừng, phân lô cho từng hộ bốc thăm và tiến tới định giá tài sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo ông Nghĩa, việc đánh giá tài sản trên đất hiện rất khó khăn, nhưng xã sẽ nỗ lực, tập trung lực lượng để hoàn thành trước năm 2017.      

Trong khi đó, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) cũng xảy ra tình trạng người dân tranh chấp đất với Trung tâm kỹ thuật mía Quảng Ngãi (Trung tâm), trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Tuy nhiên, khác với Hành Dũng, xã Hành Thiện không xảy ra tình trạng khiến kiện, khiếu nại đông người. “Việc tranh chấp này đã kéo dài nhiều năm. Người dân bức xúc nên cũng có lúc chặn xe chở mía của Trung tâm, chứ không xảy ra tình trạng quá khích”, ông Mai Duy Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hành Thiện cho biết. Có được kết quả này, UBND xã Hành Thiện đã chú trọng công tác tuyên truyền; cắt cử cán bộ đến tận nhà từng hộ dân để gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời báo cáo cấp trên giải quyết, tháo gỡ. Do đó, hiện giờ tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được ổn định, giữ vững”.

 Đồng quan điểm trên, bà Trần Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cũng cho rằng, hai tiêu chí số 18 và 19 tuy dễ đạt, nhưng lại phụ thuộc rất lớn vào ý thức người dân. Do đó, dù đã đạt hai tiêu chí trên, song xã Nghĩa Điền vẫn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố hoạt động của các Hội, đoàn thể; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân – đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên thông qua ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện có hiệu quả Đề án xã, phường không có tệ nạn ma túy, mại dâm...

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.