Về với đồng bào vùng cao

03:01, 22/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, đoàn công tác của Huyện ủy, cán bộ Trung tâm Y tế huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Trà Tân cùng các hội đoàn thể đã có chuyến thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… cho người dân thôn Tây Trà Ót, xã Trà Tân (Trà Bồng). Hành trình về với bà con người Cor ở  xóm Nước Lát- nơi được ví như “Mù Cang Chải” của Quảng Ngãi mang nhiều ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Chăm lo cho dân

Mới 5 giờ 45 phút sáng, đoàn công tác đã có mặt tại Huyện ủy Trà Bồng để đưa quà, thuốc men lên xe. Sau 30 phút khởi hành, đoàn đã có mặt tại UBND xã Trà Tân. Tại đây, các phần quà gồm gạo, mì tôm, mắm, dầu ăn, bột ngọt, quần áo… được tập kết lên xe ô tô và khoảng 20 chiếc xe máy để đưa quà đến Nhà văn hóa thôn Tây Trà Ót. Khoảng 8 giờ sáng, xe chở quà, thuốc men rời trung tâm xã Trà Tân về thôn Tây Trà Ót.

 Khám bệnh cho người dân xóm Nước Lát, thôn Tây Trà Ót.
Khám bệnh cho người dân xóm Nước Lát, thôn Tây Trà Ót.


Vì đường khó đi nên xe chỉ có thể dừng lại ở nhà văn hóa thôn, cách trung tâm xã chừng 7km và tập kết quà tại đây; đồng thời thông báo cho bà con trong thôn sáng hôm sau đến khám bệnh, nhận quà. Sau đó, đoàn bắt đầu cuộc hành trình đến xóm Nước Lát, thôn Tây Trà Ót.

Sau 3 giờ đồng hồ vật lộn với bao khó khăn, vượt chục con suối, núi cao dựng đứng và băng qua dòng sông Giang, đoàn cũng đã đặt chân đến xóm Nước Lát. Địa điểm được chọn để tập kết là nhà ông Hồ Văn Dé – một già làng làm kinh tế giỏi nhất ở Nước Lát. “Cán bộ về đây, dân chúng tôi mừng lắm! Ở đây xa xôi nên bà con rất ít xuống dưới xã. Mọi giao lưu, buôn bán chủ yếu là qua xã Trà Nham (Tây Trà) gần hơn”, già Dé nói.

Trong nhà, hàng chục hộ dân đã có mặt để được cán bộ y tế tiến hành khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Từng người một được đo huyết áp, khám sàng lọc, lấy máu để xét nghiệm... Đối với những thanh niên có các dấu hiệu về bệnh gan, cán bộ y tế khuyên phải cai rượu mới khỏi bệnh được.

Ông Hồ Văn Ôn, dù bị ho và nhức mỏi từ nhiều tháng nay, nhưng vì đường sá xa xôi và hiểm trở nên vợ chồng ông không thể xuống Trạm Y tế xã để khám chữa bệnh được. “Hôm nay, may mà có cán bộ y tế về đây khám bệnh chứ không tôi không biết phải làm sao nữa. Cảm ơn các bác sĩ nhiều!”, ông Hồ Văn Ôn phấn khởi nói. Còn anh Huỳnh Tấn Thạch, cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng bảo rằng: "Có đến đây mới thấy được điều kiện sống của bà con khó khăn đến thế nào. Chuyến đi của mình thật sự có ý nghĩa, vì đã đem đến những điều cần thiết về chăm sóc sức khỏe  cho bà con. Dù vất vả, nhưng mình rất vui!".

Nằm trong kế hoạch nên vừa xuống đến tổ 2, thôn Tây Trà Ót là các thành viên trong đoàn đã nhanh chóng phát dọn, sửa chữa hơn 4.000m đường để giúp bà con đi lại sản xuất, giao lưu và đón Tết được thuận lợi. Như đã thông báo trước, rất đông người dân trong thôn đã có mặt tại nhà văn hóa thôn để nhận quà. Hơn 50 suất quà được trao tận tay bà con.

 Gần dân để hiểu dân

“Để có chuyến đi này, chúng tôi đã lên kế hoạch từ 2 tháng trước và được các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy nhất trí cao. Bởi chỉ có về với dân, trực tiếp lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của dân thì mới hiểu và có hướng giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, những món quà cuối năm tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên, giúp bà con đón xuân thêm ấm áp”, ông Lê Văn Tuấn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trà Bồng, trưởng đoàn công tác cho biết.

Ở Nước Lát mới 5 giờ chiều trời đã sụp tối. Cuộc họp dân nhanh chóng diễn ra. Hơn 20 hộ dân xóm Nước Lát cũng đã có mặt đông đủ để nghe cán bộ phổ biến, tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời đoàn công tác cũng lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con. Dưới ánh đèn pin, cuộc họp được diễn ra sôi nổi với những ý kiến, bàn luận xoay quanh vấn đề trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện thời tiết nơi đây. “Ở đây chỉ có cây quế bản địa và nuôi con trâu, con bò là phù hợp thôi”, anh Hồ Văn Thống ý kiến.

Sau quá trình bàn bạc, góp ý kiến, đi đến thống nhất, ông Lê Văn Tuấn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, phụ trách địa bàn xã Trà Tân ghi nhận những ý kiến của bà con như vấn đề cấp đất cho bà con. Đặc biệt, để thuận lợi và mang lại hiệu quả cao, huyện cũng đã có kế hoạch xây dựng vùng chuyên canh ở Nước Lát và tiến hành ươm quế con tại đây để cấp cho dân... Bên cạnh các hướng về phát triển kinh tế, các thành viên trong đoàn công tác còn vận động bà con nên di dời xuống khu tái định cư Cây Chò để thuận tiện cho việc ăn ở, đi lại và nhất là việc đến trường của con em. Đồng thời dặn dò bà con giữ gìn vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ rừng, ngăn chặn và kịp thời báo cáo các trường hợp phá rừng.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.