Trà Bồng: Phòng chống tệ nạn thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện

02:01, 05/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện miền núi Trà Bồng  xuất hiện một loại tệ nạn mới, đó là tình trạng thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh THCS, THPT mua bán và sử dụng "hàng cỏ", một loại thảo mộc gây ảo giác. Để hạn chế tình trạng này, cũng như giúp người dân thấy được tác hại của loại “hàng cỏ”, Công an huyện Trà Bồng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong nhân dân.

Dụng cụ dùng để hút "hàng cỏ" được làm đơn giản, là vỏ chai nước ngọt bằng nhựa có đục lỗ nhỏ ở phần thân rồi gắn một ống nhựa nhỏ, thường là vỏ bút bi làm nơi nhét "thuốc cỏ" vào và một ống điếu nhỏ được làm từ phần thân vỏ lon nước ngọt quấn dọc. Đây là những dụng cụ được thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh ở huyện miền núi Trà Bồng sử dụng để hút “hàng cỏ”. Mặc dù hút "hàng cỏ" chỉ mới xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng hệ lụy mà nó gây ra thật sự đáng lo ngại.        

Công an huyện Trà Bồng đến gia đình người dân để tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em.
Công an huyện Trà Bồng đến gia đình người dân để tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em.


 Túi "hàng cỏ" do Công an huyện Trà Bồng thu được khi bắt quả tang thanh thiếu niên hút loại thuốc này chỉ là một gói thuốc nhỏ đựng trong túi nilong bằng lòng bàn tay, bên trong chỉ có một nhúm thuốc nhỏ. Giá của một gói thuốc như thế này là 500 ngàn đồng, số tiền không nhỏ đối với thanh thiếu niên ở huyện miền núi Trà Bồng. Thời gian gần đây, số lượng thanh thiếu niên sử dụng loại hàng này có chiều hướng gia tăng, Công an thị trấn Trà Xuân và Công an huyện Trà Bồng đã bắt 7 vụ, với trên 30 đối tượng, chủ yếu là lứa tuổi thiếu niên và học sinh bậc THCS, THPT.

Hàng cỏ thảo mộc là hỗn hợp thảo dược bao gồm nguyên liệu thực vật nghiền vụn, sấy khô và được phun tẩm chất hướng thần, gây ảo giác và cả chất ma túy. Tuy nhiên, hiện nay loại hàng cỏ này chưa có trong danh mục chất cấm nên các lực lượng chức  năng chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, cảnh cáo phối hợp với địa phương, gia đình để giáo dục, quản lý. Công an huyện Trà Bồng phối hợp với Công an xã, thị trấn tuyên truyền trực tiếp đến gia đình có con em sử dụng, giúp cho phụ huynh biết tác hại của việc sử dụng “hàng cỏ” để khuyên bảo con em mình.

 Ông Nguyễn Tấn Thanh- Trưởng ban bảo vệ Tổ dân phố thị trấn Trà Xuân, cho rằng: Các em thiếu niên đua đòi hút “hàng cỏ”,  hiện nay, công an và lực lượng bảo vệ khu dân phố đã đến từng gia đình, khu dân cư, tổ dân phố để tuyên truyền.  Đồng thời nâng cao các biện pháp tuyên truyền chung trong nhân dân để thấy được tác hại của loại chất gây nghiện nguy hiểm này.

Giá thành loại chất gây nghiện này không hề rẻ, vì vậy, việc sử dụng còn là nguy cơ kéo theo nhiều tệ nạn khác như trộm cắp, bỏ học. Để nâng cao nhận thức cho học sinh cũng như tăng cường giáo dục trong nhà trường, Công an huyện Trà Bồng cũng phối hợp với Ban giám hiệu các trường trên địa bàn huyện tuyên truyền, phổ biến tác hại của loại hàng nguy hiểm này trong học sinh.

Thượng úy Võ Duy Phong- Đội CSĐT Công an huyện Trà Bồng, cho biết: Trước thực trạng thanh niên, học sinh sử dụng “hàng cỏ”, Công an huyện đã phối hợp các trường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó giúp học sinh các trường nhận thức được tác hại của việc sử dụng “hàng cỏ”, góp phần giảm thiểu tệ nạn, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tình trạng sử dụng hàng cỏ thảo mộc trong thanh thiếu niên có tác động tiêu cực đến sức khỏe, nhận thức và việc học tập, phát triển toàn diện của nhóm đối tượng này, ảnh hưởng lớn đến tương lai mai sau nếu không được ngăn chặn kịp thời. Những việc làm của Công an huyện Trà Bồng để ngăn chặn tệ nạn này là rất thiết thực. Tuy nhiên, cũng cần một chế tài cụ thể cho việc xử lý thì mới có thể loại bỏ tận gốc những tác hại của nó đối với xã hội.

N.Phương-D.Khanh
 


.