Một mô hình nhiều ý nghĩa

08:01, 08/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự huyện Sơn Tây đã có sáng kiến gắn kết tình quân dân bằng việc xây dựng mô hình “Bồn lọc nước nghĩa tình quân dân”. Ngay khi mô hình này được triển khai, đông đảo người dân đồng bào dân tộc Ca Dong vô cùng vui mừng, khi những bồn lọc nước nghĩa tình quân dân này đã giúp bà con nơi đây có nước sạch sinh hoạt mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, bồn lọc nước nghĩa tình quân dân do cán bộ chiến sĩ thuộc cơ quan quân sự huyện Sơn Tây tự chế đã được đưa vào tận các thôn,  làng. Cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự huyện Sơn Tây còn tận tình hướng dẫn người dân cách sử dụng bồn lọc nước để có nước sạch sinh hoạt. Những bồn lọc nước này dù là bồn lọc nước tự chế, nhưng đối với người dân nơi đây thì nó rất quý, bởi khi nhận được bồn lọc nước thì nhiều hộ dân không còn cảnh phải sử dụng nước không được vệ sinh như lâu nay nữa.

Cán bộ chiến sĩ cơ quan quân sự huyện Sơn Tây tặng bồn nước lọc tự chế cho hộ nghèo ở xã Sơn Bua.
Cán bộ chiến sĩ cơ quan quân sự huyện Sơn Tây tặng bồn nước lọc tự chế cho hộ nghèo ở xã Sơn Bua.


Từ những “Bồn  lọc nước nghĩa tình quân dân” được triển khai ban đầu, đến nay trên địa bàn các xã Sơn Long, Sơn Dung, Sơn Bua của huyện vùng cao Sơn Tây đã xuất hiện ngày càng nhiều bồn nước do cán bộ chiến sĩ cơ quan quân sự huyện Sơn Tây trao tặng. Một số hộ dân thấy “Bồn nước nghĩa tình quân dân” hữu ích, nên đã tự làm theo để có nước sạch dùng trong sinh hoạt. Anh Đinh Văn Mang ở xã Sơn Long đã tự làm được bồn lọc nước cho gia đình, phấn khởi tâm sự: Bà con mình rất biết ơn các cán bộ chiến sĩ. Mô hình này không những giúp bà con mình có nước sạch để dùng, mà còn gắn kết tình cảm của bà con  với các cán bộ, chiến sĩ nữa.

Mô hình “Bồn lọc nước nghĩa tình quân dân” được Thượng úy Huỳnh Bá Dũng, cơ quan quân sự huyện Sơn Tây nghiên cứu, thiết kế và thực hiện thí điểm tại gia đình. Qua hai năm thực hiện thí điểm cho thấy hiệu quả lọc nước rất tốt, lọc được những tạp chất cặn bẩn, hạn chế đáng kể độ phèn trong nước, nên cơ quan quân sự huyện Sơn Tây đã huy động cán bộ chiến sĩ trong đơn vị làm ra nhiều bồn lọc nước tương tự để hỗ trợ cho các hộ dân nghèo.

Thượng úy Huỳnh Bá Dũng, cho biết thêm: Bà con miền núi thường dùng nước sinh hoạt lấy trực tiếp từ suối về, nên trong nước vẫn còn tạp chất, do vậy bản thân đã nghiên cứu ra bồn nước tiện dụng, rẻ tiền, dễ làm. Sau đó, chúng tôi bàn bạc với Ban chấp hành chi đoàn và tham mưu cho Đảng ủy Ban chỉ huy cho chủ trương thực hiện. Mô hình này đã góp phần xóa đi nỗi lo thiếu nước hợp vệ sinh và càng gắn kết bền chặt tình quân dân ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Bài, ảnh: T. KHÁNH
 


.