Khi phụ nữ "vác tù và hàng tổng"

10:01, 26/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở  thị trấn Di Lăng, huyện miền núi Sơn Hà có một phụ nữ đã gắn bó với chức tổ trưởng tổ dân phố đã 16 năm, đó là bà Bùi Thị Thanh (1950). “Gần gũi, thân thiện và trách nhiệm", đó là đánh giá của những người dân về bà.

TIN LIÊN QUAN

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được bà. Ở cái tuổi 65, thế nhưng trông bà còn rất khỏe. Tiếp đón chúng tôi bằng cái bắt tay ấm cúng và nụ cười nồng hậu, vừa pha trà mời chúng tôi bà Thanh cởi mở trò chuyện về “ghế nóng” ở tổ dân phố (TDP) Làng Bồ mà bà đã đảm nhiệm 16 năm qua.

 

Bà Thanh luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Bà Thanh luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.


Bà Thanh chia sẻ, luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong” nên ngoài việc luôn nhiệt tình, gương mẫu và tuyên truyền người dân trong TDP chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... bà luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, tình cảm và thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của  nhân dân để phản ánh với cấp trên, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn, vướng mắc trong thôn. Đặc biệt, trong mọi công việc của TDP đều được bàn bạc dân chủ, lấy ý kiến công khai nên bà luôn được quần chúng tin yêu, mến phục. "Làm tổ trưởng TDP vất vả lắm như đi làm dâu trăm họ vậy. Phải luôn sâu sát, nắm vững hoàn cảnh của từng gia đình trong TDP; mọi công to, việc nhỏ của các gia đình mình phải nắm được để khi có những việc bất thường xảy ra kịp thời có hướng giải quyết"- bà Thanh bày tỏ.

Nói về tổ trưởng TDP của mình, ông Trần Thanh Hải ở TDP Làng Bồ tự hào cho hay: Bà Thanh luôn hết mình với công việc, tính tình lại hiền hậu nên bà con ai cũng thương. Bất cứ lúc nào, bà con cần là có mặt bà ngay.

Được tận mắt chứng kiến những đổi thay ở Làng Bồ, chúng tôi mới hiểu vì sao người dân lại kiên quyết “giữ” bà làm lâu đến thế. Nhờ sự nhiệt tình, năng động và sự gần gũi của nữ tổ trưởng TDP nên nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự ở TDP Làng Bồ luôn được bình yên, người dân sống chan hòa, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Suốt 10 năm liền, TDP Làng Bồ được công nhận là Khu dân cư văn hóa, không mắc các tệ nạn như ma túy, mại dâm, cờ bạc...

Ngoài thời gian tham gia công tác xã hội, bà còn rất “đảm việc nhà”. Không chỉ vun vén cho gia đình hòa thuận, êm ấm mà bà còn là một tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình. Điều khá đặc biệt, hiện bà Thanh không chỉ là tổ trưởng TDP Làng Bồ, mà còn đảm nhiệm chức vụ Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi, tổ trưởng tổ vay vốn của chi hội nông dân, thành viên tổ hòa giải, đại biểu HĐND cấp thị trấn... Mặc dù gánh vác nhiều công việc ở địa phương, nhưng bà Thanh luôn hoàn thành tốt mọi công việc và được các cấp tuyên dương, khen thưởng.


Bài, ảnh: Ngọc Đức



 


.