Hoa cười người héo

03:01, 22/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)-Thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài khiến người trồng hoa tết đang dở khóc dở cười khi các loài hoa đua nhau nở sớm.

TIN LIÊN QUAN

Đã từ xa xưa, hoa mai trở thành một biểu tượng đặc trưng của ngày tết Việt Nam. Mai vàng tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang, mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng, vì lẽ đó mà mai luôn loại hoa luôn được nhiều người săn đón trong dịp tết. 
 
Thế nhưng, hầu hết các vườn mai trong tỉnh đã lỗi hẹn với nàng xuân. Những hoa mai to tròn, nở toang cánh, bắt đầu tàn úa ở khắp những vườn mai. Chủ vườn đã tìm mọi cách “hãm” hoa nhưng đều thất bại. 
 
 
Mai cười mà người héo.
Mai cười mà người héo.

 

Gia đình ông Mai Văn Từ, ở xóm Bông, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) năm nào cũng có tới cả 1.000 gốc mai phục vụ tết, thời điểm này, một nửa vườn đã nở rộ, nhiều chậu đã tàn và ra lá non. “Thất bại rồi! Không tài giỏi gì hãm được. May ra có mấy cây nhỏ nở kịp bán thì được mấy đồng”- ông Từ tưới nước vườn mai lắc đầu bảo.

Một năm chăm bón, niềm hy vọng đổ dồn vào vườn mai bán tết để thu hồi vốn. Kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề, nhưng mọi sự tính toán của ông Từ đều không tránh được mất mùa, mai “ăn tết” quá sớm. 
 
Nhìn những bông hoa nở vàng rực cả vườn hoa gần 200 gốc mà cụ ông Lê Kiện (88 tuổi)  ở thôn Thế Bình sầu não: “Mọi năm hoa nhiều là vui, năm nay thấy hoa nhiều mà buồn. Trồng mai cả đời chưa bao giờ thấy khó như mấy năm gần đây. Cả vườn mai, năm ngoái  tôi chỉ bán được 7 gốc hơn 10 triệu đồng, còn năm nay chắc không bán được gốc nào”.
 
 
Hồng
Không chỉ mai, hầu hết các loại hoa đều đón tết sớm.

 

Cụ Kiện cho biết, theo chu kỳ sinh trưởng trong điều kiện thời tiết bình thường thì sau khi tuốt lá khoảng 45 ngày mai sẽ nở nên thông thường nhà vườn sẽ tuốt là vào giữa tháng chạp, năm nhuận nắng ấm thời điểm này sẽ chậm hơn 10 ngày. Đoán trước thời tiết năm nay nắng kéo dài, đến tới đầu tháng chạp ông mới tuốt lá, nhưng mai vẫn nở sớm. Nhiều gốc chỉ mới tuốt lá 5 ngày đã nở bung vì đã tích ôn đủ lượng ánh sáng.

Đến vựa hoa Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi), khung cảnh ảm đạm không kém, hoa nở mà lòng người héo khô. Mai thất bát vẫn hy vọng ở năm sau, còn người trồng mãn đình hồng, hướng dương coi như mất trắng.
 
Đứng nhìn vườn hoa cả 1000 chậu mãn đình hồng, hướng dương, cẩm chướng đang khoe sắc trong cái nắng oi bức, nhiều cây đã tàn, lá khô úa, anh Nguyễn Đình Thu ở tổ 11, phường Nghĩa Chánh than thở: “Cặm cụi, tỉ mẩn chăm sóc suốt mấy tháng qua hy vọng bán Tết kiếm ít tiền sắm tết giờ thì mất sạch cả rồi. Cả 30 chục triệu vốn liếng đổ vào đây. Trời làm đành chịu!”
 
 
Các vườn hoa hướng dương ở phường Nghĩa Chánh đã khoe sắc rực rỡ.
Các vườn hoa hướng dương ở phường Nghĩa Chánh đã khoe sắc rực rỡ.

 

Để ngăn hoa nở sớm, người trồng hoa đã liên tục tưới nước để kìm hoa nở, nhưng dưới nhiệt độ cao hoa vẫn nở sớm. Những chậu hoa nếu nở kịp tết dự kiến giá bán 250.000- 300.000 đồng/chậu giờ đại hạ giá vài chục nghìn vẫn không có người mua.
 
Với lượng hoa nở sớm như thế này, theo các nhà vườn dự đoán năm nay hoa cúc sẽ chiếm lĩnh thị trường, giá hoa sẽ tăng cao, do lượng hoa bán ra thị trường giảm nhiều so với mọi năm.
 
Nghề trồng hoa bán tết cứ như công việc thời vụ, chỉ được dịp tết. Năm nào thời tiết thuận lợi thì có thu nhập, còn không thì tay trắng. Thời tiết đỏng đảnh, cái oi nóng như mùa hè giữa mùa thu lẫn mùa đông đã làm tan chảy hy vọng thu hoạch mùa tết của người trồng hoa. 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

.