Gò Khôn chung sức xây dựng nông thôn mới

01:01, 17/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, tập thể cán bộ và nhân dân thôn Gò Khôn, xã Ba Giang (Ba Tơ) đã không kể thiệt hơn, ai nấy cũng đều đồng lòng vì những việc chung, cùng xây đắp cho quê hương mình ngày càng phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Người nghèo hiến đất

Những ngày này, trong câu chuyện của bà con đồng bào Hrê ở thôn Gò Khôn trao đổi với nhau luôn nhắc đến và ngưỡng mộ việc ông Phạm Văn Nía được lên tỉnh để nhận bằng khen cá nhân, vì có những đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới. Gia đình ông Nía thuộc diện nghèo của xã. Cuộc sống của gia đình ông cũng như bao người đồng bào Hrê khác, chỉ phụ thuộc vào mấy sào lúa nước và nương rẫy. Tuy còn khó khăn, nhưng ông vẫn quyết định hiến 1.600m2 đất có địa thế cao ráo, nằm ngay trung tâm thôn để làm những công trình dân sinh.

Trường Mẫu giáo thôn Gò Khôn xây dựng trên mảnh đất ông Nía hiến tặng đã sắp hoàn thành.
Trường Mẫu giáo thôn Gò Khôn xây dựng trên mảnh đất ông Nía hiến tặng đã sắp hoàn thành.
Ông Trần Thanh Hoài - Chủ tịch UBND xã Ba Giang chia sẻ: “Trong điều kiện cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, nhưng nhân dân thôn Gò Khôn luôn đồng lòng chung sức với Đảng, Nhà nước. Điều này quả thực rất đáng quý. Không chỉ ông Nía mà nhân dân và cán bộ thôn Gò Khôn cũng được UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 5 năm 2010-2015”.

Ông Nía bày tỏ: Tôi tham gia hầu hết các cuộc họp của thôn, xã tổ chức nên nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước. Phong trào nông thôn mới là phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước rất cần sự đóng góp của nhân dân. Hằng ngày, tôi thấy các em nhỏ đi học xa vất vả, lại trong điều kiện cơ sở vật chất tạm bợ. Còn bà con trong thôn mỗi lần có việc họp hành thì nay họp nhà này, mai nhà kia. Vì vậy khi nghe tin Nhà nước đầu tư xây trường mẫu giáo, trường tiểu học, nhà văn hóa cho thôn mà chưa có chỗ làm, tôi tự nguyện hiến đất. Mình có đất thuận lợi cho việc xây công trình dân sinh mà không đóng góp thì dở lắm.

Hiện nay, trên mảnh đất ông Nía hiến tặng, ngôi trường mẫu giáo khang trang đã mọc lên với các hạng mục đang đi vào công đoạn hoàn tất. Cô Bùi Thị Ái Hoa, giáo viên Trường Mẫu giáo Gò Khôn vui vẻ nói: “Năm học đến, các em nhỏ ở Gò Khôn sẽ không còn cảnh học nhờ với các anh chị tiểu học trong ngôi trường tranh tre vách nứa nữa. Mưa gió không sợ dột ướt, ảnh hưởng đến việc học. Giáo viên nhà xa như mình cũng có chỗ tá túc đàng hoàng. Cô trò đều phấn khởi”.

Đồng lòng chung sức

Ngoài việc hiến đất để xây trường học, nhà văn hóa ra thì trước đó, vào năm 2013, khi Nhà nước có chủ trương mở tuyến đường từ cầu treo đến Gò Khôn, ông Nía còn hiến 100m2 đất. Nhưng thời điểm đó, không chỉ có ông Nía, mà còn có tất thảy bà con thôn Gò Khôn chung sức đồng lòng hiến đất, góp công mở đường. Người ít thì hiến vài chục mét vuông, nhiều thì cả nghìn mét vuông. Thế nhưng, điều đáng quý nhất là việc người dân Gò Khôn tự nguyện góp tiền để hỗ trợ cho những gia đình chịu thiệt thòi nhiều hơn vì việc chung.

Ông Phạm Văn Nía cho biết: “Trên diện tích 1.600m2 hiến xây trường, nhà văn hóa, tôi trồng keo nhưng cây chưa đủ lớn để thu hoạch mà lại phải chặt phá đi. Bà con trong thôn thấy thế liền góp tiền hỗ trợ cho tôi. Nhờ số tiền đó mà tôi trả được cái nợ từ tiền cây giống, phân bón…”.

Với cách làm này, nhiều vấn đề mang tính cộng đồng ở Gò Khôn luôn đi đến kết quả tốt đẹp. Ông Phạm Văn Giác - Trưởng thôn Gò Khôn bày tỏ: “Nguồn vốn ở trên hỗ trợ chỉ có chừng. Thấy cảnh người nọ, người kia đóng góp cả nghìn mét vuông đất mà chẳng suy tính chi, mà mình không làm gì cũng không được. Mỗi người chút ít, góp gió thành bão, san sẻ bớt khó khăn với nhau. Tình làng nghĩa xóm càng thêm bền chặt”.


Bài, ảnh: THU HIỀN

 


.