Dấu ấn "năm mở đường"

09:01, 04/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 khép lại, đánh dấu một năm thành công trong công tác đầu tư mở rộng mạng lưới giao thông. Những công trình giao thông từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo hoàn thành, đưa vào sử dụng đã mang lại một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Những cung đường mở hướng tương lai

Năm 2015 cùng lúc ba tuyến đường lớn với tổng vốn đầu tư trên 7.000 tỷ đồng hoàn thành, đưa vào sử dụng, mang lại cho Quảng Ngãi một diện mạo hoàn toàn mới về hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng (đoạn qua thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa).
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng (đoạn qua thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa).


Với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh khởi công vào tháng 9.2013. Sau hai năm, hình hài và diện mạo của con đường thiên lý Bắc - Nam đã đổi thay. Nếu như chừng này năm 2014, tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh với bộn bề những lo toan, thì mùa xuân này từ điểm đầu Bình Sơn đến điểm cuối Đức Phổ, một con đường mới hoành tráng, hiện đại đã hoàn thành, mở ra vận hội mới cho những mục tiêu và định hướng của tỉnh trong tương lai.

Theo ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT: "Khi thực hiện dự án, một khối lượng công việc khổng lồ hiện ra trước mắt, đặt ra cho Quảng Ngãi những nhiệm vụ hết sức khó khăn từ công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công đến vận động người dân nhường đất mở đường... Có những lúc tưởng chừng như lời hứa của lãnh đạo tỉnh với Chính phủ và Bộ GTVT sẽ phải "tiếp tục hứa". Nhưng bằng nỗ lực và quyết tâm cao, cộng với sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên dự án đã về đích đúng hẹn”.

Không chỉ Quốc lộ 1, mà dọc theo hai bờ sông Trà thơ mộng, đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và bờ Nam sông Trà Khúc hoàn thành đưa vào sử dụng như mang mùa xuân về sớm với miền quê Ấn Trà. “Thuở ấy chỉ quanh quẩn với tiếng xe máy, tiếng dầm bơi va vào mạn ghe của người dân vạn đò xua cá, chứ làm gì có cảnh sáng ra nghe tiếng còi xe hơi, người người đi tập thể dục, tối đến điện đèn sáng rực. Giờ xe tải đến chân ruộng gom rau xanh. Trẻ con đến trường trên con đường phẳng lỳ. Con đường đã mở ra cho người dân chúng tôi một tương lai tươi sáng...” – lão nông Nguyễn Đức Dân, chủ căn nhà hai tầng trên trục đường Mỹ Trà- Mỹ Khê, bày tỏ.

Còn ở phía bờ nam, “con đường nghìn tỷ” được đầu tư xây dựng cũng to, đẹp không kém. Tuyến đường đã đưa toàn bộ những xóm làng bao đời ẩn mình dưới lũy tre xanh trở thành đô thị. Đêm xuống, ánh đèn đường  kéo dài từ cầu Trà Khúc 2 đến tận cảng cá Nghĩa Phú rực sáng.

Ngoài những con đường đã đưa vào sử dụng, những tuyến đường đang thi công trên địa bàn tỉnh như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Dung Quất - Mỹ Khê; Trì Bình - Dung Quất; Quốc lộ 24… hoàn thành trong thời gian đến sẽ tiếp thêm "năng lượng" cho sự phát triển của tỉnh nhà.
 

Theo thống kê của Sở GTVT, từ đầu năm 2014 đến nay, các địa phương đã nhựa hóa, cứng hóa được 30km đường huyện, 65km đường xã và 150km đường thôn, khối phố với tổng kinh phí đầu tư 450 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn xi măng cung ứng cho các xã xây dựng NTM, đã có thêm 139km đường được bê tông kiên cố.

Mở mang đô thị

Đô thị Quảng Ngãi đang dần chuyển mình với những bứt phá ngoạn mục. Trong đó,  hạ tầng giao thông thực sự là điểm nhấn của công cuộc đô thị hóa. Hơn 10 năm trước, TP. Quảng Ngãi - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh chỉ quẩn quanh với những con đường như Hùng Vương, Quang Trung, Phan Đình Phùng… thì giờ đây, TP. Quảng Ngãi đã rộng mở. Những con đường mới đã đưa một thị xã nhỏ bé trở thành một thành phố khang trang, dần hiện đại. Những tuyến đường mới như Phan Đình Phùng nối dài, Lê Lợi, Trường Chinh... đã mở rộng không gian TP. Quảng Ngãi về phía nam. Còn ở hướng đông, hai cung đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và bờ nam sông Trà Khúc đã “bắc nhịp cầu” kéo thành phố về với biển.

Theo ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi: "Các dự án giao thông xây dựng bài bản đưa vào sử dụng những năm gần đây, đã làm thay đổi diện mạo của đô thị trẻ. Trong mùa xuân mới này, tuyến đường Nguyễn Trãi (giai đoạn II) sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Như vậy, trong năm qua toàn TP. Quảng Ngãi đã đầu tư mới được gần 22km mặt đường bê tông nhựa thuộc các tuyến nội thành...”.

Đòn bẩy cho miền núi, hải đảo

Nếu như các cung đường ở thành phố, đồng bằng mang trong mình sứ mệnh "nâng tầm đô thị", thì những  tuyến đường được đầu tư mới trong năm qua ở các huyện miền núi, hải  đảo lại mang trọng trách là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, giao thương phát triển.

 Tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn tỉnh, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn tỉnh, đoạn qua địa bàn tỉnh.


Vài năm trước, tuyến đường Sơn Hà-Sơn Tây dài hơn 20km bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra và đường hẹp khiến việc đi lại rất khó khăn. Thế nhưng, hiện nay con đường được bê tông, mặt đường được mở rộng, khi hoàn thành sẽ mở ra cho Sơn Tây một cơ hội phát triển mới.

 Còn ở huyện Lý Sơn, những con đường nhỏ bé ngày nào nay được đầu tư kiên cố đã mở ra cho huyện đảo tiền tiêu sức sống mới. Trong đó, tuyến đường chạy dọc theo bờ kè quanh đảo đang trở thành cung đường thưởng ngoạn phong cảnh đối với du khách đến với nơi đây.
 

LÊ ĐỨC

 


.