Ấm áp trong ngôi nhà mới

08:01, 20/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một phần thân thể để lại chiến trường, những người đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng đất nước về với đời thường gặp nhiều trở ngại trong cuộc mưu sinh. Thấu hiểu được điều đó, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn có nhiều chính sách giúp họ vượt qua khó khăn, an cư lạc nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Con đường bê tông dẫn vào nhà ông Đào Công Chức ở thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) mùa này rợp bóng cây xanh, hoa trái. Hòa chung niềm vui cùng nhân dân cả nước hướng về Đại hội XII của Đảng, ông Chức càng phấn khởi, hạnh phúc hơn bao giờ hết Tết này được về ở trong ngôi nhà mới khang trang. Ông kể: "Ngày trước, nhà cửa chật chội, con đông, nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên không làm nhà được, nay nhờ  Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo nên cũng như nhiều gia đình có công với cách mạng, tôi mới có chỗ an cư thế này”.

Số tiền tích góp, cùng với tiền hỗ trợ, ông Chức đã xây dựng được ngôi nhà mới thật khang trang. Tiếp tục rà soát để xây dựng nhà cho người có công
Số tiền tích góp, cùng với tiền hỗ trợ, ông Chức đã xây dựng được ngôi nhà mới thật khang trang. Tiếp tục rà soát để xây dựng nhà cho người có công
Ông Võ Đình Hưng – Phó Phòng LĐ, TB & XH huyện Tư Nghĩa, cho  biết: Đến thời điểm này, huyện Tư Nghĩa đã xây dựng được 224 nhà ở cho người có công với cách mạng, khó khăn về nhà ở, trong đó xây dựng mới 68 nhà, sửa chữa 156 nhà. Nhiều hộ có công với cách mạng nhưng chưa đủ giấy tờ nên chưa được đưa vào diện hỗ trợ. Vì vậy, trong thời gian đến, huyện sẽ theo dõi các văn bản, mở rộng đối tượng xét để kịp thời hỗ trợ nhà ở cho người có công nhưng khó khăn nhà ở, nhằm tránh thiệt thòi cho bà con.

Sống ở vùng đất đồi núi, xung quanh ruộng đồng nhưng thiếu sức khỏe nên gia đình ông Chức gặp khó trong chuyện mưu sinh. Mặc dù, ông cùng vợ là bà Huỳnh Thị Toán cố gắng xoay sở nhiều việc nhưng cũng chỉ đủ nuôi 5 người con khôn lớn và lập gia đình cho các con. Thế rồi, Nhà nước đã hỗ trợ cho ông 40 triệu đồng cùng với tiền gia đình tích góp đã xây dựng được ngôi nhà trị giá trên 120 triệu đồng. Ngoài nhà của vợ chồng ông Chức, chính quyền xã Nghĩa Thắng cũng đang tất bật xây dựng, sửa chữa hoàn thành các căn nhà chính sách nhằm giúp bà con kịp đón Xuân Bính Thân.

Ngược đường về xã Nghĩa Thuận - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, hai bên đường những ngôi nhà mới được xây dựng san sát nhau. Trong ngôi nhà còn nồng mùi vôi mới của bà Nguyễn Thị Phiếm, ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), bà Phiếm cười vui: “Nhà không còn nứt ngang dọc. Đêm nằm cũng đỡ lo hơn”. Bà Phiếm thuộc diện ảnh hưởng chất độc da cam, chồng mất sớm. Một tay bà phải cáng đáng nuôi các con khôn lớn. Đến lúc lập gia đình cho các con thì cũng là lúc sức bà đã kiệt nên không thể làm lại ngôi nhà để ở, vì thế bà được xã đưa vào diện hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại ngôi nhà. “Số tiền hỗ trợ cùng với tiền dành dụm lâu nay được 30 triệu đồng, các con đã bàn xây dựng lại vách, lát gạch hoa cho sạch sẽ. Nhà cửa đàng hoàng rồi, năm nay đón Tết vui hơn”, bà Phiếm chia sẻ.

Ông Huỳnh Ngọc Thuận, cán bộ chuyên trách văn hóa, xã hội xã Nghĩa Thuận, cho hay: “Trong đợt này, xã lập danh sách hỗ trợ sửa chữa hơn 17 nhà. Đây là những gia đình có công với cách mạng thật sự khó khăn về nhà ở. Đến thời điểm này, xã đã cơ bản giải ngân xong. Còn một vài hộ do đi làm ăn xa hoặc chưa đủ tiền để thực hiện sửa chữa. Tết năm nay, những hộ chính sách khó khăn về nhà ở sẽ được đón Tết ấm áp trong ngôi nhà mới.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.