Về những trụ đèn tín hiệu giao thông

08:12, 01/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thành phố, sự hiện diện của các trụ đèn tín hiệu giao thông là bắt buộc để đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. “Đèn xanh đi, đèn đỏ dừng…”, điều này ai tham gia giao thông đều phải biết. Nhưng còn “đèn vàng”? Đèn vàng là tín hiệu chuyển tiếp, được lưu thông, nhưng phải giảm bớt và tăng cường kiểm soát tốc độ.

Hiện nay, hệ thống trụ đèn tín hiệu giao thông trong thành phố Quảng Ngãi đều đang hoạt động tốt, nhưng theo anh Trần Nhật Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vệ sinh môi trường-Đô thị Quảng Ngãi thì, có tuyến phố hơi bị “dư” số lượng trụ đèn tín hiệu giao thông. Cụ thể, có tuyến phố hiện tại có tới… 6 trụ đèn tín hiệu giao thông, như thế là nhiều quá!

Nhiều trụ đèn tín hiệu giao thông quá trên một tuyến phố sẽ khiến giao thông dễ bị gián đoạn, trong khi mật độ giao thông trong TP. Quảng Ngãi chưa tới mức kẹt xe như một số thành phố lớn khác trong nước. Những trụ đèn tín hiệu giao thông góp phần tăng ý thức giao thông có trật tự cho mọi người trên đường, chứ không nhằm gián đoạn giao thông. Vả lại, một cụm trụ đèn tín hiệu giao thông như ở TP. Quảng Ngãi hiện tại có giá tới hơn 1 tỷ đồng, không hề rẻ.

Tính toán hợp lý những ngã tư, ngã năm cần thiết đặt trụ đèn tín hiệu giao thông có cả đèn xanh-đỏ-vàng, còn ở những ngã tư nhỏ, có thể lắp đặt trụ đèn chỉ có đèn vàng, nhằm cảnh báo cho người tham gia giao thông giảm bớt và kiểm soát tốc độ khi đi ngang qua, chứ không ngăn trở giao thông. Những trụ đèn vàng như thế có thể sử dụng pin mặt trời làm năng lượng tái tạo và không gây hao tổn điện năng của thành phố. Những trụ đèn như thế cũng có giá thành rẻ hơn nhiều so với những trụ đèn tín hiệu giao thông có đủ ba loại đèn màu xanh-đỏ-vàng.

Nhưng hơn cả những trụ đèn, là ý thức giao thông của người tham gia giao thông. Nếu có đủ trụ đèn ba màu mà khi đèn đỏ người ta cũng băng vượt một cách vô ý thức thì hiểm họa tai nạn giao thông vẫn khôn lường. Lực lượng chức năng không thể nào đủ người để theo dõi tại tất cả những cụm trụ đèn tín hiệu giao thông. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác tuân thủ kỷ luật giao thông của mọi người dân. Khi ý thức người dân được nâng cao lên, thì việc bố trí xen kẽ những “trụ đèn ba màu” với những “trụ đèn vàng” nhằm giảm bớt sự gián đoạn giao thông là cần thiết cho một thành phố đang phát triển về mọi mặt như TP. Quảng Ngãi.     

THANH THẢO  
 


.