Phụ nữ Quảng Ngãi: Tích cực tuyên truyền phòng, chống tội phạm

10:12, 27/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội LHPN các cấp đã tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về công tác phòng, chống tội phạm, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Bà Nguyễn Thị Xuân Thương- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ trong tham gia vào các hoạt động phòng, chống tội phạm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2011-2015; tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giữa Hội LHPN với Công an; xây dựng và  triển khai kế hoạch tuyên truyền Chỉ thị số 48-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Đề án “Xây dựng xã, phường không tệ nạn ma tuý”; triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” nhằm góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

 

Cán bộ phụ nữ xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) phổ biến kiến thức phòng chống tội phạm cho hội viên phụ nữ.
Cán bộ phụ nữ xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) phổ biến kiến thức phòng chống tội phạm cho hội viên phụ nữ.


Theo đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung triển khai, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch với nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường các hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là lồng ghép triển khai thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", trong đó có tiêu chí “Gia đình không có người phạm tội và tệ nạn xã hội”. Nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Các cấp hội phụ nữ xem đây là một trong những tiêu chí để làm cơ sở bình xét thi đua, nhờ đó đã nâng cao vai trò tập thể, phát huy tính tự giác, ý thức trách nhiệm của hội  viên phụ nữ trong công tác phòng, chống các loại tội phạm, qua đó hạn chế tình trạng phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, qua thực hiện Đề án 01-138 về việc phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục người phạm tội tại cộng đồng khu dân cư, hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình đã cung cấp cho các ngành chức năng nhiều nguồn tin có giá trị.

Năm 2015, các cấp hội phụ nữ đã phối hợp tổ chức 155 đợt tuyên truyền, thu hút gần 12,5 nghìn lượt người tham dự; đã phát hiện và kịp thời cung cấp cho Công an 23 tin về trật tự an toàn xã hội; tham gia cảm hóa giáo dục 145 đối tượng gây rối trật tự công cộng...  

Qua đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm đã xuất hiện nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu như mô hình “Tiếng còi bình yên” của Hội LHPN xã Bình Thới (Bình Sơn). Chị Nguyễn Thị Reo- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới, cho biết: Trước đây, ở địa phương thường xảy ra nạn trộm cắp. Những đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp thường rất hung dữ, nên người dân không dám lên tiếng mỗi khi phát hiện có trộm.

Năm 2013, chị Reo đã nghĩ đến việc dùng tiếng còi để báo động mỗi khi có trộm và đã triển khai thực hiện có hiệu quả ở địa phương. Từ ngày thực hiện mô hình “Tiếng còi bình yên”, tình hình an ninh trật tự ở địa phương được đảm bảo. Chị em phụ nữ cũng như nhiều người dân ở địa phương nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, nhiều chị đã mạnh dạn báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện những vụ việc vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.