Nơi tình người lan tỏa

02:12, 06/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất phát từ tấm lòng “lá lành đùm lá rách” cùng với nghĩa tình xóm làng quý báu, người dân thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) đã chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong thôn vượt qua hoạn nạn.

Hơn 6 năm qua, đã thành thông lệ, mỗi khi loa phát thanh thôn Xuân Hòa phát đi thông điệp kêu gọi sự giúp đỡ cho bất kỳ ai trong thôn gặp phải hoạn nạn, là tất thảy người dân thôn Xuân Hòa nhanh chóng có mặt tại nhà văn hóa thôn đóng góp tiền. Người có ít thì góp vài chục nghìn đồng, người có nhiều thì góp một trăm nghìn đến hai trăm nghìn. Vậy mà “tích gió thành bão”, mỗi đợt đóng góp gây quỹ, thôn Xuân Hòa luôn thu được số tiền hơn chục triệu đồng để ủng hộ cho người trong thôn đang túng thiếu vì bệnh tật.

Cán bộ thôn Xuân Hòa thường xuyên thăm hỏi tình hình những hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ.
Cán bộ thôn Xuân Hòa thường xuyên thăm hỏi tình hình những hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ.


Cho đến bây giờ, bà Nguyễn Thị Doan, ở xóm 1A, thôn Xuân  Hòa vẫn không quên được giây phút “thập tử nhất sinh” khi bà đối diện với cái chết. Mang trong người căn bệnh tim, rồi tai biến mạch máu não, bệnh viện hối thúc gia đình đóng tiền tiếp máu. Trong lúc con gái bà chạy đôn chạy đáo tìm nơi vay tiền, thì ở thôn Xuân Hòa bà con chòm xóm cũng thực hiện cuộc vận động quyên góp. Bà Doan xúc động nói: “Tôi vẫn không tin là giờ mình còn sống vui vầy bên con cháu. Nhờ 9 triệu đồng của thôn đóng góp mà tôi kịp thời được cứu chữa. Làm sao có thể quên được nghĩa tình này”.

Không chỉ là bà Doan, mà ông Nguyễn Tấn Kiều vì chuyển lúa lên cao tránh lũ mà bị té đùn cột sống; anh Bùi Tấn Lân trong lần chất rơm lên trụ cao bị ngã… và nhiều trường hợp khác nữa cũng nhận được số tiền thơm thảo từ bà con xa gần trong thôn. “Tiền viện phí đến mười mấy triệu đồng, đó là số tiền quá lớn đối với hộ nghèo như tôi. Nhờ sự chung tay hỗ trợ của bà con trong xóm mà nay tôi vẫn có thể lao động kiếm sống, nuôi con cái học hành”, anh Lân đầy cảm kích nói.

 Khi được hỏi về hành động nghĩa tình này, ông Nguyễn Xuân Một - Trưởng thôn Xuân Hòa, bày tỏ: Thấy trên báo đài có mấy chương trình kêu gọi vì người nghèo rất có ý nghĩa, nên tôi cùng anh cán bộ Mặt trận và Bí thư chi bộ thôn bàn bạc với nhau, cùng viết một bài nêu rõ hoàn cảnh gia đình cần giúp đỡ rồi đọc trên loa. Vậy mà không ngờ bà con ủng hộ nhiệt tình. Chỉ 15 phút sau, hàng trăm người kéo đến ủng hộ. Trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã nhận được chục triệu đồng với hơn 80% số hộ gia đình trong thôn tham gia đóng góp. Chúng tôi lập biên bản chốt sổ, mang ngay số tiền đến bệnh viện để bệnh nhân được kịp thời cứu chữa. Trường hợp đầu tiên là vào năm 2008. Và từ đó đến nay thôn vẫn duy trì cách làm này.

Ông Đặng Ngọc Dung - Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hiệp cho biết: “Cuộc sống của nhân dân thôn Xuân Hòa vẫn còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, nơi đây lại được biết đến như gương sáng về tình đoàn kết khi người dân trong thôn luôn đồng lòng giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn. Đây thật sự là hành động rất nhân văn. Năm vừa rồi xã cũng đã phát động các thôn khác học tập theo thôn Xuân Hòa và cũng đã có một số thôn thành công. Vậy là hơi ấm từ tình người đã lan tỏa rộng khắp”.

Bài, ảnh: THU HIỀN
 


.