Niềm vui từ những công trình

03:12, 12/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một cái Tết nữa lại cận kề, hàng trăm hộ dân ở huyện miền núi Sơn Tây cũng đang “mừng như Tết”, khi nhiều công trình phục vụ dân sinh sắp được đưa vào sử dụng, điều đó thỏa niềm ước mong bấy lâu của người dân bám trụ trên vùng đất khó này.

TIN LIÊN QUAN

Mùa xuân đầu tiên có cây cầu mới

Chị Nguyễn Thị Phượng ngụ thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh (Sơn Tây) dẫn chúng tôi ra công trình đang thi công xây dựng cầu Nước Kỉa. Nhìn cây cầu đang dần thành hình hài, chị Phượng vui mừng cho hay, có cầu thì việc đi lại, thông thương với trung tâm xã của nhân dân sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bà con mình tính với nhau hết rồi, khi nào cầu xây xong sẽ ăn mừng. Mừng chiếc cầu hoàn thành, thỏa mong ước bao đời nay của người dân làng mình”.

Cầu Nước Kỉa, xã Sơn Tinh được đầu tư xây dựng, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi.
Cầu Nước Kỉa, xã Sơn Tinh được đầu tư xây dựng, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi.


Nằm ẩn sâu trong góc núi, nhiều năm qua 59 hộ dân ở thôn Nước Kỉa phải chịu cảnh thấp thỏm lội sông để ra trung tâm xã. Mùa mưa, người dân phải làm cầu treo bằng gỗ, lồ ô để qua sông. Gặp lũ lớn thì chiếc cầu bị cuốn phăng. Có thời điểm con nước lớn chảy về, người dân bị cô lập nhiều ngày với trung tâm xã, học sinh phải nghỉ học giữa chừng. Ông Bùi Văn Ba- Chủ tịch UBND xã Sơn Tinh chia sẻ, có cây cầu cuộc sống của bà con bớt đi nhọc nhằn. Không có cầu đi lại vốn đã nguy hiểm, nông sản của bà con làm ra giá bán cũng thấp hơn nhiều so các nơi khác, vì đường vận chuyển gặp trở ngại. Có cầu rồi, bà con mình có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên để thoát nghèo...

Theo một cán bộ của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Sơn Tây, cầu ở thôn Nước Kỉa đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách của tỉnh, vốn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Vì mong mỏi của bà con, đơn vị thi công đã dồn hết tâm sức, đảm bảo đúng tiến độ thi công đặt ra, với mục tiêu cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán, phục vụ bà con vui xuân, đón Tết.

Thỏa lòng mong ước

Hòa chung niềm vui với nhân dân thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh, hiện 50 hộ dân ở khu dân cư Đắc Ma, xã Sơn Dung cũng vui mừng khi công trình xây dựng kè chống sạt lở tại bờ suối Huy Măng cũng đã triển khai xây dựng với vốn đầu tư trên 6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và huyện Sơn Tây. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa, vì nhiều năm nay 50 hộ dân ở khu vực này phải sống trong cảnh âu lo, phập phồng khi định cư trong vùng có nguy cơ sạt lở, uy hiếp đến tính mạng, nhà cửa.

Ông Nguyễn Văn Tùng, một hộ dân sống tại đây cho biết: "Tôi còn nhớ trận lũ lịch sử năm 2013. Đêm đó “túi bom nước” từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, cả gia đình phải vất vả thâu đêm dùng bao cát, cọc tre gia cố lại móng, tường nhà. May mắn được an toàn, nhưng nước lũ rút, gia đình phải tốn rất nhiều tiền để chắp vá lại những điểm bị sạt lở, móng nhà mới trụ được tới bây giờ. Mỗi khi nghe thông tin trên đài dự báo có mưa to là bà con ở đây ai cũng ăn ngủ không yên. Cũng là người dân sống ở khu vực này, ông Đinh Văn Nam chia sẻ, việc Nhà nước đầu tư tiền làm kè chống sạt lở, bà con mình mừng lắm. Không mừng sao được, khi mỗi năm vào mùa mưa, bờ suối lại bị sạt lở một ít, bây giờ đã sát đến nhà, bà con phải tốn rất nhiều chi phí để làm kè tạm. Người dân mong công trình sớm hoàn thành để có thể yên tâm an cư lạc nghiệp.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN



 


.