Nhà tránh lũ cho người nghèo Trà Bồng

10:12, 06/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc xây dựng nhà ở phòng tránh lũ, bão cho người nghèo theo Quyết định 48/2014 của Thủ tướng Chính phủ đối với các tỉnh miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện đến nay, huyện miền núi Trà Bồng đã triển khai rất tốt và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui trong ngôi nhà mới.

Căn nhà cấp bốn của vợ chồng anh Hồ Văn Thành ở thôn 6 xã Trà Thủy thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà phòng tránh bão lũ sắp hoàn thành. “Hồi trước mình sống dưới vùng trũng cách đây chừng vài cây số. Mỗi khi mưa lớn, con nước từ đầu nguồn đổ về, nhà cửa ngập lênh láng. Mọi sinh hoạt của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng từ khi chính quyền giúp đỡ chuyển lên vùng cao hơn rồi hỗ trợ làm nhà nên giờ không còn lo nữa”, anh Thành nói.

Lãnh đạo địa phương kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà tránh lũ cho người nghèo.
Lãnh đạo địa phương kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà tránh lũ cho người nghèo.


Căn nhà mới có diện tích gần 20m2 của vợ chồng anh Thành được xây dựng với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ không hoàn lại 14 triệu, ngân hàng chính sách cho vay 15 triệu đồng. Số còn lại gia đình anh Thành được các đoàn thể, họ hàng, xóm giềng giúp ngày công xây dựng.

Còn bà Đỗ Thị Tiên ở thôn Bình Trung, xã Trà Bình là hộ nghèo, lại đơn thân nên mong muốn có một ngôi nhà kiên cố luôn là mơ ước. Thế mà bây giờ, mơ ước ấy đã thành hiện thực. Đứng trước căn nhà khang trang nền lát gạch hoa, bà Tiên không thể tin được đó là căn nhà của mình.

“Cách đây mấy tháng, tôi còn ở trong căn nhà cũ kỹ, dột nát. Vậy mà bây giờ đã có một căn nhà khang trang, kiên cố rồi. Rất cảm ơn Nhà nước, các cấp lãnh đạo cũng như chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ cho những người nghèo chúng tôi”, bà Tiên bày tỏ.

Tận tâm giúp người nghèo

Thực hiện Quyết định 48 của Chính phủ, toàn tỉnh có trên 3.300 hộ nghèo cần hỗ trợ với tổng kinh phí lên đến hơn 160 tỷ đồng. Riêng huyện Trà Bồng có 134 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở tránh bão lũ. Đến nay, huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 80 ngôi nhà. Những ngôi nhà còn lại đã và đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thủy cho biết, ngoài nguồn hỗ trợ của Chính phủ về xây nhà tránh lũ, người dân còn được vay vốn của ngân hàng chính sách và các nguồn khác. Chính quyền đã giúp đỡ người dân hoàn thành hồ sơ và các thủ tục vay vốn ngân hàng để họ  dễ dàng tiếp cận với các nguồn vay, sớm có tiền xây nhà.

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Trà Bồng chia sẻ: "Trong quá trình thực hiện Đề án, chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng. Tuy nhiên, vì đây là xã miền núi nên trong quá trình thực hiện Đề án gặp nhiều khó khăn trong vận chuyển vật liệu và vốn đối ứng của người dân không đảm bảo... Vì vậy rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp để sớm hoàn thành đề án này".


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.