Người dân vùng cao hiến đất làm đường

11:12, 13/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào hiến đất làm đường đang lan tỏa khắp các thôn làng của vùng cao Tây Trà, mà tiêu biểu là xã Trà Xinh và Trà Lãnh.

Cán bộ tiên phong

Cách đây hai năm, 26 hộ dân ở tổ 1, thôn Trà Lương, xã Trà Lãnh (Tây Trà) như biệt lập vì không có đường đi. Mỗi lần đến điểm trường mầm non và khối tiểu học các lớp 1, 2, 3 của thôn, giáo viên “cắm bản” phải gửi xe bên ngoài rồi đi bộ, vượt dốc vào. Năm 2013, ông Hồ Bảo Xuyên - Chủ tịch UBND xã Trà Lãnh đã tiên phong hiến gần 1.000m2 đất để làm đường vào tổ 1, thôn Trà Lương.
 

 

Tuyến đường Ngã 3 xóm ông Thang - cầu Suối Kem được hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện.
Tuyến đường Ngã 3 xóm ông Thang - cầu Suối Kem được hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện.
 
Cùng với sự tiên phong của lãnh đạo xã, UBND xã Trà Lãnh tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc mở đường. Nhờ đó 10 hộ dân ở thôn Trà Lương hiến đất trồng keo, quế từng mang lại lợi nhuận kinh tế với diện tích gần 4.000m2 để làm đường đi. Nổi bật như gia đình ông Hồ Văn Tùng hiến gần 1.000m2 đất, trong khi đời sống kinh tế gia đình ông Tùng thuộc diện khó khăn.

Giờ đây, nhờ có con đường nối từ đường Eo Chim - Trà Nham vào tổ 1, Trà Lương, ô tô và xe tải chở hàng vào tận nơi nên việc mua bán hàng hóa thuận lợi, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Người dân đồng thuận

Tranh thủ những ngày nắng của tháng 12, người dân nơi rẻo cao Trà Xinh khẩn trương thu hoạch keo. Nhìn con đường bê tông rộng rãi, khang trang trước nhà, ông Hồ Văn Trinh ở Đội 7, thôn Trà Kem, xã Trà Xinh cho hay: “Trước kia, đây chỉ là con đường đất nên con em đến trường vất vả. Người dân chở hàng hóa đi lại rất khó khăn. Bây giờ, đường bê tông, việc đi lại thuận tiện, xe chở keo vào tận nơi thu mua”.

Đội 7, thôn Trà Kem chính là điểm đầu của tuyến đường Ngã 3 xóm ông Thang - cầu Suối Kem vừa được hoàn thành vào năm 2014. Trong đó, nhờ vào sự đồng thuận của người dân ở Đội 7 hiến đất, đóng góp ngày công đã góp phần vào tiến độ thi công của tuyến đường.

Ở xã Trà Xinh, còn nhiều gia đình đã hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Ông Hồ Văn Chung ở Đội 6, thôn Trà Kem, người đã hiến 2.000m2 đất làm đường Đội 6 chia sẻ: “Trước kia, đất này trồng keo mang lại thu nhập cho gia đình. Nhưng Đội 6 chỉ có đường đất nhỏ do người dân tự mở, mỗi lần trời mưa, đường lầy lội khó đi lắm! Nghe chính quyền xã vận động, mình hiến đất để Nhà nước làm đường. Con mình đang học lớp 9 đến trường cũng khỏe cái chân hơn”. Còn ông Hồ Văn Hà cho hay: “Mình đã hiến 1.000m2 đất trồng keo để làm đường. Hiện nay, đường đang thi công, mình mong đường hoàn thành sớm để người dân đi lại dễ dàng hơn”.

Ông Đinh Thế Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Trà Xinh cho biết: Nhờ sự đồng thuận hiến đất, góp sức làm đường của người dân đã tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt kinh phí thi công. Nền đường to, đi lại thuận lợi, người dân mua bán hàng hóa dễ dàng hơn. Thương lái đến tận nơi thu mua nông sản nên người dân Trà Xinh thu hoạch chuối không sợ hư hỏng, giá quế tăng cao, còn keo vận chuyển thuận lợi hơn...
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 

.