"Lên" phường vẫn nhà không số, phố không tên

01:12, 18/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã được công nhận là phường hơn một năm qua, song việc đặt tên đường, gắn số nhà ở phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) vẫn còn nhùng nhằng ở khâu thủ tục.

TIN LIÊN QUAN

Cùng với sự phát triển chung của thành phố, cơ sở hạ tầng của phường Trương Quang Trọng từng bước được đầu tư phát triển. Thế nhưng, các tuyến đường ở đây vẫn chưa có tên, nhà thì không số. Ông Võ Duy Liên, ở khu dân cư số 5, tổ dân phố Liên Hiệp 2, bộc bạch: Mang tiếng là phường nhưng vẫn là "nhà không số, phố không tên" nên mỗi lần người thân điện thoại hỏi thăm nhà lại phải mất công hướng dẫn vòng vo.

Nhiều tuyến đường ở phường Trương Quang Trọng chưa có tên đường, số nhà gây khó khăn cho người dân.                            Ảnh: MAI HẠ
Nhiều tuyến đường ở phường Trương Quang Trọng chưa có tên đường, số nhà gây khó khăn cho người dân. Ảnh: MAI HẠ


Ông Võ Việt Cường, ở tổ dân phố số 4, nhà nằm trên con đường mới mở phía bắc sông Trà cũng cảm thấy mệt mỏi vì tình trạng này. Ông Cường so sánh: Đã hơn một năm "lên" thành phố rồi còn gì, trong khi thị trấn Ba Tơ, huyện miền núi Ba Tơ lại có tên đường từ nhiều năm trước.
 

Chờ đến năm 2016

UBND tỉnh đã đăng ký với HĐND tỉnh về việc ban hành nghị quyết đặt tên đường trên địa bàn TP. Quảng Ngãi vào năm 2016. UBND tỉnh đề nghị các ngành liên quan và UBND TP rà soát, hoàn chỉnh lại một số nội dung, trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết trong năm 2016.

Ông Nguyễn Hà Hải – Chánh Văn phòng UBND TP. Quảng Ngãi xác nhận, việc đặt tên đường, số nhà chậm trễ ảnh hưởng rất nhiều đến việc giao dịch của bà con, hoạt động của chính quyền. Theo ông Hải, UBND thành phố đã có Tờ trình số 204, ngày 19.9.2014, về việc đặt tên và điều chỉnh giới hạn một số tuyến đường trên địa bàn thành phố gởi UBND tỉnh và một số Sở, ngành liên quan cho ý kiến. Theo đó, có 8 tuyến đường đã được đặt tên, trong đó có 6 tuyến đường ở phía bắc sông Trà Khúc. Đây là những tuyến đường mặt cắt từ 5,5 m trở lên, đã được bê tông và thảm nhựa. Trên cơ sở khảo sát và lập tên đường, UBND thành phố đề xuất đặt tên các tuyến đường mang tên các nhân vật lịch sử, địa danh, danh nhân văn hóa...

Ngày 22.9.2015, Sở Tư pháp có Báo cáo số 193/BC-STP thẩm định dự thảo Nghị quyết về việc đặt tên các tuyến đường và điều chỉnh giới hạn một số tuyến đường trên địa bàn thành phố là phù hợp với quy định của pháp luật và đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, theo luật định việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng phải xác lập ngân hàng tên đường. Trên cơ sở này lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, các tổ chức hội đoàn thể trước khi trình HĐND tỉnh thông qua, nhưng ngân hàng tên đường hiện chưa có. Mặt khác, việc cơ quan soạn thảo đề xuất các tuyến đường cũng chưa rõ ràng, đặt tên chồng chéo, chưa xác định được điểm cuối của các tuyến đường muốn đặt tên dẫn đến thủ tục hồ sơ chưa thống nhất.

Nhiều khu dân cư ở phường Trương Quang Trọng chưa có tên đường, số nhà gây khó khăn cho người dân.
Nhiều khu dân cư ở phường Trương Quang Trọng chưa có tên đường, số nhà gây khó khăn cho người dân.



Để hoàn thành thủ tục hồ sơ, UBND thành phố tiếp tục có công văn giải trình một số vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ đặt tên và điều chỉnh giới hạn một số tuyến đường do Sở Tư pháp phản hồi. Trong khi nhân dân phường Trương Quang Trọng nóng lòng chờ đợi thì mới đây UBND tỉnh đã có văn bản trả lời là nội dung trình của Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng (Sở VH, TT&DL) không nằm trong chương trình xây dựng Nghị quyết năm 2015 của HĐND tỉnh. Như vậy, việc đặt tên đường, số nhà ở phường Trương Quang Trọng phải chờ…
             

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.