Giải quyết các "điểm đen" ô nhiễm môi trường ở TP.Quảng Ngãi: Còn nhiều khó khăn

03:12, 12/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ nỗ lực của địa phương cũng như sự hỗ trợ từ nhiều phía, các “điểm đen” môi trường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã dần được cải thiện. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui, công tác đảm bảo môi trường đô thị của TP.Quảng Ngãi vẫn còn gặp nhiều áp lực.

Nỗ lực xóa “điểm đen”

Dự án Hồ điều hòa Bầu Cả và Nghĩa Chánh là một trong những hạng mục của Dự án cải thiện Môi trường Đô thị miền Trung – Tiểu dự án Quảng Ngãi với mục đích giảm thiểu tình trạng ngập lụt, cải thiện điều kiện môi trường đô thị. Nằm trong hợp phần này có 3 hồ điều hòa: Bàu Cả, Hào Thành, hồ Nghĩa Chánh. Ba hồ này thông với nhau.  Lượng nước từ 3 hồ có thể lưu thông qua lại nhằm giảm thiểu, cải thiện tình trạng ngập úng và điều kiện môi trường đô thị.

Từ một điểm ô nhiễm, hồ điều hòa Nghĩa Chánh giờ đã được đầu tư cảnh quan đẹp mắt.                                                               Ảnh: Y.T
Từ một điểm ô nhiễm, hồ điều hòa Nghĩa Chánh giờ đã được đầu tư cảnh quan đẹp mắt. Ảnh: Y.T


Thời gian trước đây, hồ điều hòa phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi là “điểm đen” môi trường khi tọa lạc giữa trung tâm thành phố nhưng hồ lúc nào cũng  bốc mùi hôi nồng nặc. Còn hiện tại, sau khi được thả bèo lục bình xử lý nước và cải tạo cảnh quan, xây dựng khuôn viên bên bờ hồ, hồ điều hòa Nghĩa Chánh đã trở thành nơi đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Không chỉ quan tâm cải thiện môi trường ở các vị trí trung tâm, TP.Quảng Ngãi còn tập trung nguồn lực thực hiện các dự án kiềm chế ô nhiễm tại các xã mới sáp nhập. Đơn cử như tình trạng ô nhiễm dai dẳng tại bãi rác Đồng Nà nằm ở khu vực đồi núi thuộc thôn Khánh Lâm, xã Tịnh Thiện. Bãi tập kết rác được đưa vào sử dụng từ năm 2009. Trước đây  do việc thu gom, vận chuyển, xử lý không hợp lý nên đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của  người dân ở khu vực này. Từ tháng 1.2015 đến nay, UBND thành phố đã tiếp nhận bãi rác thải Đồng Nà và tạm thời giao Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi trực tiếp quản lý. Từ khi tiếp quản Công ty CP Môi trường Đô thị đã san ủi rác lộ thiên, rác thải đưa về bãi được chôn lấp ngay trong ngày, có cắm biển báo quy định khu vực đổ rác thải, phân công lao động quản lý bãi rác… Đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác đã hạn chế đáng kể.

Cần được trợ lực

Tuy đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường, tuy nhiên, do kinh phí còn hạn chế nên tại một số điểm ô nhiễm môi trường,  TP.Quảng Ngãi chỉ mới có thể kiềm chế chứ chưa giải quyết triệt để ô nhiễm. Như tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến mương thoát nước chạy qua tổ 7, 8 phường Nghĩa Lộ. Đây là tuyến mương  tiếp nhận nước thải của khu dân cư 200 hộ, khu tái định cư bệnh viện, khu dân cư dọc đường Nguyễn Trãi, các hộ dân sống dọc theo tuyến mương… nên lúc nào cũng rơi vào tình trạng hôi thối, ô nhiễm.

Thêm một khó khăn trong xử lý ô nhiễm môi trường của TP.Quảng Ngãi, đó là tình trạng ô nhiễm tại các xã mới sáp nhập.  Đơn cử như tại Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề Tịnh Ấn Tây. Sau khi tiếp nhận bàn giao, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với Công an thành phố, Phòng Kinh tế, Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường... tổ chức khảo sát hiện trạng CCN và kiểm tra hoạt động các cơ sở sản xuất trong CCN. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp có phát sinh nước thải trong quá trình sản xuất đều đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT), nhưng hệ thống XLNT còn sơ sài. Có đơn vị còn lén xả nước thải ra kênh chìm. Chính vì vậy, trong các đợt kiểm tra, Công an thành phố, Phòng TN&MT đã tham mưu xử lý vi phạm hành chính đối với một số đơn vị như Công ty Đà Thành, Công ty Trang Khánh Linh... đồng thời yêu cầu tháo dỡ toàn bộ các đường ống xả thải trực tiếp ra sông.

“Trong thời gian đến, để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường tại kênh chìm CCN Tịnh Ấn Tây thì việc đầu tư xây dựng hệ thống XLNT tập trung là hết sức cần thiết”, ông Trần Thanh Hùng - Trưởng Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi cho biết. Đồng thời, cũng theo ông Hùng, ngoài điểm ô nhiễm tại CCN Tịnh Ấn Tây, tình trạng ô nhiễm tại hồ điều hòa Bầu Cả cũng là một vấn đề nan giải đối với thành phố. Do nguồn vốn cải tạo hồ rất lớn nên trong thời gian chờ UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí để tiếp tục cải tạo khu vực hồ, trước mắt, thành phố chỉ có thể duy trì mực nước trong hồ để giảm thiểu mùi hôi…        
         

Ý THU
 


.