Điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu liên hợp TDTT: Phải giữ đúng lời hứa với dân

08:12, 17/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu liên hợp Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh, 40 hộ dân ở tổ 7, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) phải sống cảnh tạm bợ, nhà cửa xuống cấp suốt gần 20 năm qua.

Năm 1998, quy hoạch chi tiết Khu tổ hợp TDTT tỉnh được phê duyệt với quy mô 11ha thuộc tổ 7, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đền bù giải tỏa gặp nhiều khó khăn nên dự án chưa thực hiện được. Năm 2007, UBND tỉnh ra Quyết định 2694/UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu liên hợp TDTT tỉnh, giảm trừ 2,96ha.

 Ngôi nhà của bà Tạ Thị Hộ (tổ 7, phường Nghĩa Lộ) đã xuống cấp nặng nhưng không thể xây dựng do vướng quy hoạch “treo” hơn 20 năm qua.
Ngôi nhà của bà Tạ Thị Hộ (tổ 7, phường Nghĩa Lộ) đã xuống cấp nặng nhưng không thể xây dựng do vướng quy hoạch “treo” hơn 20 năm qua.


Đến năm 2012, dự án trên vẫn gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai. Và trong Công văn số 104/TB-UBND ngày 22.5.2012 thông báo Kết luận cuộc họp xác định thời điểm quy hoạch Khu liên hợp TDTT tỉnh tại phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi), UBND tỉnh đã hủy bỏ quyết định về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng Khu tái định cư và giải phóng mặt bằng Khu liên hợp TDTT tỉnh. Đồng thời, chuyển giao diện tích quy hoạch Khu liên hợp TDTT tỉnh cho UBND thành phố quản lý để thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng Khu liên hợp TDTT TP. Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, yêu cầu UBND thành phố có trách nhiệm quản lý, không để các hộ dân xây dựng thêm các hạng mục công trình, nhà cửa, lấn chiếm đất đai trong vùng Quy hoạch theo Quyết định 2694/UBND cho đến khi công bố quy hoạch mới.

Từ đó đến nay đã 3 năm, nhưng quy hoạch mới vẫn chưa được công bố. Vì thế, 40 hộ dân sống trong vùng quy hoạch vẫn phải sống trong cảnh nhà cửa tạm bợ. Phần lớn những ngôi nhà được xây dựng cách đây hàng chục năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Võ Thành Kiên – Tổ trưởng tổ 7, phường Nghĩa Lộ cho biết: “Dự án “treo” quá lâu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Nhiều hộ gia đình phải sống chen chúc 2-3 thế hệ trong một ngôi nhà do không thể cắt đất, tách thửa… Nhà cửa hầu hết đã xuống cấp nhưng chỉ có thể chắp vá, sửa chữa tạm bợ”.

Theo ông Tạ Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường Nghĩa Lộ: “Tại buổi đối thoại trực tiếp của Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Lộ với nhân dân, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Quảng Ngãi đã hứa sẽ công bố điều chỉnh quy hoạch và cắm mốc giới trong tháng 11.2015, nhưng đến nay vẫn chưa thấy công bố”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Trường - Phó Phòng Quản lý đô thị TP. Quảng Ngãi cho biết: Tháng 11.2015, UBND thành phố đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu liên hợp TDTT tại phường Nghĩa Lộ. Theo đó, diện tích đất ở chỉnh trang (chiếm 30,06%) sẽ được giữ lại, nhà ở được cải tạo, xây dựng mới... Đồng thời, bố trí 1 khu tái định cư trong khu vực quy hoạch với diện tích khoảng 1.495m2. Các phần đất công trình TDTT, đất cây xanh, đất quảng trường, bãi đỗ xe… đều được giảm thiểu để giảm  ảnh hưởng đến đời sống của người dân hiện nay.

Đối với nhà ở tại các khu vực dân cư hiện trạng giữ lại, khi cải tạo, nâng tầng hoặc xây dựng mới, tùy theo quy mô diện tích và vị trí sẽ khống chế về tầng cao, mật độ xây dựng, nhằm đảm bảo hài hòa với không gian kiến trúc cảnh quan của khu vực. Cũng theo ông Trường, quy hoạch chi tiết Khu liên hợp TDTT thành phố sẽ được công bố trong tháng 12.2015 và trong quý I năm 2016, sẽ hoàn thành công tác cắm mốc giới.


Bài, ảnh: HÀ XUYÊN


 


.