Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi

10:12, 26/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề Ngày Dân số Việt Nam (26.12) năm nay, nhằm nâng cao nhận thức, sự quan tâm của toàn xã hội đối với người cao tuổi (NCT). Từ đó hướng tới xây dựng một xã hội thích ứng với quá trình già hóa dân số như hiện nay để tạo điều kiện cho NCT có điều kiện sống vui, khỏe và có ích.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều người cao tuổi gặp khó

Cán bộ dân số xã Trà Phong (Tây Trà) thăm hỏi người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: KIM NGÂN
Cán bộ dân số xã Trà Phong (Tây Trà) thăm hỏi người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: KIM NGÂN


Trên địa bàn tỉnh hiện nay còn nhiều NCT chưa được chăm sóc chu đáo, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn. Tại huyện vùng cao Tây Trà, đa số NCT gặp khó khăn về kinh tế và chất lượng cuộc sống không đảm bảo. Nhiều người sức khỏe già yếu nhưng vẫn lên rẫy để lao động kiếm sống. Đơn cử như cụ bà Hồ Thị Út, ở thôn Gò Rô, xã Trà Phong năm nay 70 tuổi, sức khỏe rất yếu. Cụ Út bảo: “Mí già rồi, mắt không nhìn thấy rõ, chân không lên rẫy được nữa. Việc ăn uống cũng chỉ trông cậy vào con mí chăm sóc”. Nhưng anh Hồ Văn Lựu, con trai cụ Út là hộ nghèo, lại phải chăm lo cho hai con nhỏ. Anh Lựu đượm buồn nói: "Những lúc cụ đau ốm nhà cũng chẳng có tiền lo thuốc thang".
 

Nước ta là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Theo nhân khẩu học, khi số người 65 tuổi trở lên chiếm 7% dân số, nghĩa là bước vào giai đoạn già hóa dân số, khi con số này tăng lên gấp đôi 14% thì gọi là dân số già. Trong khi đó, tỷ lệ NCT ở Việt Nam đã tăng lên 10,5%. Việc tăng số lượng NCT đặt ra thách thức trong vấn đề chăm lo sức khỏe, hưu trí, BHYT…

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Tây Trà cho biết: Hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam năm nay, Trung tâm Y tế huyện Tây Trà phối hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể huyện tổ chức tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự chung tay của hệ thống chính trị địa phương trong công tác chăm sóc NCT. Ngoài ra, cán bộ dân số cơ sở còn phối hợp với cán bộ y tế đến thăm hỏi NCT gặp hoàn cảnh khó khăn để động viên NCT sống vui, sống khỏe.

Theo ông Trần Văn Thường - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, chế độ phụ cấp cho NCT hiện còn quá thấp. Nhiều NCT còn phải làm việc nặng nhọc, không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống thất thường, ốm đau bệnh tật không được chăm sóc đến nơi đến chốn. Nhiều người sống trong tuổi già cô đơn, không được con cái quan tâm, nuôi dưỡng… Theo thống kê, hiện còn hơn 8 nghìn NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cần sự chung tay của các tổ chức, các nhà hảo tâm, chăm lo xây dựng quỹ hỗ trợ NCT nhằm trợ giúp họ vươn lên trong cuộc sống”, ông Trần Văn Thường đề xuất.

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Hiện toàn tỉnh có hơn 146 nghìn NCT, trong đó có hơn 59 nghìn NCT được hưởng chế độ chính sách. Trong thời gian qua, thực hiện Thông tư 35 của Bộ Y tế về chăm sóc NCT, tỉnh ta đã chú trọng chăm lo đến đời sống NCT. Trong năm 2015, có hơn 59 nghìn NCT được cấp thẻ BHYT; gần 38 nghìn NCT được khám-chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và hơn 66 nghìn cụ được tư vấn, truyền thông sức khỏe. Bên cạnh đó, thực hiện  chương trình “Mắt sáng cho NCT”, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị y tế khám, mổ mắt và cấp thuốc miễn phí cho hơn 17 nghìn cụ. Trong đó, có hơn 2.300 cụ được thay thủy tinh thể, với kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Chăm sóc NCT không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội.
Chăm sóc NCT không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội.


Hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam, ngành dân số tỉnh tăng cường chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tọa đàm, hội thảo cung cấp thông tin, giải pháp thực hiện các nội dung công tác DS-KHHGĐ nhằm tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm sóc NCT nói riêng và công tác DS-KHHGĐ nói chung. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thi đua thực hiện tốt các chính sách DS-KHHGĐ, góp phần thực hiện các chỉ tiêu công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới.

 “Chăm sóc NCT không chỉ là chăm sóc về y tế mà cần chăm sóc toàn diện, cả về vật chất lẫn tinh thần. Do vậy, vấn đề chính của công tác dân số hiện nay là cần có chiến lược, giải pháp phù hợp, kịp thời và đồng bộ để giải quyết các vấn đề nảy sinh khi bước vào giai đoạn già hóa dân số”, ông Đặng Chính - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nhấn mạnh.
 

Mái nhà chung ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh

Tại Trung tâm Bảo trợ xã hội hiện đang chăm sóc 54 NCT, trong đó có15 cụ có chế độ chính sách, còn lại là những trường hợp không nơi nương tựa, không có người thân chăm sóc. Mái nhà chung nhân ái này là nơi giúp các cụ sống nốt quãng đời tuổi già, trong sự đùm bọc, quan tâm của xã hội. Cụ Huỳnh Thị Dũng (86 tuổi, quê  ở huyện Nghĩa Hành) chia sẻ: “Không có con cháu, không nơi nương tựa nên tôi mới vào đây. Lúc đầu cũng tủi thân lắm, nhưng nhờ sự chăm sóc, động viên của cán bộ trung tâm nên cũng phần nào an ủi tuổi già”.

 

 Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.