Cảnh báo tình trạng trộm cắp tại các bệnh viện

08:12, 30/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng trộm cắp, lừa lấy tài sản tại các bệnh viện trong tỉnh, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi (BVĐKQN) xảy ra ngày càng nhiều và xuất hiện nhiều thủ đoạn mới.

TIN LIÊN QUAN

Trộm cắp tại nhà xe BVĐKQN

Ngày 23.10, trong lúc gửi xe vào thăm người bệnh tại BVĐKQN, chị Võ Thị Thùy Thương (xã Nghĩa Thương, Tư Nghĩa) bị kẻ gian cạy cốp xe lấy chiếc ví bên trong có 5 triệu đồng và các giấy tờ cá nhân. Ngày 9.12, chị Võ Thị Thảo Trang (thị trấn La Hà, Tư Nghĩa) cũng phát hiện chiếc ví cất trong túi xách để trong cốp xe bị “bốc hơi”, mà chiếc xe không hề có dấu hiệu cạy phá. Đây là hai trong rất nhiều vụ trộm cắp diễn ra tại nhà xe của BVĐKQN. Theo tổ bảo vệ BVĐKQN, tình trạng cạy cốp xe lấy trộm tài sản mới gia tăng đột biến trong thời gian gần đây, thậm chí có ngày xảy ra đến 3-4 vụ.

Lực lượng bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân tự bảo vệ tài sản.
Lực lượng bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân tự bảo vệ tài sản.


 Thủ đoạn của kẻ gian là để ý những người gửi xe có để lại ví, túi xách trong cốp. Sau khi chủ xe rời đi, chúng dùng tay luồn sâu vào cốp để móc lấy tài sản. Với thủ đoạn này, cốp xe của nạn nhân không bị bung ra, khiến nhiều người chỉ phát hiện mất tài sản sau khi đã rời khỏi nhà xe. Khi quay lại nhà xe báo mất, chủ nhà xe không nhận trách nhiệm và cho rằng người gửi xe đã mất tài sản ở nơi khác hoặc lý giải chỉ giữ xe, không giữ tài sản. “Sau khi lấy hết tài sản có giá trị, kẻ gian thường vứt lại giấy tờ, anh em đi tuần tra vẫn hay nhặt được rồi liên lạc trả lại cho người mất”, anh Huỳnh Đức Cảnh, tổ trưởng tổ bảo vệ BVĐKQN cho biết.
 
Không dám tố giác

 Trong khi đó, tình trạng mất tài sản tại phòng bệnh do sự lơ là, thiếu cảnh giác của bệnh nhân và người nhà cũng diễn ra thường xuyên tại nhiều bệnh viện trong tỉnh. Tháng 10 vừa qua, Công an TP. Quảng Ngãi đã bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Duy Phú (xã Bình Khương, Bình Sơn) về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, trong 2 ngày 6.10 và 9.10.2015, Phú giả dạng thăm nuôi bệnh nhân tại BVĐKQN rồi lợi dụng sơ hở của người nhà bệnh nhân để vào các phòng bệnh trộm cắp 5 điện thoại di động. Ngày 3.12, tổ bảo vệ BVĐKQN cũng ghi nhận trường hợp bà Phạm Thị Thu (thị trấn Trà Xuân, Trà Bồng) có hành vi lừa đảo nhiều bệnh nhân tại Khoa Nội thần kinh, BVĐKQN lấy số tiền 600 ngàn đồng để “cúng chùa”.

 Ông Phạm Ngọc Lân - Giám đốc BVĐKQN cho biết: Lãnh đạo bệnh viện có nghe thông tin về tình trạng trộm cắp tại nhà xe bệnh viện trong thời gian gần đây và đã tăng cường lực lượng bảo vệ tại cổng nhà xe này để đảm bảo ổn định. Cũng theo ông Lân, trước đây, nhà xe bệnh nhân có hệ thống camera theo dõi, nhưng từ đầu năm 2015, bệnh viện thay đổi người giữ xe và chỉ khoán công cho nhân viên giữ xe nên chưa lắp đặt được hệ thống camera. Tuy nhiên, qua các vụ việc trên cho thấy, không thể chỉ trông chờ vào lực lượng bảo vệ bệnh viện, mà trước hết mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đồng thời phát huy tinh thần tố giác tội phạm.

Theo số liệu từ Đội tổng hợp, Công an TP. Quảng Ngãi, trong 2 năm 2014-2015, tại BVĐKQN chỉ ghi nhận 8 vụ trộm cắp (đã điều tra làm rõ 3 vụ). Trong khi tội phạm trộm cắp thực tế đang gia tăng và xuất hiện nhiều thủ đoạn mới thì người dân vẫn chưa ý thức vai trò của mình trong công tác phòng, chống tội phạm. Với tâm lý "của đi thay người", hoặc ngại phiền phức khi trình báo cơ quan công an, nhiều nạn nhân đã vô tình "bao che" và gây phát sinh tội phạm.

“Việc người dân không trình báo cơ quan chức năng sau khi bị chiếm đoạt tài sản hoặc biết đối tượng trộm cắp nhưng không dám báo đã khiến cơ quan công an khó nắm bắt tình hình thực tế và diễn biến của tội phạm, gây khó khăn trong công tác điều tra, phòng ngừa tội phạm”, ông Thới Văn Lực- Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - PC45, Công an  tỉnh cho biết.


Bài, ảnh: PV


 


.