Trao thêm cơ hội cho hộ mới thoát nghèo

09:11, 25/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo vừa có hiệu lực thi hành đã mang niềm vui, trao thêm cơ hội và hy vọng thoát nghèo bền vững cho hàng nghìn hộ mới thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui đến

Ngày 21.1.2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 28 quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NH CSXH) để phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm từng bước ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững, chính thức có hiệu lực thi hành từ 5.9.2015.

Theo đó, hộ mới thoát nghèo theo quy định tại Quyết định này là hộ gia đình đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, qua điều tra, rà soát hàng năm có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định của pháp luật hiện hành, được UBND cấp xã xác nhận và ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2015.

Hộ mới thoát nghèo ở khu vực nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 521.000 đồng/người/tháng trở lên. Còn đối với hộ mới thoát nghèo ở khu vực thành thị có mức thu nhập bình quân từ 651.000 đồng/người/tháng trở lên.

Mức cho vay do Ngân hàng CSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận nhưng không vượt quá mức cho vay cùng loại phục vụ sản xuất, kinh doanh đối với hộ nghèo được quy định trong từng thời kỳ. Lãi suất cho vay áp dụng đối với hộ mới thoát nghèo bằng 125% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo. Thời hạn cho vay không quá 5 năm.

 

Người dân đến vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh.
Người dân đến vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh.


Ông Nguyễn Thanh Khoa- Trưởng phòng Kế hoạch- nghiệp vụ- tín dụng, Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết, ngay sau khi có Quyết định có hiệu lực, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp đồng bộ, quyết liệt với các địa phương, sớm đưa vào triển khai và đem niềm vui đến cho hộ mới thoát nghèo.

Ngân hàng căn cứ vào mục đích sử dụng vốn thực tế của người dân để thỏa thuận và cấp mức vốn vay hợp lý. Mức vay của hầu hết hộ mới thoát nghèo là 30 triệu đồng, chủ yếu vay vốn để chăn nuôi bò và buôn bán nhỏ.

Đến ngày 31.10.2015, toàn tỉnh đã giải ngân 15,3/40 tỷ đồng nguồn vốn do Trung ương cấp cho từ tháng 9 đến cuối năm 2015. Ngoài ra, Ngân hàng còn linh động chuyển 1,2 tỷ đồng nguồn nhàn rỗi từ các chương trình tín dụng khác qua nên nguồn vốn rất dồi dào và thủ tục vay vốn cũng rất đơn giản, với phương châm tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để các hộ mới thoát nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này.

Biến ước mơ thành hiện thực

Như nhiều hộ khác, sau thoát nghèo, chị Đặng Thị Phận, ở tổ dân phố 4, phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) khao khát vốn để làm ăn, thoát khỏi nguy cơ tái nghèo. Không chồng, không con, không nhà lại bị tàn tật, nguồn sống của chị từ thu nhập bấp bênh từ quán bún nhỏ.

Khi nghe tin mình thuộc diện có thể được vay vốn ưu đãi lên đến 50 triệu đồng, chị Phận mừng lắm! Do vậy, 30 triệu đồng được giải ngân chị Phận trích ra 20 triệu đồng mua ngay một con bò đực, còn 10 triệu đồng chị lấy vốn đầu tư thêm bàn, ghế, mở quán bán bún bò, giò để phục vụ khách hàng vào buổi sáng.

 

Nhiều hộ mới thoát nghèo đã mạnh dạn vay vốn chăn nuôi.
Nhiều hộ mới thoát nghèo đã mạnh dạn vay vốn chăn nuôi.


“Cả đời ước mơ có tiền mua mỗi con bò nuôi mà chưa làm được, có chính sách như thế, những hộ mới thoát nghèo như tôi phấn khởi lắm! Mỗi tháng góp vốn từ 500- 700 nghìn, tôi tin mình sẽ sớm hoàn trả vốn và tích lũy để xây cái nhà nho nhỏ”- chị Phận bộc bạch.

Cũng như chị Phận, chị Thân Thị Đan ở tổ dân phố 2, phường Quảng Phú chật vật khi một mình chị phải nuôi 5 miệng ăn trong gia đình. Người chị chồng và chồng bệnh tật mất sức lao động, còn con gái cũng bị thiểu năng trí tuệ, khiến kinh tế gia đình chị kiệt quệ.

Cầm 30 triệu đồng vừa được vay, chị Đan tâm sự: “Nếu chịu khó, 5 năm sau chúng tôi có thể hoàn trả được tiền cho nhà nước. Thu nhập một ngày trừ chi phí cũng còn hơn 100 nghìn đồng nên khả năng trả nợ của mình không lo”.

Có thể nói, chính sách tín dụng theo Quyết định số 28 đã mang niềm vui, trao thêm cơ hội và hy vọng thoát nghèo bền vững cho hộ mới thoát nghèo, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Tuy nhiên, đã 3 tháng triển khai, nhưng không ít địa phương vẫn chưa hoàn tất việc phê duyệt danh sách hộ thoát nghèo trong 3 năm qua để Ngân hàng có cơ sở cho vay vốn trong khi nguồn vốn khá dồi dào.

Cũng theo ông Khoa, việc rà soát danh sách hộ nghèo, hộ thoát nghèo cần làm nhanh, linh động, việc triển khai chậm trễ gây thiệt thòi cho chính những hộ có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.