Tăng cường đảm bảo an ninh tại các bệnh viện

09:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, xuất hiện ngày càng nhiều vụ gây rối trật tự tại các bệnh viện, đã đe dọa tính mạng, ảnh hưởng đến tinh thần của thầy thuốc lẫn người bệnh và người nhà của họ. Chính vì vậy, tăng cường các giải pháp siết chặt an ninh trật tự tại các cơ sở y tế  là vấn đề hết sức cần thiết...

TIN LIÊN QUAN

Không thể chủ quan

Chiều 27.10 vừa qua, tại BVĐK tỉnh, nhóm 3 thanh niên ngang nhiên xông thẳng vào Khoa cấp cứu của bệnh viện dùng dao chém nhiều nhát vào người nhà bệnh nhân và chém cả bảo vệ, làm hư hại thiết bị y tế. Vụ việc gây náo loạn, ảnh hưởng tới tinh thần nhiều bệnh nhân và y bác sĩ. Hay như vào tháng 2.2015,  lực lượng bảo vệ bệnh viện bị nhóm thanh niên gồm 10 người hành hung, vì bức xúc bảo vệ bệnh viện không cho thăm nuôi người bệnh do không có thẻ và không đúng giờ quy định. Thực trạng trên cho thấy tình hình an ninh tại các cơ sở y tế đang trở nên bất an hơn bao giờ hết.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức kiểm tra tình hình an ninh tại BVĐK tỉnh.
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức kiểm tra tình hình an ninh tại BVĐK tỉnh.


Mới đây, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế đi khảo sát tình hình an ninh tại BVĐK tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện, cho rằng,  công tác an ninh tại các đơn vị y tế hiện đang hết sức lỏng lẻo, chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết các bệnh viện đều có đội ngũ bảo vệ, nhưng chủ yếu làm nhiệm vụ hướng dẫn, trông ôtô, xe máy, còn vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh chưa được chú trọng.

Bác sĩ Phạm Ngọc Lân- Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh viện có nội quy, đồng thời bác sĩ luôn nhắc nhở thân nhân người bệnh chấp hành việc không được vào phòng cấp cứu trong quá trình bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nhiều người thân bệnh nhân vì lo lắng, nôn nóng vẫn xông vào bất chấp nhắc nhở của bác sĩ và nhân viên bệnh viện. Còn tại BVĐK huyện Sơn Tịnh, công tác an ninh tại đây cũng hết sức lỏng lẻo. Bệnh viện chỉ có 2 bảo vệ, đơn vị cũng chưa trang bị camera tại phòng cấp cứu. “Chúng tôi mong muốn, qua quy chế phối hợp, lực lượng Công an địa bàn cần hỗ trợ kịp thời cho bệnh viện khi có những sự việc mất an ninh trật tự xảy ra”, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lộc- Giám đốc BVĐK huyện Sơn Tịnh kiến nghị.

Siết chặt an ninh

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã có văn bản chỉ đạo gửi các cơ sở y tế về triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Bên cạnh bố trí phân công cán bộ trực, lực lượng bảo vệ tại các vị trí theo đúng quy định, các bệnh viện cũng tăng cường lắp đặt camera an ninh, hệ thống báo động khẩn cấp, trang bị khoá từ ở các khoa có nguy cơ mất an ninh cao. Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc giữa cơ sở y tế với công an địa phương; xây dựng phương án phối hợp hỗ trợ, phản ứng nhanh, nhằm kịp thời giải quyết trường hợp xảy ra tình trạng gây rối làm mất an ninh, trật tự trong bệnh viện. "Sở cũng đã phối hợp với Công an tỉnh giải quyết tốt tình trạng buôn bán trước bệnh viện. Xây dựng phương án phối hợp, bố trí cán bộ công an thường trực tại BVĐK tỉnh nhằm ổn định tình hình mất an ninh tại đây”, ông Đức nói.

BVĐK tỉnh cũng đã đề ra một số phương án cụ thể như: Đảm bảo an ninh trực gác theo 4 cấp: Lãnh đạo- chuyên môn- hành chính- bảo vệ. Mỗi khoa, phòng bố trí số điện thoại đường dây nóng và lắp đặt camera theo dõi tại khuôn viên bệnh viện...

“Điểm mấu chốt cũng không kém phần quan trọng đó là, đội ngũ thầy thuốc cần nâng cao kỹ năng giao tiếp, hiểu tâm lý người bệnh, giải thích thấu đáo, tránh sự bức xúc, hiểu lầm từ phía người bệnh và người nhà dẫn đến phát sinh những hành vi gây rối đáng tiếc xảy ra”, Giám đốc BVĐK tỉnh Phạm Ngọc Lân nêu giải pháp.

Bài, ảnh: KN
 


.