Sức sống mới ở làng Choeng

10:11, 29/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của 108 hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) làng Choeng, thôn Trà Gia, xã Trà Lâm (Trà Bồng) đã phát triển rất nhiều so với nơi ở cũ. Những đảng viên nơi đây gương mẫu đi đầu trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm gương cho bà con.

TIN LIÊN QUAN

Vững tâm an cư lạc nghiệp

Mưa rừng rả rích, ngồi trong căn nhà xây dựng kiên cố, ông Hồ Văn Bình ngụ tại khu TĐC làng Choeng, cùng gia đình quây quần bên bếp lửa rực hồng. “Giờ này nhà mình không lên nương, rẫy sao?- Tôi hỏi. Ông Bình chia sẻ: “Mấy hôm nay trời mưa suốt, nên không lên nương chăm sóc lúa rẫy được. Nhưng mà cái bụng mình không lo, vì bắp, lúa còn cất trong nhà nhiều lắm!”.

Diện mạo khang trang ở khu TĐC làng Choeng.
Diện mạo khang trang ở khu TĐC làng Choeng.


Khu TĐC làng Choeng được Nhà nước đầu tư xây dựng năm 2009, với hạ tầng  thiết yếu như điện, đường, nước sinh hoạt, trường học đầy đủ. Người dân được chuyển về quần tụ tại một khu đất bằng phẳng, rộng thênh thang, lại gần với ruộng nương. Chính quyền lẫn người dân đều mừng vui về điều này.

Hồi tưởng lại chuyện cũ, ông Bình kể thêm: “Mấy năm trước, người dân mình sống sâu trong núi, thường xuyên bị sạt lở. Đến mùa mưa lũ ai cũng lo, giờ chuyển về đây, thì tình cảnh ấy đã không còn nữa”. Tiếp chuyện, chị Hồ Thị Dừa sống tại đây cho hay: "Ngày còn ở chỗ cũ trẻ con trong làng đi học khổ lắm. Cả đi lẫn về, phải vượt rừng cả giờ đồng hồ. Học sinh nay học, mai nghỉ là điều khó tránh khỏi. Giờ trường nằm ngay nơi mình ở, tụi nhỏ chạy một tí là đến nơi".

Nhận thức về chuyện học tập của con cái của bà con cũng ngày càng tiến bộ, nên rất hiếm trường hợp các cháu nghỉ học giữa chừng. Theo một cán bộ của xã Trà Lâm, đây là khu TĐC duy nhất của xã và cũng là khu vực phát triển nhất. Điều bà con vui mừng, là chuyển về nơi ở mới, người dân được Nhà nước hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, giúp người dân an cư lạc nghiệp.

Đảng viên gương mẫu đi đầu

Khu TĐC làng Choeng có đến 20 đảng viên. Thôn Trà Gia có số lượng đảng viên nhiều nhất xã. Chính họ là những người tiên phong trên mặt trận xóa đói giảm nghèo... Già Hồ Văn Quý, đảng viên sinh hoạt tại chi bộ thôn chỉ tay về phía con đường bê tông, cho biết: “Đông người ở hai bên, nhưng con đường lúc nào cũng được bà con bảo vệ, không vứt rác thải bừa bãi ra ngoài đường. Mình cũng là đảng viên, lại là người lớn tuổi, nên phải chấp hành tốt để làm gương cho con cháu”.

Người làng Choeng bây giờ đã biết tính chuyện làm giàu. Từ những đảng viên đầu tiên cải tạo vườn tạp để trồng keo, làm chuồng trại nuôi bò, heo, giờ đây ai cũng có rẫy, rừng, đó cũng là nguồn sinh kế bền vững của người dân địa phương. Ông Hồ Văn Ấu, đảng viên trong thôn chia sẻ: “Hồi trước còn ở làng cũ, người dân làm ruộng, trồng quế mà không biết chăm sóc thế nào cho có năng suất. Mỗi lần mình đi họp về  là phổ biến lại cho bà con. Giờ năng suất cây trồng, vật nuôi bà con làm cũng đạt hơn trước nhiều”.

Bà Hồ Thị Liễu- Phó Chủ tịch UBND xã Trà Lâm cho biết, đời sống vật chất, tinh thần của bà con khu TĐC làng Choeng được nâng lên rất nhiều kể từ ngày định cư ở nơi đây. Với sự gương mẫu, nhiệt tình của các đảng viên ở thôn đã lan tỏa, tạo động lực lớn trong mọi hoạt động. Đó là đòn bẩy để trong tương lai, cuộc sống của người dân sẽ ngày càng khởi sắc hơn.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.