Nâng cao ý thức phòng chống thiên tai ở vùng biển

01:11, 25/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu vực biên giới biển của tỉnh là địa bàn xung yếu, thường bị thiệt hại nặng nề trong các trận bão, lũ. Dân cư sinh sống dọc các bãi ngang nên thường xuyên bị ảnh hưởng triều cường trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn chủ quan trong công tác phòng chống thiên tai.

TIN LIÊN QUAN


Cơn bão số 3 xảy ra trong tháng 9.2015, tại thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn), có hơn 20 tàu thuyền bị kẹt trong bão không kịp di chuyển đến nơi tránh trú an toàn. Trong tình huống khẩn cấp, ngư dân phải chống chọi với gió cấp 7, cấp 8 để neo cột tàu thuyền, bảo vệ tài sản, rất may là không xảy ra thiệt hại lớn về người và tài sản. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Dung, ở xã Bình Hải, một trong những người thường xuyên neo đậu phương tiện ở bãi ngang,  nêu lý do: “Biết là nguy hiểm, nhưng chạy đi bến khác neo đậu thì tốn kém chi phí ăn ở, đi lại lắm”. Không chỉ có chủ tàu thuyền, mà nhiều người dân sống dọc ven biển cũng rất chủ quan trong phòng chống thiên tai.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải giúp ngư dân đưa ngư lưới cụ vào bờ khi có mưa bão.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải giúp ngư dân đưa ngư lưới cụ vào bờ khi có mưa bão.


Trung úy Đinh Văn Phương-Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Phước Thiện (Đồn Biên phòng Bình Hải), cho biết: Mặc dù trước khi bão đến, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã vận động từng chủ phương tiện, thuyền trưởng nhanh chóng đưa tàu thuyền đến khu neo đậu tập trung để tránh trú. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu chấp hành không nghiêm, dẫn đến thiệt hại về tài sản.

Theo số liệu thống kê của BĐBP tỉnh, địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh có trên 40 điểm có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở và gần 2 nghìn ghe tàu, thuyền thúng nằm trong phương án di dời khi xảy ra bão lũ, triều cường. Để nâng cao ý thức của người dân, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh xác định tăng cường công tác tuyên truyền là biện pháp quan trọng.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế, thống nhất với địa phương bổ sung phương án phòng chống triều cường, giông lốc... Đồng thời tuyên truyền đến tận người dân, để có sự chuẩn bị, khi xảy ra thiên tai người dân chủ động ứng phó. Cùng với công tác tuyên truyền, các đồn, trạm biên phòng theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, cập nhật đầy đủ thông tin về người, tàu thuyền, ngư trường khai thác để liên lạc thông báo cho ngư dân. Kiểm tra, yêu cầu chủ phương tiện, thuyền trưởng bổ sung đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn theo quy định, kiên quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền hết hạn đăng kiểm, không đảm bảo an toàn trước khi ra khơi. Chuẩn bị đầy đủ vật chất, đảm bảo theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng cơ động ứng cứu, hỗ trợ nhân dân trong mọi tình huống.

BĐBP tỉnh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão năm 2015, góp phần cùng với chính quyền địa phương bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Bài, ảnh: Khánh Toàn
 


.