Mặt trận Tổ quốc với công tác xóa đói, giảm nghèo

06:11, 21/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng hợp tác, tương trợ phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, làm giàu chính đáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều cách hỗ trợ thiết thực

Bà Trần Thị Xí (50 tuổi) ở thôn Trường Định, xã Tịnh Khê (TPQN) là hộ nghèo trong xã. Nhà chỉ có vài sào ruộng, làm chỉ đủ ăn, vợ chồng bà sức khỏe yếu nên không thể làm thêm công việc khác. Năm 2011, bà được hỗ trợ 1 con bò giống, đến nay trong chuồng đã có 2 con bò mẹ và một con nghé trị giá trên 60 triệu đồng. Bà Xí hồ hởi bảo: “Nhờ có con bò giống được hỗ trợ, gia đình tôi mới có điều kiện cải thiện kinh tế đấy”. Trong 5 năm (2010 - 2015), xã Tịnh Khê đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” gần 200 triệu đồng; xây dựng 29 nhà tình thương cho các đối tượng nghèo gặp khó khăn về nhà ở trị giá 737 triệu đồng; hỗ trợ 500 lượt hộ nghèo vay vốn từ các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, từ 434 hộ nghèo năm 2010, đến nay toàn xã chỉ còn 128 hộ nghèo, chiếm 3,91% tổng số hộ dân.

Trà Bồng, một trong 6 huyện miền núi của tỉnh, đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm qua, thông qua cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQVN huyện Trà Bồng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong huyện đóng góp, ủng hộ để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, người nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ khi ốm đau, bệnh tật, bị rủi ro. Đặc biệt, MTTQVN huyện đã kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay chăm lo cho người nghèo. Nhờ đó, quỹ đã tặng sữa, tặng sách vở và đồ dùng học tập cho con em hộ nghèo; chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo của các doanh nghiệp...

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh Hồ Văn Vàng ở xã Trà Thủy (Trà Bồng).
Ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh Hồ Văn Vàng ở xã Trà Thủy (Trà Bồng).


Gia đình anh Hồ Văn Vàng ở thôn Trung, xã Trà Sơn thuộc diện hộ nghèo. Trước đây, căn nhà của vợ chồng anh Vàng không đủ che mưa che nắng cho cả gia đình 4 người. Mới đây, được Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với sự hỗ trợ của địa phương, bà con láng giềng góp ngày công lao động, sau 1 tháng xây dựng, gia đình anh Vàng đã có ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 60 triệu đồng. Hôm nhận nhà mới, anh Vàng rất xúc động: “Xây được ngôi nhà như thế này là nhờ sự giúp đỡ của nhiều người. Giờ đây, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, nuôi con ăn học rồi”.

Qua 15 năm triển khai thực hiện Quỹ Vì người nghèo (2000-2015) huyện Trà Bồng đã vận động được gần 7,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động đã tiến hành hỗ trợ xây mới và sửa chữa 647 nhà cho người nghèo, hỗ trợ 385 suất học bổng, 3.656 suất quà Tết, đồng thời hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ tiền cho các hộ gia đình khó khăn.

Xã hội hóa công tác xóa đói, giảm nghèo

Quảng Ngãi là một tỉnh nghèo, đặc biệt nhiều huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao. Do đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói, giảm nghèo chung của tỉnh. Từ năm 2000 đến tháng 9.2015, “Quỹ Vì người nghèo” các cấp đã vận động được 186,963 tỷ đồng. Trong đó cấp tỉnh huy động được 115,334 tỷ đồng; cấp huyện và cấp xã huy động được 71,629 tỷ đồng.

Ngoài ra, chương trình an sinh xã hội do Mặt trận và các hội đoàn thể trong toàn tỉnh đã vận động được 297,3 tỷ đồng.  Từ nguồn quỹ này, UBMTTQVN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, giúp đỡ trên 11.000 hộ nghèo được cải thiện về nhà ở; hỗ trợ kịp thời cho hàng nghìn hộ nghèo mua vật tư, phương tiện sản xuất, chữa bệnh, tạo điều kiện giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn hỗ trợ cho hàng nghìn con em hộ nghèo có điều kiện học hành, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh có nhiều biện pháp để huy động nhiều nguồn lực. Đơn cử như từ năm 2011 đến nay, để tập trung chăm lo cho những hộ nghèo, người nghèo gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp ổn định cuộc sống trước mắt, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Công ty Sữa đậu nành Việt Nam – Vinasoy thực hiện chuyên mục “Kết nối những tấm lòng” phát trên sóng PTQ vào tối thứ tư hằng tuần và phối hợp với Báo Quảng Ngãi thực hiện chuyên mục “Vòng tay nhân ái”.

Hai chuyên mục đã thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ, tạo được phong trào chung tay giúp đỡ người nghèo. Riêng chuyên mục “Kết nối những tấm lòng”, sau 5 năm thực hiện, đã có 230 trường hợp được hỗ trợ với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng, trong đó Vinasoy tài trợ 1.920 triệu đồng, các tổ chức cá nhân đóng góp gần 3 tỷ đồng.

Thông qua các cuộc vận động, các chương trình, đề án xóa đói, giảm nghèo, MTTQVN và các tổ chức thành viên trong toàn tỉnh đã và đang nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Với sự nỗ lực đó, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm từ 2,1 - 3,1%. Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn 13,4%.

Trong thời gian tới, nguồn lực huy động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ về phương tiện sản xuất, đặc biệt là các cây, con giống; giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức làm ăn, tạo việc làm cho người nghèo, hộ nghèo. Gắn với đó là lựa chọn đúng đối tượng nghèo để có sự tác động, giúp đỡ phù hợp; sâu sát từng đối tượng để các nguồn lực dành cho công tác xóa đói, giảm nghèo phát huy hiệu quả cao, góp phần giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU
 


.