Hỏi đáp

02:11, 28/11/2015
.

Bà Lê Hồng Thúy- huyện Bình Sơn hỏi: Ba má tôi ly thân đã 3 năm, ba tôi đã sống với người khác nhưng không đăng ký kết hôn. Vừa qua ông bà nội tôi mất nên đã chuyển nhượng bìa đỏ đất cho ba tôi. Vậy mẹ tôi có được hưởng phần đất do ông bà tôi để lại không.

Trà lời: Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

 Trường hợp bạn hỏi cần phân biệt rõ, thứ nhất: Nếu quyền sử dụng đất mà ông bà nội bạn để lại thừa kế riêng cho ba của bạn thì đó là tài sản riêng của ba bạn và mẹ bạn không được hưởng di sản đó.

Thứ hai, nếu ông bà bạn để lại thừa kế cho cả ba và mẹ bạn thì mẹ bạn sẽ được hưởng di sản thừa kế đó (do vẫn trong thời kỳ hôn nhân) và có quyền được thỏa thuận với của ba của bạn trong chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản.

Luật gia Lan Anh
 


.