Giọt nước mắt muộn màng

03:11, 01/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trộm cắp tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng, thể hiện hành vi liều lĩnh, xem thường pháp luật nên Nguyễn Lãm (SN 1988) ở xã Nghĩa Trung và Huỳnh Văn Nam (SN1987) ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đã phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật.

TIN LIÊN QUAN

Hành động liều lĩnh

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 3.2015, Nguyễn Lãm đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh biết được tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Tư Nghĩa đang thi công sửa chữa, mở rộng và lắp đặt nhiều ống cấp nước nên Lãm đã nảy sinh ý định trộm cắp ống cấp nước bán lấy tiền tiêu xài. Lãm điện thoại rủ Huỳnh Văn Nam cùng thực hiện hành vi trộm cắp.

Hai đối tượng Nguyễn Lãm và Huỳnh Văn Nam trước vành móng ngựa.
Hai đối tượng Nguyễn Lãm và Huỳnh Văn Nam trước vành móng ngựa.


Tìm hiểu một thời gian, Huỳnh Văn Nam thấy trên đoạn đường gần cổng chùa Mỹ Sơn, thuộc xã Nghĩa Thương tập kết nhiều ống nước bằng gang, nhưng không có người trông coi, quản lý. Nam đếm số lượng và xem ký hiệu trên mỗi ống gang, sau đó điện thoại báo cho Lãm biết cụ thể địa điểm, số lượng và ký hiệu ống gang. Tiếp theo, Nam tìm số điện thoại của chủ xe cẩu và đưa cho Lãm để liên hệ. Sau đó, Lãm đã liên hệ được xe cẩu của ông Phạm Duy Hòa, trú tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) và xe tải của doanh nghiệp tư nhân Phương Anh (trụ sở tại phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi) do anh Võ Danh Hạnh cùng với Nguyễn Văn Sĩ điều khiển.

Khi liên hệ với chủ xe, Lãm thông tin rằng "số ống này bị lỗi kỹ thuật" nên cần vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh để trả lại. Không mảy may nghi ngờ, chủ xe đã thống nhất với Lãm chi phí cẩu và vận chuyển là 18,5 triệu đồng. Sau khi hai bên đã thống nhất thỏa thuận, khoảng 17 giờ ngày 5.3.2015, anh Phạm Duy Hòa cùng với Nguyễn Hoài Chung, Nguyễn Phi Hoàng, Nguyễn Văn Thiệt (đều là người làm thuê cho anh Hòa) và Võ Tấn Dũng điều khiển xe cẩu đến cẩu ống gang lên xe tải, đồng thời Nguyễn Lãm điện thoại cho Nam đến canh chừng việc cẩu ống gang. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, xe cẩu đã cẩu được 81 ống gang lên xe tải để đưa vào TP. Hồ Chí Minh.
 

Khoảng lặng tại phiên tòa


Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Huỳnh Văn Nam quay đầu lại nhìn về hàng ghế nơi có người vợ trẻ đang mang thai đứa con của mình, Nam đã bật khóc và xin Hội đồng xét xử tuyên cho bị cáo mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm về với gia đình. Đây cũng chính là khoảng lặng trong phiên tòa ngày hôm đó.

Vận chuyển đến gần địa phận TP. Hồ Chí Minh thì Lãm điện thoại yêu cầu anh Sĩ tập kết "hàng" tại bãi đất trống gần đại lý bán lẻ xăng dầu Hiệp Phú 2, thị xã Dĩ An (Bình Dương). Tiếp theo, Lãm đã liên hệ và nhờ ông Nguyễn Văn Vàng trú tại phường Thạnh Lộc, quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) đến nhận hàng và đứng ra giao dịch bán số ống gang này cho ông Nguyễn Văn Nghè trú tại phường 3, quận 3 (TP. Hồ Chí Minh). Khi bán, Lãm nói với ông Nghè là số ống gang này làm công trình còn thừa nên bán thanh lý.

Giá đắt phải trả

Tại Cơ quan Điều tra, hai bị cáo còn khai nhận, vào ngày 2.4.2015, với thủ đoạn như trên hai bị cáo đã trộm cắp được 271 ống gang vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh bán cho ông Vũ Kiên, trú tại đường Nguyễn Văn Lượng, phường 10, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh). Ngày 3.4.2015, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi phát hiện bị mất ống gang nên đã trình báo lên Công an tỉnh. Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành xác minh. Và chỉ 2 ngày sau, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Lãm. Khi biết tin đồng bọn của mình bị bắt, ngày 6.4.2015, Huỳnh Văn Nam ra đầu thú. Khi bị bắt giữ, Lãm chưa nhận đủ số tiền bán ống gang đã trộm cắp.

Tại kết luận về việc định giá tài sản, giá trị tài sản mà 2 bị cáo trộm cắp lên đến hơn 1,14 tỷ đồng. Không chỉ vậy, bản thân bị cáo Nguyễn Lãm đã có 2 tiền án về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử của TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Nam 11 năm tù, riêng bị cáo Lãm phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, bị tuyên phạt 15 năm tù, về hành vi trộm cắp tài sản. Đồng thời, buộc 2 bị cáo phải đền bù cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi số tiền là 31.120.000 đồng.

Bài, ảnh: MINH TRIỀU


 


.