Để không còn nỗi đau mang tên tai nạn giao thông

01:11, 17/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tai nạn giao thông vẫn luôn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hàng ngày của toàn xã hội.  Mỗi một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra đều để lại những hệ lụy đau lòng. Thực tế này đòi hỏi mỗi người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật giao thông vì sự an toàn của chính mình và người khác…

TIN LIÊN QUAN

“Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại' - Đó là thông điệp nhắc nhở mọi người luôn ý thức về hiểm họa TNGT.
 
Tai nạn đi qua, nỗi đau ở lại
 
Vào một ngày  trung tuần tháng 11, chúng tôi đến thăm gia đình bà Phạm Thị Xuân ở Tịnh Bình (Sơn Tịnh)  có con gái là chị Nguyễn Thị Kim Phúc (29 tuổi)  bị tử vong do TNGT. Trong căn nhà nhỏ nghi ngút khói hương tưởng nhớ người quá cố, vừa ôm đứa cháu nhỏ, vừa thắp nén hương cho đưa con gái bạc mệnh, bà Xuân không vẫn không dấu nổi những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt đã héo hon vì tuổi tác, vì nhọc nhằn và trên hết là nỗi đau đã vĩnh viễn mất đi người con gái sau một vụ TNGT. 
 
Bên chiếc bàn uống nước, bà Xuân ngập ngừng kể: Cái ngày định mệnh đó xảy ra vào trưa 23.10.2015. Trên đường đường đi làm về, bất ngờ chị Phúc bị chiếc xe ô tô tải chạy cùng chiều cán phải và tử vong. Nỗi đau cảnh đầu bạc đưa tiễn đầu xanh lại càng quặn thắt khi chị Phúc mất đi, để lại đứa con thơ chỉ mới 13 tháng tuổi.
 
“Chỉ vì TNGT mà bà mất đi đứa con gái thân yêu, cháu bà phải chịu cảnh mồ côi mẹ khi tuổi còn quá nhỏ. Nó chưa đủ nhận thức để biết rằng, mẹ nó đã vĩnh viễn rời xa nó, rời xa cuộc sống. ”- bà Xuân vừa nói, vừa ôm chặt đứa cháu nhỏ vào lòng và gắng nén dòng nước mắt chảy dài.
 
Chỉ vì TNGT mà cháu bé này mới 13 tháng tuổi nhưng phải mãi mãi xã vòng tay của mẹ
Chỉ vì TNGT mà cháu bé này mới 13 tháng tuổi nhưng phải mãi mãi xa vòng tay của mẹ.
 
Rời nhà bà Xuân với tâm trạng nặng trĩu, chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Thị Mỹ ở thôn An Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) vừa có chồng cũng bị TNGT cướp đi sinh mạng để lại chị một mình phải nuôi hai con nhỏ và ba mẹ chồng với gánh nặng chồng chất trên vai. 
 
Cách đây 1 tháng, anh Trần Kim là chồng chị Mỹ đi xe máy trên đoạn đường ở thôn An Kim, xã Tịnh Giang thì bị một thanh niên tông vào làm cho anh Kim bị tử vong tại bệnh viện. 
 
Kể từ đó, cuộc sống của gia đình chị như đảo lộn hoàn toàn. Chị vật vã, phờ phạc trong nỗi đau mất đi một bờ vai vững chắc từ bao năm trời. Giờ chị trở thành trụ cột chính của gia đình, cáng đáng tất cả mọi việc lớn nhỏ trong nhà. Từ một gia đình hạnh phúc, nay vắng bóng người chồng, người cha khiến những ai chứng kiến gia cảnh này không khỏi xót xa. 
 
Chị Mỹ cho biết: Khi còn sống, chồng chị là người trụ cột cho gia đình, là một người cha tốt đối với các con, vì vậy khi anh qua đời là một mất mát không gì có thể bù đắp được. Nhiều khi chị tưởng như mình đã gục ngã, nhưng vì hai con, chị tự dặn mình phải đứng dậy mạnh mẽ để nuôi hai con ăn học nên người, chăm sóc cho cha mẹ chồng đã già yếu.
 
Ai cũng có lúc phải rời xa cuộc sống, cái chết về mặt sinh học “sinh, lão, bệnh, tử” là điều tất nhiên… nhưng lại có những cái chết gây đau đớn, oan uổng. Sự mất mát nào cũng đau đớn, để lại sự tiếc nuối, nhưng cái chết do TNGT luôn để lại những nỗi buồn khôn nguôi cho gia đình, nhất là khi nạn nhân tuổi đời con quá trẻ.
 
Đang ở trong độ tuổi với bao ước mơ ấp ủ cho tương lai, nhưng em Đặng Quang Linh, sinh năm 1997 ở thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong đã vĩnh viễn ra đi vì TNGT. Em là con trai lớn nhất trong gia đình, là một người con ngoan hiền, ngoài giờ học thì còn biết giúp đỡ mẹ công việc nhà. Nhưng không may trên đường đi mua rau giúp mẹ, thì bị xe tải chở cát chạy với tốc độ cao đâm phải, khiến em Linh tử vong. Linh mất đi, để lại cho gia đình một nỗi mất mát không gì bù đắp được, bao niềm hy vọng của cha mẹ đã mãi mãi không còn nữa.
 
Nhiều gia đình vì TNTG mà rơi vào cảnh khánh kiệt về kinh tế
Nhiều gia đình vì TNTG mà rơi vào cảnh khánh kiệt về kinh tế.
 
 
"Đừng để phải nói hai tiếng giá như…” 
 
Câu chuyện của những người ở lại như gia đình chị Mỹ, bà Xuân… chỉ là một phần rất nhỏ trong số những câu chuyện thương tâm đều cùng chung một nỗi đau do TNGT gây ra. TNGT hằng ngày, hàng giờ đang cướp đi sinh mạng của nhiều người, số khác mang thương tật vĩnh viễn để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội. 
 
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam, trong mười tháng vừa qua của năm 2015 đã có hơn 7.000 tử vong, trung bình mỗi ngày có 24 người rời khỏi nhà và vĩnh viễn không quay trở lại. Thiệt hại về sức khỏe và sinh mạng do tai nạn giao thông không có gì so sánh và bù đắp được. 
 
Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, tình hình TTATGT trong năm 2015 diễn biến phức tạp, tuy số vụ và số người bị thương có giảm nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm 2014. Từ ngày 16.12.2014 đến ngày 15.10.2015, toàn tỉnh xảy ra 118 vụ TNGT, làm chết 122 người, bị thương 55 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 1 vụ; tăng 5 người chết; giảm 1 người bị thương.
 
Ban ATGT tỉnh đi thăm, động viên tặng quà cho các gia đình nạn nhân TNGT
Ban ATGT tỉnh đi thăm, động viên, tặng quà cho các gia đình nạn nhân TNGT.
 
Không có nỗi đau nào làm cho người ta bàng hoàng, sững sờ hơn là nỗi đau mất mát vì TNGT.  Sau mỗi vụ TNGT đều để lại những nỗi đau, những giọt nước mắt, những ám ảnh kinh hoàng, day dứt khôn nguôi, những gánh nặng vật chất cho người trong cuộc. Song xót xa hơn cả là những mất mát không gì bù đắp được- Đó là con mất cha, vợ mất chồng, mẹ mất con, gia đình, bạn bè mất người thân… Trong tận cùng của sự đau đớn đã có rất nhiều người phải thốt lên “giá như…” nhưng tất cả đã quá muộn. 
 
TNGT phần lớn gắn liền với ý thức con người. Chính vì vậy, điều khiến chúng ta cần phải suy ngẫm chính là ý thức, trách nhiệm của những người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông, trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội. Nếu như khi tham gia giao thông ai cũng đều chấp hành tốt pháp luật về ATGT, công tác tuyên truyền của các cấp, ngành được triển khai hiệu quả, sâu rộng... thì sẽ không còn nhiều người phải mang trên mình di chứng và những nỗi đau mất người thân.
 
Bảo Ngọc
 
 
 

.