Đầu tư cho đài truyền thanh cơ sở: Nhìn từ điểm sáng Tịnh Phong

09:11, 19/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định tầm quan trọng của đài truyền thanh (TT) cơ sở, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã chủ động đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác truyền thanh. Nhờ đó, việc cung cấp thông tin đến nhân dân được đảm bảo, đời sống văn hóa, tinh thần được nâng cao công tác an ninh, quốc phòng được đảm bảo.

Nằm trong danh sách 87 đài TT cơ sở đang hư hỏng của tỉnh, nhưng phải duy trì chương trình thời sự phát 2 lần trong ngày, vừa qua, xã Tịnh Phong đã ưu tiên đầu tư 262 triệu đồng thay mới toàn bộ trang thiết bị của đài TT xã, chuyển từ đài vô tuyến sang hữu tuyến.

Tịnh Phong chủ động đầu tư, nâng cấp trang thiết bị cho đài truyền thanh để phục vụ công tác cung cấp thông tin đến nhân dân.
Tịnh Phong chủ động đầu tư, nâng cấp trang thiết bị cho đài truyền thanh để phục vụ công tác cung cấp thông tin đến nhân dân.


Với 16 cụm loa, 1 máy thu phát và 17.000m dây dẫn, hiện sóng truyền thanh đã phủ tới gần như toàn bộ các khu dân cư trong xã. Ông Nguyễn Hải Kiên - Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho biết: “Xác định đài TT cơ sở là một kênh thông tin quan trọng trong việc truyên truyền các hoạt động của địa phương. Đặc biệt, giúp người dân nông thôn không có thời gian, cơ hội xem truyền hình, đọc báo, lên mạng... được thụ hưởng thông tin. Vì vậy, chúng tôi chủ động quan tâm, đầu tư cho hệ thống TT cơ sở để phục vụ bà con”.

Được đầu tư trang thiết bị hiện đại, Đài TT xã Tịnh Phong đã phát huy rõ vai trò thông tin – tuyên truyền của mình. Anh Phạm Minh Tuấn, cán bộ phụ trách công tác truyền thanh cơ sở của xã Tịnh Phong cho biết: “Trước đây, đài TT vô tuyến thường chập chờn, chất lượng sóng không ổn định nên ảnh hưởng nhiều đến việc phát thanh. Còn bây giờ, nhờ được xã quan tâm đầu tư đài hữu tuyến, việc phát sóng đã ổn định. Hơn nữa, với đài TT hữu tuyến, thì chỉ cần một máy phát điện thay máy chủ, việc phát thanh vẫn có thể duy trì ngay cả khi cúp điện”.

Kể từ khi các thiết bị mới được lắp đặt, hiện đài đã thực hiện được việc thu, phát sóng hai lần trong ngày với thời lượng hơn 3 giờ. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân cũng thuận lợi hơn. Ngoài đảm nhận nhiệm vụ cung cấp các thông tin về kinh tế - xã hội như lịch thời vụ, thời gian nộp thuế, thông báo khẩn về tình hình thiên tai, bão lụt… Đài TT Tịnh Phong còn thực hiện được vai trò cầu nối, tương tác với người dân. Đã có rất nhiều trường hợp người dân đánh rơi giấy tờ trên địa bàn xã Tịnh Phong sau khi tìm đến Đài TT nhờ đọc thông báo đã tìm lại được giấy tờ...

 Có nhiều chuyển biến rõ nét trong việc đưa thông tin về cơ sở sau khi đầu tư nâng cấp trang thiết bị, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hải Kiên - Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong: “Xã chỉ có thể đầu tư về cơ sở vật chất, chứ chưa thể trang bị, tập huấn về mặt chuyên môn cho cán bộ truyền thanh. Vì thế, rất mong các ngành chức năng quan tâm hơn nữa công tác trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cũng như các thiết bị phục vụ cho việc tác nghiệp của cán bộ TT cơ sở”. Đây không phải là sự mong muốn của riêng cán bộ Đài TT xã Tịnh Phong, mà là nguyện vọng chung của cán bộ TT ở các đài cơ sở. Dù chỉ được hưởng mức phụ cấp khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng, nhưng họ vẫn không ngừng cống hiến và trau dồi chuyên môn để phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin của người dân.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.