Chợ tự phát gây mất an toàn giao thông

02:11, 22/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Các chợ tự phát ở xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) đang gây nên tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan đường phố, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, xử lý nhưng mọi việc vẫn chưa có chuyển biến.
 
“Xẻ thịt” lòng đường
 
Chợ Bò (thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong), một điểm chợ tự phát xuất hiện từ lâu ở địa phương. Vào khoảng 16h đến 19h, chợ khá xôm tụ với hàng trăm hộ dân buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ.  
 
Chỉ cần một chiếc bàn gỗ tự chế, một tấm bạt, thậm chí là một bóng mát sát lòng đường, người dân đã có một nơi “lý tưởng” để buôn bán, tổ chức các điểm giữ xe.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, một người dân sống ở gần chợ, phản ánh: “Vỉa hè ở đây tuy rộng nhưng bị các tiểu thương chiếm dụng đến triệt để, xuống tận lòng đường. Không những thế, khi tan chợ, rác thải, rau củ quả hỏng được bỏ lại, mùi hôi thối bốc lên rất mất vệ sinh.”
 
Ngồi lân la hỏi chuyện, chúng tôi được một người dân bán gia cầm sát đường, cho hay: “Chúng tôi ngồi ở đây cũng khá lâu, thỉnh thoảng có lực lượng chức năng xuống tuyên truyền. Họ xuống thì mình dẹp thôi!”. Người này cho biết thêm, buôn bán ở đây đã lâu, không phải đóng thuế, lại có nhiều khách quen nên không di chuyển sang chỗ khác được và đành chịu cực mỗi khi cơ quan chức năng đến.
 
Ý thức của người mua và người bán tại khu vực chợ Bò vẫn còn kém.
Ý thức của người mua và người bán tại khu vực chợ Bò vẫn còn rất kém.
 
Chợ tự phát ở thôn Thế Long (xã Tịnh Phong) nằm sát Quốc lộ 1, đối diện Trường THCS Tịnh Phong cũng diễn ra tình trạng như trên. Chợ này hình thành khoảng 3 tháng nay với hơn 40 hộ. Từ một số người buôn bán hàng rong ban đầu, đến nay chợ có rất nhiều hàng quán, ki-ốt, bày bán đủ các loại hàng hóa. Do gần với các khu công nghiệp (KCN), trường học ở Tịnh Phong nên chợ này khá tấp nập vào mỗi chiều tối. 
 
Không chỉ người bán, mà ý thức người mua cũng rất kém. Ngại gửi xe vào chợ, nhiều người còn dựng xe ngay dưới lòng đường, vỉa hè để mua hàng, làm cho khu vực trước cổng chợ luôn trong tình trạng mất trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, ở đoạn đường này, mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt xe khách, xe tải lưu thông tuyến Bắc - Nam và ngược lại.
 
Mong sớm có chợ 
 
Thiếu úy Huỳnh Nhất Đạt - Công an xã Tịnh Phong, thống kê: “Hai khu vực trên là hai điểm nóng về tai nạn giao thông trên địa bàn tái diễn nhiều năm nay. Từ tháng 9.2014 đến 11.2015, chỉ riêng ở chợ Bò đã xảy ra 8 vụ tai nạn, va quẹt giao thông. Hậu quả làm 1 người chết tại chỗ, 6 người bị thương”.
 
“Trước tình hình trên lực lượng công an xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân không lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, đồng thời tiến hành tháo dỡ nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi rồi thì đâu lại vào đấy”, Thiếu úy Đạt nói.
 
Và, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT để họp chợ, gây ách tắc giao thông, phần lớn là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế, ngang nhiên vi phạm. 
 
Hai khu vực chợ này đã được địa phương quy hoạch xây dựng, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân địa phương nhưng chưa có kinh phí xây dựng.
 
Đa số người dân họp ở các chợ tạm này đều phải nhường đất để xây dựng các KCN. Không có ruộng, công ăn việc làm ổn định, họ phải đến chợ để mưu sinh. Dẹp chợ tự phát cũng có nghĩa là phải tính toán cách giải quyết công ăn việc làm cho những lao động này. 
 
“Hơn lúc nào hết, địa phương mong sớm được xây dựng chợ để việc buôn bán của người dân cũng như công tác quản lý của địa phương diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã”, bà Đào Thị Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong, bày tỏ mong muốn.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.