Cái giá phải trả cho việc coi thường pháp luật

11:11, 14/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là cán bộ địa chính xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), Bùi Ngọc Anh biết trên địa bàn xã có thửa đất 535m2 chưa có chủ liền chỉ cho ông Nguyễn Hữu Phước, thôn 1 xã Nghĩa Dõng canh tác. Tuy nhiên, lợi dụng việc ông Phước không biết mảnh đất nằm trong diện thu hồi, đền bù nên lừa ông Phước bán thửa đất này cho mình, nhằm chiếm đoạt 163,7 triệu đồng tiền đền bù của ông Phước. Việc làm sai trái của ông Anh đã bị TAND tỉnh tuyên phạt 30 tháng tù giam.

Lòng tham…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, do có quen biết từ trước nên năm 2003, ông Anh thấy ông Phước không có đất canh tác nên đã chỉ cho ông Phước thửa đất số 898, tờ bản đồ số 4, diện tích 535m2 ở xứ Đồng Dàng, xã Nghĩa Dõng để trồng cỏ nuôi bò. Sau đó ông Anh làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Phước, nhưng thửa đất này khô cằn, ông Phước chỉ trồng một vụ cỏ rồi cho ông Trí cùng xã trồng cỏ. Năm 2004, ông Phước được UBND thị xã (nay là TP.Quảng Ngãi) cấp GCNQSDĐ, nhưng sau khi nhận sổ của ông Phước về, ông Anh giữ lại, không cấp cho ông Phước.

Năm 2009, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Phú Mỹ và ra thông báo cho UBND xã Nghĩa Dõng biết về diện tích đất của các hộ dân nằm trong diện giải tỏa, thu hồi, đền bù để làm dự án. Ngày 24.9.2009, UBND TP.Quảng Ngãi thành lập Tổ chuyên viên giúp việc cho Hội đồng bồi thường, trong đó có ông Anh là thành viên. Tháng 12.2009, ông Anh nhận hồ sơ đền bù đất của các hộ dân nằm trong diện được thu hồi, đền bù từ Ban bồi thường, trong đó có diện tích đất của ông Phước. Qua nghiên cứu hồ sơ, ông Anh thấy hồ sơ của ông Phước không có chữ ký của ông Phước nên nghĩ là ông Phước không biết đất mình nằm trong diện thu hồi, đền bù. Thực tế ông Phước không biết mình được cấp GCNQSDĐ nên ông Anh nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền đền bù đất này.

Cuối năm 2009, ông Anh gặp ông Phước và nói ông Phước chuyển nhượng lại thửa đất trên cho người khác, nhưng thực tế là cho ông Anh. Ông Anh nhờ ông Trần Tấn Phát (cùng xã) đứng tên mua giúp. Để ông Phước không biết thửa đất trên được bồi thường, ông Anh nói với ông Phước rằng thửa đất trên chỉ là đất mượn, không có giấy chứng nhận QSDĐ nếu sau này Nhà nước có đền bù thì cũng chỉ khoảng 5 - 10 triệu đồng, nếu có muốn bán thì giới thiệu người mua 10 triệu đồng. Nghe vậy, ông Phước đồng ý bán.

Sau khi ông Phước đồng ý, ông Anh soạn sẵn bản hợp đồng chuyển nhượng đất đề ngày 20.6.2004 (để lách Luật đất đai năm 2003) và đọc cho ông Phước nghe với nội dung là ông Phước có chuyển nhượng mảnh đất trên với số tiền là 10 triệu đồng và bảo ông Phước ký tên. Khi đã có bản hợp đồng chuyển nhượng, ông Anh chỉnh sửa tên Nguyễn Hữu Phước thành Trần Tấn Phát trong các biên bản kiểm kê, đo đạc diện tích đất nhằm mục đích để ông Phát đứng ra nhận tiền đền bù giúp ông Anh. Ngày 5.7.2010, ông Phát nhận tiền đền bù 163,7 triệu đồng đưa cho bà Lâm Thị Trang (vợ ông Anh) và bà Trang đưa cho ông Phát ít tiền, nhưng ông Phát không nhận...

Bản án thích đáng…

Sau khi biết ông Anh lừa dối mình chuyển nhượng diện tích đất trên để chiếm đoạt số tiền đền bù 163,7 triệu đồng, tháng 4.2014, ông Phước  làm đơn tố cáo hành vi lừa đối của ông Anh đến Công an TP.Quảng Ngãi. Biết không nuốt trôi số tiền lừa đảo trên, ngày 23.7.2014, ông Anh đến nhà ông Phước thú nhận là đã chiếm đoạt số tiền đền bù nói trên và trả lại tiền; đồng thời mong muốn ông Phước rút đơn tố cáo đã gửi cơ quan Công an. Trước sự ăn năn của ông Anh, ông Phước đã rút đơn tố cáo.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi vi phạm pháp luật của ông Anh không những xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, mà còn gây mất niềm tin của nhân dân, nên Viện KSND TP.Quảng Ngãi đã truy tố ông Anh về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm d, e khoản 2 Điều 139 Bộ luật Hình sự. Với hành vi phạm tội đó, TAND TP.Quảng Ngãi đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Bùi Ngọc Anh 30 tháng tù giam.

Cho rằng mức án trên là quá nặng, ông Anh làm đơn kháng cáo, song TAND tỉnh Quảng Ngãi không chấp nhận, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bá Sơn
 


.