Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thấp nhất là 14,4%

03:10, 07/10/2015
.

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có Công văn số 1567/TLĐ gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 ở mức thấp nhất là 14,4%, tương đương mức tăng năm 2015.

Trước đó, ngày 3-9, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thông qua phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 là 12,4%. Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn chưa đồng tình với mức điều chỉnh trên và đề nghị điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2016 lên 14,4% để thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Lao động và thực hiện lộ trình đến năm 2017 tiền lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu và cũng là bước chuẩn bị cho việc thực hiện Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội vào năm 2018. Thêm vào đó, đời sống CNLĐ hiện gặp nhiều khó khăn, khi có tới 19,9% người lao động không đủ sống bằng lương, 72% người lao động phải chi tiêu tằn tiện và rất tiết kiệm mới đủ trang trải cho cuộc sống; chỉ có 8% người lao động có tích lũy.

Về ý kiến cho rằng, do năng suất lao động của nước ta còn thấp, nên mức điều chỉnh tăng lương tối thiểu cũng phải thấp tương ứng; Tổng Liên đoàn cho rằng, ý kiến trên là chưa đầy đủ, vì năng suất lao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là trình độ công nghệ và quản trị doanh nghiệp. Thời điểm điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đúng dịp tổ chức Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ IX và chuẩn bị khai mạc Đại hội lần thứ XII của Đảng, vì vậy Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2016 để động viên CNLĐ thi đua lao động sản xuất với năng suất cao, chất lượng tốt, đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu vượt tiến độ, về trước kế hoạch lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc và Đại hội lần thứ XII của Đảng.


Khánh Thu/Hà Nội mới


.