Thông tin tiếp theo về loạt bài: "Những kiểu kinh doanh kỳ lạ"

02:10, 03/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Báo Quảng Ngãi số 3921, 3922 và 3923 ra từ ngày 7 - 9.9 đăng loạt bài: “Những kiểu kinh doanh kỳ lạ”. Sau khi phát hành, bài báo đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc kiểm tra, đề xuất các giải pháp chấn chỉnh.

TIN LIÊN QUAN

 

“Vấn đề quản lý, xử lý tình trạng quảng cáo “rác” gặp rất nhiều khó khăn, bởi không đủ cơ sở pháp lý để phạt hay xử lý người vi phạm. Do đó, mỗi phường, tổ dân phố và người dân phải chung tay với thành phố để xây dựng các tuyến phố văn minh”.

 Ông Nguyễn Hà Hải (ảnh) – Chánh Văn phòng UBND TP. Quảng Ngãi.
Lúng túng trong quản lý

Theo thông tin chúng tôi có được, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 18 đại diện của các công ty có thông báo bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, Sở Công thương Quảng Ngãi lại không nắm được địa chỉ, tên người đại diện, số điện thoại liên lạc của các công ty này, đồng thời, cũng không biết trong số này có bao nhiêu đại diện còn hoạt động. Lý giải điều này, ông Nguyễn An- Phó Giám đốc Sở Công thương, nói: Vấn đề quản lý bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh là vô cùng khó khăn, có nhiều vấn đề bất cập, mà nguyên nhân chính xuất phát từ văn bản của Nhà nước. Tất cả các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đều do Bộ Công thương cấp phép.

Khi được cấp phép, doanh nghiệp muốn kinh doanh đa cấp tại tỉnh nào thì chỉ cần gửi hồ sơ thông báo cho Sở Công thương tỉnh đó để xác nhận hồ sơ là có thể hoạt động được. Tuy nhiên, theo quy định thì hồ sơ của doanh nghiệp không bắt buộc phải có văn phòng làm việc, địa điểm bán hàng đa cấp tại địa phương và người đại diện, số điện thoại liên hệ. Vì thế, Sở không có cơ sở để liên hệ làm việc, kiểm tra hay xử lý khi có vi phạm. “Sở Công thương đã có nhiều văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) xin hướng dẫn và đồng thời đề nghị chỉ đạo tạm dừng việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp”, ông An cho biết.

Cũng theo ông An, hiện nay Sở Công thương chưa tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH MTV dịch vụ Tương Lai Việt. Song, theo tài liệu mà PV Báo Quảng Ngãi có được trong quá trình tham gia đường dây tuyển dụng làm nhân viên, thì Công ty TNHH MTV dịch vụ Tương Lai Việt có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp. Công ty hoạt động trong khoảng tháng 7.2015, nhưng tại thời điểm PV Báo Quảng Ngãi tìm hiểu (đầu tháng 9.2015) vẫn chưa có đăng ký tạm trú với Công an phường Chánh Lộ. Hằng ngày, có hàng chục người (chủ yếu là giới trẻ) đến tìm việc và được nhân viên công ty đưa ra những lời mời chào hấp dẫn nhưng không thực tế.
 
 
 
Hành vi quảng cáo không đúng quy định pháp luật, quảng cáo “rác” như treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh, nơi công cộng… có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng theo khoản 1, Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Tổ chức hoặc cá nhân quảng cáo trái phép còn bị buộc tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm và bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Thẩm quyền xử phạt đối với hành vi quảng cáo “rác”, gồm: Chủ tịch UBND cấp xã, huyện, tỉnh; Thanh tra chuyên ngành Sở VH-TT&DL; Thanh tra các ngành Y tế, TT&TT, NN&PTNT; Công an… Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý nhà nước thì Thanh tra chuyên ngành VH-TT&DL phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, địa phương để thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với những trường hợp này. Mặt khác, UBND cấp xã, phường cũng phải tăng cường công tác quản lý nhà nước để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi quảng cáo “rác”.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng (ảnh) – Phó Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ngãi.
Trung tá Nguyễn Đức Sinh - Phó Trưởng Công an phường Chánh Lộ, cho biết: Thời gian qua, đơn vị chưa nhận được đơn, thư tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của công ty này.
 
Về việc đăng ký tạm trú, công ty có đến đăng ký tạm trú nhưng Công an phường chưa đồng ý vì thiếu giấy phép kinh doanh. Mới đây, sau khi Báo Quảng Ngãi phản ánh, Công an phường đi kiểm tra và công ty mới nộp giấy phép kinh doanh và hợp đồng thuê nhà.
 
Kiểu cho vay như tờ rơi là bất hợp pháp

Đó là khẳng định của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi khi trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi.
 
Trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD), việc cho vay không có tài sản bảo đảm, hay nói cách khác là cho vay không có thế chấp tài sản, hoặc cho vay tín chấp vẫn được các tổ chức tín dụng thực hiện bình thường. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện các tờ rơi, mẫu quảng cáo “cho vay không cần thế chấp tài sản” trên các tường nhà, cột điện, cây xanh ở một số tuyến đường phố, nhưng không ghi địa chỉ rõ ràng, trụ sở, điểm giao dịch mà chỉ thông tin số điện thoại để khách hàng liên hệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Bân – Phó Giám đốc NHNN -Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng: Về bản chất, có thể nói đây là hình thức cho vay với lãi suất rất cao, thậm chí có thể nói đây là hình thức cho vay nặng lãi. Cho nên, việc các cá nhân nói trên tiến hành “cho vay không cần thế chấp tài sản” là bất hợp pháp, không được NHNN cấp phép. Người dân cần cảnh giác, cẩn trọng và không nên vay vốn của loại hình này, vì có thể bị lừa vay với lãi suất cao và những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Võ Mười - Phó Chánh thanh tra NHNN - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết thêm: Các TCTD này hoạt động không hề có đăng ký với NHNN, nên không thể tổ chức thanh kiểm tra về hoạt động huy động vốn và cho vay theo luật định của NHNN. “Nếu dân có nhu cầu vốn thì nên đến các TCTD có tên, địa chỉ rõ ràng.
 
Hiện nay, các ngân hàng thương mại đang thừa vốn, có nhiều gói cho vay tín chấp, cho vay tiêu dùng với những mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5 - 12%/năm”, ông Mười thông tin.
 

Nhóm PV

 


 


.