Nhộn nhịp về đích nông thôn mới

06:10, 16/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hòa cùng khí thế thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chính quyền và nhân dân ở nhiều  địa phương trong tỉnh cũng đang nô nức, phấn khởi tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM)…

TIN LIÊN QUAN


Niềm vui đạt chuẩn

Treo cờ Tổ quốc, biểu ngữ; ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, sạch đẹp là cách mà người dân xã Đức Tân (Mộ Đức) thể hiện niềm vui của mình trước sự kiện địa phương được công nhận xã đạt chuẩn NTM. “Vui và tự hào lắm! Nhất là khi xã đạt NTM đúng vào dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sắp diễn ra”, cụ Nguyễn Hoa (75 tuổi), ngụ thôn 3 xúc động bày tỏ. Thế nên, dù việc tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM sẽ tổ chức vào ngày 16.10, nhưng trước đó một tuần, công tác chuẩn bị đã hoàn tất nhờ người dân nhiệt tình hỗ trợ. Thậm chí bà con ở các khu dân cư (KDC) trong xã còn tổ chức giao lưu văn nghệ mừng ngày hội lớn của quê hương.

Giao thông nội đồng ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia sản xuất .
Giao thông nội đồng ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia sản xuất .


Còn người dân xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), lại có cách chào mừng xã đón nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM rất riêng. Đó là nỗ lực hoàn thành việc bê tông nhiều tuyến đường trước ngày 16.10. Những tuyến đường này nhỏ, ngắn nên dù chưa nằm trong diện được ưu tiên đầu tư của xã, nhưng bà con vẫn tự nguyện góp sức để xây dựng. “Xi măng thì Nhà nước hỗ trợ, mình chỉ góp thêm ít cát, sạn và công là có đường vừa sạch, vừa đẹp để đi rồi. Với lại xã đạt NTM mà đường vào ngõ mình chưa mới thì coi sao được”, ông Trần Tuần, ngụ KDC 12, thôn Xuân Đình lý giải. Thế nên dù trời nắng, bà con ở KDC 12 vẫn tranh thủ phát quang cây cối, tháo dỡ tường rào cổng ngõ cũng như vận chuyển nguyên vật liệu những mong con đường bê tông sớm được hoàn thành.

Cùng với Đức Tân, Hành Thịnh thì người dân 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM đợt này cũng hết sức hồ hởi, phấn khởi. Thế nên không ai bảo ai, bà con tự giác dọn dẹp các điểm rác thải tự phát ven đường, bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh chung bằng cách không vứt rác thải, xác súc vật chết ra ngoài môi trường… “Xã NTM mà nhà cửa luộm thuộm, đường sá nhếch nhác thì đâu thể gọi là NTM”, ông Trần Hùng, thôn Đông Hòa, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cho biết.

Nỗ lực “giai đoạn 2”   

Đạt chuẩn NTM là thành tựu lớn, nhưng chính quyền và người dân các địa phương vẫn không “ngủ quên” trên thành công ấy. “Đây chỉ là thành quả bước đầu. Các tiêu chí dù đạt nhưng chưa có chiều sâu nên thời gian tới, chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thiện chúng”, ông Đoàn Tấn Nguyên- Chủ tịch UBND xã Hành Minh (Nghĩa Hành) cho hay. Do đó, trong lộ trình phát triển của mình, xã Hành Minh xác định hai nhiệm vụ trọng tâm là ổn định hệ thống chính trị cơ sở và cải thiện, nâng cao thu nhập cho người dân bằng cách chuyển giao có chọn lọc những mô hình sản xuất hiệu quả, khuyến khích bà con mở rộng quy mô sản xuất theo hướng tập trung...

Còn ông Trương Thanh Thảo-Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cũng cho rằng, để tiếp tục hoàn thiện tiêu chí NTM, các địa phương cần tận dụng lợi thế vùng để phát triển kinh tế theo hướng ổn định và bền vững. Trên cơ sở đó, xã Tịnh Khê đã định hướng đi riêng cho mình là đẩy mạnh phát triển dịch vụ và du lịch, với điểm nhấn là bãi biển Mỹ Khê. Ngoài ra xã Tịnh Khê cũng tận dụng nhiều cơ hội “vàng” trong việc phát triển ngành công nghiệp “không khói” cũng như thu hút đầu tư sau khi tuyến đường Mỹ Trà – Mỹ Khê hoàn thành. “Phát huy tối đa lợi thế này chính là cách duy trì và làm mới NTM. Nhất là khi bước sang giai đoạn 2, nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước sẽ hạn chế, các địa phương vì thế phải nhờ vào nội lực của riêng mình”, ông Trương Thanh Thảo khẳng định.

 Không chỉ chính quyền và nhân dân các xã đạt chuẩn NTM hân hoan và tràn đầy quyết tâm, mà khí thế ấy cũng đã lan tỏa ra khắp các địa phương trong tỉnh, nhất là đối với các xã đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 – 2020. “Nhìn hạ tầng các xã NTM khang trang, sạch đẹp; người dân phấn khởi, tự hào mà chúng tôi như được tiếp thêm động lực để vượt khó, phấn đấu cán đích NTM trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Tấn Việt- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thắng (Mộ Đức) bày tỏ.
           

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.