Mong ước một con đường

02:10, 26/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Con đường dẫn lên thôn Tây Trà Ót, xã Trà Tân (Trà Bồng) hết sức gian truân. Toàn thôn có 49 hộ dân ( 216 nhân khẩu) thì  có 41 hộ thuộc diện nghèo, 4 hộ cận nghèo. Việc đi lại đều bị cách trở, vì không có cầu, đường đi thì toàn dốc đá, chỉ cần một trận mưa lớn là bị cô lập.

Từ UBND xã Trà Tân, chúng tôi mất hơn 1 giờ đồng hồ vượt gần 6km đường dốc núi mới đến được thôn Tây Trà Ót. Ông Hồ Văn Hà (37 tuổi) ở tổ 2 ngậm ngùi, kể: Rẫy cách nhà cả chục kilômét, toàn đèo dốc núi cao, đi mất nửa ngày mới đến nơi. Những ai có con nhỏ thì phải đưa đi cùng, nên chuyện học của tụi nhỏ có nghĩ đến nhưng chưa biết bằng cách nào.

 

Khi có mưa lớn là thôn Tây Trà Ót bị cô lập hoàn toàn.
Khi có mưa lớn là thôn Tây Trà Ót bị cô lập hoàn toàn.

 

Sau nhiều lần kiến nghị, mới đây UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư 10 tỷ đồng để xây 2 chiếc cầu trên tuyến đường vào thôn Tây Trà Ót, nhưng đến thời điểm này thì vẫn chưa được thi công.
Ông Hà Việt Bồng – Chủ tịch UBND xã Trà Tân, cho biết.

Năm 2013, Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng mở điểm dạy tại thôn dành cho trẻ mẫu giáo và các em lớp 1, 2, 3, 4. Hiện nay, điểm trường có 3 cô đang giảng dạy với 32 học sinh. Có trường, có lớp, ai cũng phấn khởi nhưng niềm vui ấy chưa thật sự trọn vẹn.

Cô Võ Thị Thúy Ngân, tâm sự: “Từ nhà tôi đến điểm dạy gần 23km, quãng đường tuy có xa thật nhưng tôi chẳng ngại gì cả, nhưng  đến con đường dẫn vào thôn Tây Trà Ót thì thật sự là nỗi ám ảnh. Mùa nắng, tạnh ráo còn đỡ chứ đến tầm tháng 7, bắt đầu có mưa là khổ lắm! Chỉ khoảng 6-7 km mà phải đi 2 đến 3 tiếng đồng hồ mới đến được điểm trường. Khi có mưa lớn thì các em nghỉ học”. Do điểm trường mới mở được 3 năm, nên những năm trước phần lớn các em đều mù chữ. Anh Hồ Văn Thành (18 tuổi) là Trưởng thôn Tây Trà Ót và cũng là một trong hai học sinh đầu tiên vừa tốt nghiệp THPT, chia sẻ: Chỉ có làm mới con đường vào thôn thì đời sống người dân và cơ hội đến trường của con em nơi đây mới mở ra, còn không thì quanh quẩn với đói, nghèo và mù chữ.

Trục đường đi thôn Tây Trà Ót là tuyến đường liên huyện, đi xã Trà Nham (Tây Trà), nên không chỉ là đường đi của hơn 200 người dân trong thôn mà khi làm mới tuyến đường này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc vận chuyển, giao thương buôn bán, phát triển kinh tế.
    

Bài, ảnh: H.THU – T.HIỀN


 


.