Lý Sơn trên đường đổi mới

04:10, 27/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những công trình khang trang, bến cảng tấp nập tàu thuyền là hình ảnh ấn tượng đầu tiên của du khách khi đặt chân đến hòn đảo Lý Sơn hôm nay. Sự đổi thay ấy mang đậm dấu ấn của cú huých “điện cáp ngầm” và các chính sách ưu tiên đầu tư cho Lý Sơn.        

TIN LIÊN QUAN

Bừng sáng từ điện cáp ngầm

Dự án cấp điện từ hệ thống điện lưới Quốc gia bằng cáp ngầm cho huyện đảo Lý Sơn được người dân Lý Sơn xếp vào diện “thần tốc” trong các dự án lớn đầu tư cho hòn đảo này. “Thần tốc” bởi chưa có công trình, dự án nào vốn lên đến hơn 650 tỷ đồng, kỹ thuật thi công cao mà từ khi phê duyệt đến triển khai, thi công, hoàn thành chỉ trong vòng 1 năm. Giây phút đóng điện cáp ngầm vào cuối tháng 9.2014, cách đây tròn 1 năm, khiến cư dân trên đảo nhớ mãi.  

Lý Sơn về đêm lung linh ánh điện.
Lý Sơn về đêm lung linh ánh điện.


Có điện, khách sạn, nhà nghỉ ở Lý Sơn mọc lên nhiều hơn để có thể kinh doanh dịch vụ du lịch. Từ chỗ chỉ có khoảng 40 phòng ở, với chưa đến chục nhà nghỉ bình dân, đến nay lượng nhà nghỉ, khách sạn ở Lý Sơn đã tăng lên gấp 3 lần, với gần 300 phòng hạng khá sang, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Mới đây nhất, Tập đoàn Mường Thanh đã đầu tư khách sạn 4 sao, quy mô 7 tầng gồm 150 phòng, với tổng vốn 250 tỷ đồng.

 Có điện, đường sá ở đảo vào ban đêm rực sáng. Các cơ sở đóng sửa tàu thuyền cũng có cơ hội mở rộng kinh doanh. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân trên hòn đảo này cũng vô cùng thuận lợi thông qua việc kéo điện để chạy máy bơm nước tưới cho hành, tỏi và hoa màu.

Có điện còn kéo theo nhiều lĩnh vực khác phát triển, trong đó đáng chú ý là việc xây dựng hạ tầng đường, trường, trạm. Hiện tại có khoảng 10 công trình (vốn từ chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng đang triển khai thực hiện trên đảo. Có điện, chuyện học hành, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, kể từ ngày có điện, khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở đảo Lý Sơn tăng vọt, nhất là vào ngày lễ, tết. Có khi cả nghìn người ra đảo trong một ngày.

 Những con tàu lớn vươn khơi từ chính sách mới

 Giai đoạn 2010-2015, Lý Sơn xác định kinh tế biển là trọng tâm, gắn phát triển kinh tế biển với các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

 Cách đây 5 năm, số tàu cá của huyện Lý Sơn chỉ khoảng 100 chiếc, thì nay toàn huyện đã có 409 phương tiện tàu cá, với tổng công suất trên 55.000CV. Trong số này có trên 150 tàu có công suất 90CV trở lên đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa... Năm 2014, sản lượng khai thác của ngư dân trong huyện đạt gần 40 nghìn tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 350 tỷ đồng, thu nhập bình quân một lao động nghề biển đạt từ 60 -100 triệu đồng/năm. Đời sống, thu nhập của ngư dân tăng cao. Điều này đã khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, bám ngư trường, vừa làm kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hiện tại, nhờ chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Nhà nước, đặc biệt là chính sách tín dụng theo Nghị định 67, nên ngư dân có thêm nguồn lực tài chính đóng được tàu to, máy lớn, ngư cụ hiện đại với đầy đủ trang thiết bị thông tin liên lạc để vươn khơi xa. Mới đây, Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Quảng Ngãi đã giải ngân 8,5 tỷ đồng, trong số trên 20 tỷ đồng vốn vay thuộc dự án đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ cho Công ty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn vay, để đóng tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Đây được xem là con tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại và lớn nhất cả nước được giải ngân thực hiện theo Nghị định 67 ở thời điểm này.  

Trao đổi về định hướng phát triển kinh tế ở Lý Sơn trong thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Thanh, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, tận dụng mọi cơ hội, lợi thế Lý Sơn sẽ tiếp tục tập trung phát triển mạnh về kinh tế biển và du lịch, đồng thời giữ vững quốc phòng, an ninh theo đề án phát triển Lý Sơn đã được tỉnh phê duyệt”.

Thanh Nhị


 


.