Khuyến mãi "dỏm", thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

02:10, 03/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP. Quảng Ngãi) vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp tại chi nhánh Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (Cơ sở Hoàng Lập IV). Qua đó, phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh và khuyến mãi hàng đa cấp không đúng quy định pháp luật.  

TIN LIÊN QUAN

Chi nhánh Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (Cơ sở Hoàng Lập IV) đóng tại số 15, đường Nguyễn Khuyến, TP. Quảng Ngãi do ông Nguyễn Học (56 tuổi) trú tại tổ 19, phường Trần Phú làm chủ cơ sở. Trên danh nghĩa kinh doanh  bán hàng đa cấp, nhưng vào thời điểm kiểm tra, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP. Quảng Ngãi cùng các đơn vị phối hợp phát hiện Công ty này lén lút tổ chức hoạt động massage cho khách. Hoạt động này đã diễn ra trong nhiều tháng qua, nhưng không được Sở Y tế cấp phép.

Hàng đa cấp không rõ nguồn gốc bị Công an TP. Quảng Ngãi tạm giữ.  Tổ chức khuyến mãi phải đăng ký
Hàng đa cấp không rõ nguồn gốc bị Công an TP. Quảng Ngãi tạm giữ.


Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện số lượng lớn bếp điện từ, máy massage, thực phẩm chức năng và hàng mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, nhưng chủ cơ sở không xuất trình được chứng từ, tài liệu chứng minh nguồn gốc. Hàng không rõ nguồn gốc, nhưng chủ cơ sở lại cho rằng hàng mang lại nhiều sức khỏe.   
 

Tổ chức khuyến mãi phải đăng ký

Căn cứ Luật Thương mại, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, ngày 4.4.2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC, ngày 6.7.2007 hướng dẫn một số điều về khuyến mãi trên địa bàn… thì việc tổ chức khuyến mãi phải có hồ sơ thông báo hoặc đăng ký thực hiện chương trình khuyến mãi gửi Sở Công thương.

Không những thế, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ còn phát hiện Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tổ chức khuyến mãi lớn. Với chỉ tiêu đưa ra trong năm 2014: Mua một sản phẩm trị giá 9,8 triệu đồng thì sau 2 năm khách hàng sẽ được nhận khuyến mãi với số tiền 16 triệu đồng. Năm 2015 chỉ tiêu lại tăng lên, nếu mua một sản phẩm trị giá 11,8 triệu đồng thì sau 2 năm khách hàng sẽ được nhận khuyến mãi với số tiền 25 triệu đồng. Với kiểu khuyến mãi này, Công ty đã huy động 700 khách hàng tham gia mua hàng, với số tiền lên đến 30 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Học thừa nhận: Chương trình khuyến mãi chỉ nghe nói chứ không có văn bản, quyết định nào từ phía công ty.

Theo một số khách hàng, vì tin vào khuyến mãi cao, họ đã bỏ ra tiền tỷ để mua hàng cao cấp, nhưng toàn bộ chỉ mua bán trên giấy với mục đích chờ ngày nhận khuyến mãi, còn hàng trao tay thì rất ít. Toàn bộ số tiền được kế toán công ty chuyển qua tài khoản cho một cá nhân, chứ không qua một tổ chức pháp lý nào. Thậm chí, nhân viên kế toán trực tiếp chuyển 30 tỷ đồng qua tài khoản vẫn không biết người nhận là ai! Bà Phạm Thị Liền, kế toán công ty, biện hộ: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công ty thì chuyển tiền qua số tài khoản cá nhân của một người có tên Cường, nhưng thật sự chẳng biết người này là ai, ở đâu, chưa một lần đến công ty.

Thượng tá Nguyễn Tấn Minh-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP. Quảng Ngãi cho biết: “Việc thông báo chương trình khuyến mãi chỉ bằng miệng của các chuyên viên kinh doanh (khách hàng) với nhau. Tuy nhiên, trong hợp đồng của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy thì chuyên viên kinh doanh không phải là nhân viên của công ty và công ty không chịu trách nhiệm về các hoạt động sai trái của chuyên viên kinh doanh. Do đó, việc thực hiện chương trình khuyến mãi trên là không có căn cứ và không đúng với quy định. Qua vụ việc này, nhân dân cần nâng cao cảnh giác với kiểu khuyến mãi ngoài vòng pháp luật này.

Bài, ảnh: Văn Nam

 


.