Hướng về người cao tuổi

07:10, 29/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê, năm 2015, toàn tỉnh có 148.398 người cao tuổi (NCT). Trong đó có 9.465 NCT neo đơn, khuyết tật nặng… cần sự góp sức sẻ chia và chung tay giúp đỡ của toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Tháng 10.2015 là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”. Đây là lần đầu tiên công tác này được triển khai trên phạm vi cả nước. Vì thế, thời gian qua, các cấp, ngành, đặc biệt là Hội NCT tại các địa phương đã và đang vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo những NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Ấm áp nghĩa tình

Mùa mưa bão này, bà Lê Thị Minh (77 tuổi) ở đội 1, thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) sẽ không còn phải hứng từng thau nước mưa trong căn nhà của mình. Niềm vui có được mái nhà vững chãi, kiên cố ở tuổi xế chiều đối với bà thật không kể xiết. Chồng mất từ năm 30 tuổi, bà Minh vất vả cả cuộc đời để nuôi nấng các con. Nhưng ở tuổi “gần đất xa trời”, chỉ còn một người con gái khuyết tật sống chung với bà, mẹ con nương tựa nhau. Tháng 8 vừa qua, bà Minh là một trong bảy NCT được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Căn nhà cấp bốn có tổng kinh phí 30 triệu đồng, được xây dựng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của UBMTTQVN huyện Nghĩa Hành và Quỹ từ thiện Thiện Tâm (Nghĩa Hành), là món quà thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt đối với bà.

Ngôi nhà mới vững chãi là niềm an ủi lớn lao đối với mẹ con bà Lê Thị Minh.
Ngôi nhà mới vững chãi là niềm an ủi lớn lao đối với mẹ con bà Lê Thị Minh.


Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần thông qua các hoạt động thăm hỏi, khám chữa bệnh, xây dựng nhà cho NCT, thời gian qua, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh còn thành lập các đội, nhóm, CLB để NCT cùng nhau sinh hoạt, phát huy vai trò của mình. Trong đó, có thể kể đến những CLB thu hút rất đông NCT tham gia như: CLB dưỡng sinh, CLB Văn thơ- nghệ thuật, CLB cây cảnh…

Đặc biệt, vừa qua Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở VH-TT&DL, Liên đoàn cầu lông tỉnh tổ chức giải cầu lông trung cao tuổi với 86 vận động viên ở 7 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm mắt Quảng Ngãi, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm, Đoàn bác sĩ bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM)… khám cho trên 7.000 NCT có bệnh về mắt, cấp thuốc miễn phí và phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 230 NCT, với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng.

Hành động thiết thực vì NCT

Chủ đề của “Tháng hành động vì NCT” năm nay là vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong chuỗi hoạt động của tháng, Hội NCT tỉnh đã kết hợp với UBMTTQ VN tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia hưởng ứng và hỗ trợ, giúp đỡ NCT. Từ đầu tháng 10, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ban đại diện Hội NCT tỉnh đã đi thăm, tặng 1.385 suất quà cho NCT với kinh phí 418,5 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 170 NCT, giá trị mỗi suất là 100.000 đồng; Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh cũng đã tặng 6 suất quà cho NCT là nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị là 1.8 triệu đồng…

Ông Trần Văn Thường- Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là NCT ở những huyện miền núi. Trong năm 2015, có 45.956 NCT được nhận trợ cấp xã hội (là người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp xã hội khác, NCT nghèo, neo đơn và NCT khuyết tật nặng). Hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT” năm nay, Hội đã tiến hành thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những gia đình hội viên neo đơn, khuyết tật, gia đình chính sách... Mặc dù kinh phí không nhiều, sự hỗ trợ còn hạn chế nhưng Hội sẽ cố gắng vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp phối hợp giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với NCT.

Bài, ảnh: H.X
 


.