Hội Luật gia tỉnh: Đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

09:10, 06/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý (TGPL) là nhiệm vụ quan trọng của Hội Luật gia tỉnh, thời gian qua, Hội đã đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền pháp luật đến với người dân.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức hàng chục đợt TGPL lưu động tại 13 xã trong tỉnh, trong đó có 8 xã miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nội dung tuyên truyền rất đa dạng, từ Luật Đất đai, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Hòa giải ở cơ sở… Thông qua các buổi TGPL, trên 1.000 lượt cán bộ, nhân dân được tiếp cận với nhiều kiến thức mới về pháp luật. Bên cạnh đó, Trung tâm tư vấn pháp luật của Hội cũng đã tư vấn pháp luật cho 65 trường hợp liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, thủ tục cấp sổ đỏ…

Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, tặng giấy khen của Hội cho các luật gia có nhiều thành tích  trong công tác.
Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, tặng giấy khen của Hội cho các luật gia có nhiều thành tích trong công tác.


Hằng tháng, Hội Luật gia tỉnh đều tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật” với nội dung thiết thực, thu hút sự tham gia của các hội viên để phổ biến, quán triệt các văn bản mới. Từ đó, các luật gia của Hội tích cực tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho nhân dân. Ngoài ra, Hội cũng đã xây dựng “Tủ sách pháp luật” đặt tại Văn phòng Hội để phục vụ công tác PBGDPL, tư vấn pháp luật và TGPL. Không chỉ vậy, Hội Luật gia tỉnh còn chú trọng gắn công tác tư vấn pháp luật, TGPL với công tác hòa giải nhiều vụ, việc tranh chấp ở cơ sở. Tham gia và hòa giải thành nhiều vụ, việc trên các lĩnh vực dân sự, hôn nhân - gia đình, đất đai…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền PBGDPL và TGPL, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Hội Luật gia tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Đề án “Xã hội hoá công tác PBGDPL và TGPL giai đoạn 2014 - 2016” trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Đề án trên, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp, Chi hội Luật gia ngành TT&TT duy trì chuyên mục “Công dân hỏi - Luật gia trả lời” trên sóng Đài PT-TH tỉnh và “Tìm hiểu pháp luật” trên Báo Quảng Ngãi. Ngoài ra, Hội còn tiến hành biên soạn và in 25 ngàn tờ gấp pháp luật các loại với nội dung phù hợp nhằm phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật. Đặc biệt, Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội còn tổ chức 20 đợt TGPL lưu động tại các xã ven biển, trung du thuộc các huyện đồng bằng và các xã thuộc huyện Lý Sơn. Hội cũng chú trọng TGPL cho các đối tượng là bị can đang tạm giam tại Trại tạm gian Công an tỉnh và các nhà tạm giữ trên địa bàn các huyện, thành phố và phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù.

“Trong quá trình nghiên cứu và khảo sát thực tế một số nơi, Hội Luật gia tỉnh thấy rằng, mô hình PBGDPL gắn với TGPL rất có hiệu quả. Bởi lẽ, hoạt động trên không chỉ tuyên truyền pháp luật mà còn dành thời gian để các đối tượng tham dự đặt ra một số vấn đề để Hội Luật gia tỉnh xem xét và tư vấn riêng từng vụ việc. Đi vào cụ thể, các tư vấn viên và luật gia sẽ trợ giúp tại chỗ, qua đó, góp phần giải tỏa nhiều vấn đề vướng mắc trong bà con nhân dân, nhất là ở những địa bàn người dân khó tiếp cận các kiến thức pháp luật”, ông Hà Văn Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.