Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công: Công trình nhân văn về đích sớm

10:10, 05/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoàn thành hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 3.000 nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Cả hệ thống chính trị cùng quyết tâm thực hiện và đã sớm hoàn thành kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Đây là một chính sách lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến mục tiêu giải quyết cơ bản tình trạng hộ chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở, nhằm giúp các gia đình người có công từng bước cải thiện, nâng mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân tại địa phương.

Niềm vui trong những ngôi nhà mới  
   
 Mới đây, chúng tôi có dịp về thăm các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở huyện Đức Phổ, địa phương có số lượng nhà ở người có công được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhiều nhất tỉnh (378 nhà). Trong những ngôi nhà được hỗ trợ xây mới, sửa chữa luôn ngập tràn niềm vui, ấm áp nghĩa tình.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.


Ông Lê Lai (97 tuổi), ở thôn Lộ Bàn, xã Phổ Ninh, tiếp đón chúng tôi trong ngôi nhà xây mới trị giá gần 100 triệu đồng. Ông Lai hồ hởi cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, tuổi già sức yếu lại bị bệnh nằm một chỗ nên nhà ở tuy tạm bợ song cũng không nghĩ đến việc sửa chữa chứ chưa nói đến xây mới. May có chính sách của Nhà nước và được chính quyền địa phương hỗ trợ, con cái phụ thêm chút ít vợ chồng tôi mới xây được căn nhà này". Được biết, ông Lai có con hy sinh trong kháng chiến. Gia đình ông được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở.

Cũng giống như gia đình ông Lai, hàng nghìn hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh phấn khởi khi được quan tâm hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Ông Huỳnh Bình, thương binh 1/4, ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) được hỗ trợ xây nhà mới khang trang với diện tích trên 100m2.  Vợ chồng là cán bộ quân y trong kháng chiến chống Mỹ. Trước đây, căn nhà vợ chồng ông Bình ở thấp hơn mặt đường rất nhiều, lại xuống cấp trầm trọng. Gia đình ông là một trong những gia đình được hỗ trợ xây mới nhà ở ngay từ đợt đầu. Ông Bình bày tỏ phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ gia đình ông suốt thời gian qua.
 

Gần 3 năm, xây 3.000 nhà
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng với tổng số hơn 3.000 nhà. Tổng số tiền huy động thực hiện là trên 97,7 tỷ đồng, trong đó huy động sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm trên 8,7 tỷ đồng.

Chung tay xây dựng công trình nhân văn

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tiến hành khảo sát thực trạng nhà ở của các hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 207/QĐ-UBND ngày 4.9.2013 phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số hộ cần hỗ trợ về nhà ở là 6.172 hộ (gồm 3.080 hộ xây mới và 3.092 hộ sửa chữa), với tổng kinh phí thực hiện trên 185 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 148 tỷ đồng, ngân sách tỉnh  37 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Hiệp - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để đảm bảo tính khách quan, công bằng, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, lập đề án hỗ trợ cụ thể. Việc thẩm tra, bình xét được tiến hành đúng quy định, đúng đối tượng. Trong quá trình triển khai thực hiện, từ tỉnh đến cơ sở đều thành lập Ban chỉ đạo. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, các địa phương còn huy động nhiều nguồn hỗ trợ khác từ cộng đồng dân cư, dòng họ, quỹ phúc lợi xã hội... để giúp người có công xây mới và sửa chữa nhà ở.

 Sau khi "đưa" công trình về đích, ông Nguyễn Duy Nhân – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định: Việc thực hiện đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của tỉnh, các sở, ngành liên quan và các địa phương. Toàn xã hội đã cùng chăm lo cho các đối tượng người có công, giúp họ phần nào vơi đi những đau thương mất mát, cũng như động viên sự nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý "Uống  nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
                    

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.